รู้เท่าทันน้ำอัดลม... หวานซ่า..ชื่นฉ่ำใจ
2014-09-28 12:13:02
Advertisement
คลิก!!!

 

น้ำอัดลม มีอยู่ 2 ประเภทด้วยกันคือ ประเภทเติมคาเฟอีน เช่น โคล่า ซึ่งแบ่งย่อยไปอีกเป็นชนิดที่ใช้น้ำตาลเป็นสารให้ความหวานและชนิดที่ใช้สารทดแทนความหวาน คือ สารแอสปาเทม รู้จักกันดีว่าเป็นน้ำอัดลมประเภทไดเอ็ด ที่ระบุว่าปราศจากน้ำตาลนั่นเองค่ะ ซึ่งคุณๆ ที่ห่วงหุ่นสวยแต่ติดใจในรสชาติของน้ำอัดลมนิยมรับประทานกัน และน้ำอัดลมอีกประเภทหนึ่งก็คือ น้ำอัดลมประเภทที่ไม่มีคาเฟอีน ได้แก่น้ำอัดลมจำพวกที่มีสีใสและเติมหัวเชื้อกลิ่นน้ำผลไม้ต่างๆ ที่ได้จากการสังเคราะห์

 

เคยสังเกตหรือไม่คะว่า หากคุณลองเขย่าขวดน้ำอัดลมแรงๆ สัก 2-3 ที แล้วเปิดฝาน้ำอัดลมก็จะเกิดแรงดันพุ่งพรวดออกมา เพราะว่าในน้ำอัดลมบรรจุก๊าซลงในขวดนั่นเอง และเมื่อคุณรับประทานเข้าไปมากๆ จะก่อให้เกิดกรดและแก๊สในกระเพาะทำให้เกิดอาการแน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้ออาการเรอขึ้นมาได้ (โดยเฉพาะท่านที่มีโรคกระเพาะอาหารเป็นโรคประจำตัว) และกรดคาร์บอนิคที่เกิดในน้ำอัดลมจะเข้าไปกัดกร่อนเคลือบฟัน ทำให้ฟันผุ ส่วนคาเฟอีนที่มีอยู่ในน้ำอัดลมบางชนิดก็จะไปกระตุ้นสมอง อาจทำให้ผู้ดื่ม (ที่ค่อนข้างไว้ต่อคาเฟอีน) เกิดอาการใจสั่นและปวดศีรษะได้

 

สิ่งต่างๆ เหล่านี้อาจจะเป็นผลข้างเคียงของน้ำอัดลม แต่ก็อาจจะไม่รุนแรงเท่าใดนัก หากคุณๆ เลือกที่จะรับประทานบ้างเป็นบางเวลาสลับกับน้ำเปล่า น้ำผลไม้บ้าง เพื่อดับกระหายหรือติดใจในรสชาติซาบซ่า ก็คงไม่เป็นอันตรายร้ายแรงใดๆ ต่อสุขภาพร่างกายของเรา

 

 

ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X