'รำข้าว-จมูกข้าว' ของดีที่ให้"หมู"กิน
2014-09-27 12:48:37
Advertisement
คลิก!!!

ข้าวถือเป็นอาหารสุดยอดที่ช่วยเพิ่มปริมาณกากอาหาร ช่วยให้อุจจาระนุ่มแถมยังมีวิตามินบี และอีซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่ง 

รำข้าวที่ว่านี้ อาจเป็นรำข้าวคั่วที่มีขายทั่วไปตามร้านสุขภาพร้านมังสวิรัติ หรืออาจซื้อหารำข้าวสะอาดมาอบเชื้อด้วยตนเอง และรวมถึงการรับประทานข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ หรือผลิตภัณฑ์เช่นข้าวโอ๊ต ขนมปังโฮลวีท ซึ่งทำจากเมล็ดข้าวที่มิได้ขัดขาวก็พอใช้ได้ครับ แต่ไม่ดีเท่ารำแท้ๆ 

ศูนย์โภชนาการของมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ในอังกฤษได้ทดสอบประสิทธิภาพของรำข้าว พบว่า แม้การทานรำข้าวหรือข้าวซ้อมมือวันละเล็กละน้อย ก็สามารถช่วยผู้ป่วยท้องผูกด้วยสาเหตุธรรมดา ทำให้อุจจาระนุ่ม ถ่ายง่ายขึ้นถึงร้อยละ 60 จึงแสดงให้เห็นว่า ปัญหาท้องผูกในคนส่วนใหญ่ เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีกากน้อยนั่นเอง 

ดร.เดนนิส เขอร์กิต ผู้เชี่ยวชาญท่านหนึ่ง ให้ความเห็นว่า คนโบราณหรือบรรพบุรุษของพวกเรานั้น กินเมล็ดข้าวไม่ขัดถึงวันละประมาณครึ่งกิโล  

แต่ทุกวันนี้เรากินลดลงเพียงหนึ่งในห้าของคนโบราณเท่านั้น แถมข้าวที่เรากินยังขัดเสียขาวสะอาดจนไม่เหลือจมูกข้าว รำข้าว หรือผิวชั้นนอกที่อุดมด้วยเส้นใยกากอาหารและวิตามินมีประโยชน์หลายชนิด ถึงแม้จะมีความรู้เช่นนี้แล้ว หลายคนก็อาจรู้สึกลังเลและไม่สะดวกที่จะกินรำ "ก็ฉันไม่ใช่หมูนี่คะ จะได้กินรำข้าวกับหยวกกล้วย !" 

จริงครับ พูดง่าย ทำยาก แต่หากคุณรักสุขภาพตนเอง มองเห็นข้อดีของการประสานตนเองให้กลมกลืนกับธรรมชาติ คุณคงไม่ปฏิเสธอาหารอันมีคุณค่าที่เราเอาไปยกให้หมูกิน ทดลองดูได้ ไม่ต้องหาซื้อยาฝรั่งที่อาจเป็นอันตราย

ที่มา  สยามดารา

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X