ภาพยนตร์ “ดิ อินเทอร์วิว” จะล้มผู้นำเกาหลีเหนือได้จริงหรือ ?
2014-12-31 12:26:49
Advertisement
คลิก!!!

ภาพยนตร์ “ดิ อินเทอร์วิว” จะล้มผู้นำเกาหลีเหนือได้จริงหรือ ?

ในที่สุดภาพยนตร์ตลกเสียดสีการเมืองเรื่อง ดิ อินเทอร์วิว ที่ตกเป็นข่าวโด่งดังก็ได้ออกฉายทางออนไลน์และฉายในโรงภาพยนตร์บางแห่งในสหรัฐแล้ว สตีเฟน อีแวนส์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีที่กรุงโซลวิเคราะห์ว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้จะมีอิทธิพลแค่ไหนต่อการโค่นล้มอำนาจของนายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ดิ อินเทอร์วิวนั้นจัดว่าเป็นภาพยนตร์ประเภทตลกผจญภัยแบบที่เห็นได้บ่อยของฮอลลีวูด คือมีชายสองคนเดินทางไปในดินแดนที่แปลกประหลาด ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุนองเลือดและเรื่องขำขันต่างๆที่เหลือเชื่อ รวมทั้งมีมุกตลกเกี่ยวกับก้นมากมาย แต่ก็ถือว่าเป็นภาพยนตร์ที่สนุกมากเรื่องหนึ่ง เพราะเป็นเรื่องที่เสียดสีการเมืองได้อย่างเฉียบแหลม ตามที่หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ได้เขียนยกย่องไว้

พลังของภาพยนตร์เรื่องนี้ อยู่ที่การสร้างภาพของคิม จองอึนให้เป็นคนที่มีข้อบกพร่อง ทั้งเจ้าอารมณ์ อ่อนไหว และโหดร้ายทารุณ เป็นคนไม่เอาไหนและเผด็จการที่คล้ายตัวตลก คิม จองอึนในภาพยนตร์จะเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย บุคลิกสลับไปมาระหว่างการข่มขู่แข็งกร้าวกับการร้องไห้น้ำตาท่วม พลางรำพึงรำพันว่าเขาถูกโลกมองอย่างผิดๆ และยังบ่นถึงความคาดหวังของพ่อเขาด้วย

ในภาพยนตร์เขายังอาละวาดโมโหร้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถูกถามว่าเหตุใดเกาหลีเหนือจึงเอาเงินหลายล้านไปพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ในขณะที่ยังต้องรับความช่วยเหลือด้านอาหารจากสหประชาชาติอยู่ คนรอบข้างของคิม จองอึนในภาพยนตร์แสดงความหวาดกลัวต่อคำถามดังกล่าวอย่างเห็นได้ชัด 

ดังนั้น สิ่งที่เป็นภัยต่อผู้นำเผด็จการก็คือการถูกหัวร่อเย้ยหยันโดยไม่มีใครเกรงกลัว ถ้าผู้คนเห็นว่าผู้นำเผด็จการเป็นตัวตลก ย่อมแสดงว่าเขาประสบปัญหาแล้ว

หลายครั้งที่ผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือจะลอบนำภาพยนตร์แบบนี้เข้าไปในประเทศ และยังมีหลายคนที่เกาหลีใต้เห็นว่า วิธีการแบบนี้มีพลังช่วยในการโค่นล้มระบอบเผด็จการของเกาหลีเหนือ ภาพยนตร์เรื่องนี้อาจถูกลักลอบนำเข้าเกาหลีเหนือผ่านทางจีน ซึ่งขณะนี้ผู้ชมในจีนได้ดาวน์โหลดภาพยนตร์แล้วหลายพันครั้งและมีผู้เขียนรีวิวภาพยนตร์ในอินเตอร์เน็ตแล้วนับหมื่นคน แม้ทางการจีนจะแสดงความไม่พอใจภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ตาม จึงไม่น่าแปลกใจที่เกาหลีเหนือกล่าวประณามสหรัฐและประธานาธิบดีโอบามาอย่างรุนแรง 

คณะกรรมาธิการป้องกันประเทศของเกาหลีเหนือแถลงว่า ภาพยนตร์ ดิ อินเทอร์วิว ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศด้วยการแทรกแซงกิจการภายในของเกาหลีเหนือ คำกล่าวนี้ไม่ได้กล่าวเกินจริงแต่อย่างใด หากวันหนึ่งมีการนำภาพยนตร์เรื่องนี้มาดูกันอย่างลับๆในเกาหลีเหนือ และเสียงหัวเราะลับหลังท่านผู้นำอาจเปลี่ยนความคิดผู้คนในวันข้างหน้า
ส่วนการข่มขู่สหรัฐครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือก็ยิ่งแสดงถึงความอ่อนแอในตัวผู้นำมากยิ่งขึ้น 

แม้ภาพยนตร์ ดิ อินเทอร์วิว จะไม่สามารถโค่นล้มผู้นำเผด็จการของเกาหลีเหนือได้โดยตรง แต่ในวันข้างหน้าก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยนำระบอบไปสู่การล่มสลายได้เช่นกัน


ที่มา  www.facebook.com/BBCThai/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X