มาปล่อยวางความโกรธเพื่อสุขภาพกันเถอะ
2014-11-18 12:25:16
Advertisement
คลิก!!!

       เมื่อเอ่ยถึงการเป็นคนโกรธง่าย หรือก็คือ “ใจ” ถูกกระทบได้ง่ายมากจากสิ่งต่างๆ รอบตัวนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าการมีนิสัยเช่นนี้ อาจทำให้ชีวิตของใครหลายคนเจอปัญหาได้บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินสะดุดหินหกล้มก็โกรธหิน ขับรถตกหลุมก็โกรธคนทำถนน ฝนตกก็โกรธฟ้า ราคาทองร่วงก็โกรธรัฐบาล ฯลฯ สุดท้ายคนเหล่านี้ก็ต้องหาทางโวยวายออกมา
       
       แต่อีกสิ่งหนึ่งที่คนมักโกรธอาจยังไม่ทราบ ก็คือ อันตรายที่จะเกิดแก่สุขภาพของตนเองจากการสะสมความโกรธเอาไว้มากๆ เมื่อนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ค้นพบว่า คนที่ไม่สามารถ “ปล่อยวาง” ความโกรธได้นั้น อาจต้องพบกับภาวะความดันโลหิตเพิ่มสูงอย่างรวดเร็วได้ และหากคนเหล่านั้นเป็นคนที่มีปัญหาสุขภาพ เช่น ป่วยด้วยโรคหัวใจ โรคเส้นเลือดอุดตัน ก็อาจมีอันตรายต่อสุขภาพได้นั่นเอง
       
       การวิจัยครั้งนี้ได้ทดสอบกับอาสาสมัครกว่า 200 คน ที่ติดตั้งเครื่องวัดความดันโลหิต และอัตราการเต้นของหัวใจ โดยแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม เริ่มแรก อาสาสมัครทั้งหมดถูกกำหนดให้คิดถึงการที่พวกเขาถูกทำร้าย หรือถูกกระทำรุนแรงโดยเพื่อนของพวกเขาเอง จากนั้น อาสาสมัครกลุ่มแรก จะถูกกระตุ้นให้คิดถึงความโกรธที่เกิดขึ้น ขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งถูกกระตุ้นให้คิดบวก และพยายามให้อภัย การทดสอบนี้ใช้เวลา 5 นาที จากนั้นจะมีการหันเหความสนใจของอาสาสมัครจากการคิดถึงเรื่องราวต่างๆ
       
       ผลก็คือ กลุ่มที่ถูกกระตุ้นให้เกิดความโกรธนั้น มีการเพิ่มขึ้นของความดันโลหิตสูงสุดเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ถูกกระตุ้นให้อภัย ซึ่งในระยะยาว อาจทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพสำหรับผู้ที่ป่วยด้วยโรคหัวใจ หรือเส้นเลือดอุดตันได้
       
       ดังนั้น ถ้าหากทำได้ การให้อภัย ไม่โกรธ ไม่เกลียดผู้ที่กระทำไม่ดีต่อเรา อาจเป็นอีกหนึ่งของขวัญที่เราในฐานะมนุษย์จะสามารถมอบให้แก่ตนเองได้อีกทางหนึ่งด้วย
       
       งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการเผยแพร่ใน the Journal of Biobehavioural Medicines


ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X