"เรนจ์ โรเว่อร์"ยั๊วะจัด จีนแสบ ก๊อปปี้"รูปลักษณ์รถยนต์ทั้งคัน-ชื่อ"โวย"ขโมยดื้อๆ ไม่เคารพสิทธิบัตร"
2014-12-01 15:38:42
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า "เรนจ์ โรเว่อร์"ผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อดัง ได้ออกมาโจมตีทางการจีนว่า ได้ผลิตรถยนต์ที่ลอกเลียนแบบรูปลักษณ์ของรถยนต์"เรนจ์ โรเว่อร์ รุ่น "อีโวค"อย่างสุดเหมือน พร้อมทั้งโจมตีรัฐบาลจีนว่า ก๊อปปี้ลิขสิทธิบริษัทอื่นอย่างปราศจากความรับผิดชอบ และทำลายชื่อเสียงประเทศตัวเอง

 

รายงานระบุว่า รถก๊อปปี้ดังกล่าวของจีน ถูกผลิตในชื่อว่า"The LandWind X7" มีกำหนดจะผลิตในปีนี้ โดยแม้แต่ชื่อของเหมือนลอกเลียนแบบเรนจ์ โรเว่อร์ โดยนายราลฟ์ สเปท ซีอีโอ เรนจ์ โรเว่อร์ บอกว่า พฤติกรรมก๊อปปี้สินค้าของจีนที่กำลังเกิดขึ้นถือเป็นเรื่องน่าผิดหวังมาก

 

พร้อมทั้งกล่าวว่า โดยหลักการพื้นฐานแล้ว สิ่งนี้ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะสิทธิบัตรรูปลักษณ์รถยนต์ดังกล่าวมี"จากัวร์ แลนด์ โรเว่อร์"เป็นเจ้าของอยู่ และถ้ามีการละเมิดสิทธิบัตรนี้ ก็เท่ากับเป็นการละเมิดกฎเกณฑ์ของโลกสากล และว่า เขาไม่อยากเชื่อว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนจะพอใจกับการกระทำครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือของประเทศจีนเอง และทางการจีนก็ยังไม่ยอมแก้ไขในเรื่องนี้

 

ด้านนักวิเคราะห์ระบุว่า กฎหมายจีนมักแทบไม่ได้ช่วยคุ้มครองเจ้าของสิทธิบัตรต่างชาติ นอกจากนี้ ผู้ผลิตรถยนต์จีนเองก็มักจะเมินเฉยต่อเรื่องสิทธิบัตรหรือสิทธิทางปัญญาต่างชาติอยู่บ่อย ๆ และปล่อยให้ผู้บริโภคต้องแยกแยะเอาเองว่า รถยนต์รุ่นไหนเป็นของจริง หรือของก๊อปปี้

 

ทั้งนี้ สำหรับ The LandWind X7" มีราคาคันละ 22,000ดอลลาร์ (704,000 บาท) ขณะที่"เรนจ์ โรเว่อร์ อีโวค"มีราคา 60,000 ดอลลาร์ (1.92 ล้านบาท)

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X