ฮือฮา เกาหลีเหนือ"เซอร์ไพรส์"ตกลง"เจรจาระดับสูง"กับเกาหลีใต้ หลัง"ระดับบิ๊ก"เยือนกรุงโซล
2014-10-05 18:35:09
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ว่า เกาหลีเหนือได้ตกลงที่จะเปิดการเจรจากับรัฐบาลเกาหลีใต้แล้ว หลังจากตัวแทนระดับสูงของเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนเกาหลีใต้ในช่วงสัปดาห์นี้ ในการเจรจาระดับสูงสุดของทั้งสองฝ่าย ซึ่งมีขึ้นที่กรุงโซล

 

กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้แถลงว่า ตัวแทนระดับสูงสุดของเกาหลีเหนือได้ตกลงที่จะเปิดการเจรจารอบใหม่กับรัฐบาลเกาหลีใต้ ภายหลังทั้งสองฝ่ายได้ระงับการเจรจามานานกว่า 7 เดือน โดยตัวแทนของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้เห็นพ้องที่พูดคุยถึงรายละเอียดที่ทั้งสองฝ่ายจะกลับมาเจรจาระดับสูงอีกครั้ง

 

โดยการตกลงครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากตัวแทนระดับสูงของเกาหลีเหนือ 3 นาย ได้เปิดฉากเยือนเกาหลีใต้อย่างไม่คาดฝันและยังตรงกับมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ของเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพด้วย ท่ามกลางกระแสร่ำลือว่า ผู้นำเกาหลีเหนือขณะนี้กำลังมีสุขภาพป่วยด้านโรคอ้วน โดยสองรายจำนวนนี้เป็นที่ปรึกษาคนสนิทของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยรายหนึ่งเป็นประธานสำนักกรมการเมืองกองทัพ และอีกรายเป็นรองประธานสภากองทัพสูงสุดของเกาหลีเหนือ

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับมานั่งโต๊ะเจรจามาหลายเดือนแล้ว แต่ถูกเกาหลีเหนือปฎิเสธมาตลอด โดยบางส่วนสาเหตุมาจากการที่เกาหลีเหนือไม่พอใจที่เกาหลีใต้ร่วมซ้อมรบกับกองทัพสหรัฐ ซึ่งเกาหลีเหนือมองว่าเป็นปฎิบัติการที่คุกคามทางทหารต่อเกาหลีเหนือ ขณะที่กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้เผยด้วยว่า การหารือดังกลาวคาดว่าจะมีขึ้นระหว่างเดือนต.ค.หรือต้นเดือนพ.ย.นี้

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X