ผัดพริกใบกะเพรา บรรเทาหวัด
2014-09-27 12:29:36
Advertisement
คลิก!!!

เป็นหวัด คัดจมูก มีเสมหะมาก หายใจลำบาก ลองผัดกะเพราพริกราดข้าวสักจาน คุณจะเห็นประสิทธิภาพของอาหารแบบไทย ๆ จมูกโล่งทันตาเห็นเลยทีเดียว 

อาหารรสร้อนบรรเทาหวัด 
ดร.เออร์วิน ไซเมนท์ ศาสตราจารย์ทางการแพทย์แห่งมหาวิทยาลัย UCLA เป็นผู้หนึ่งที่สนใจประสิทธิภาพของอาหารรสเผ็ดร้อน เช่น พริก กะเพรา พริกไทย ฯลฯ ในการบรรเทาหวัดคัดจมูก เขาพบว่าอาหารเผ็ดร้อนบางชนิดมีฤทธิ์ที่เรียกเป็นภาษาการแพทย์ว่า “Mucokinetic” ช่วยละลายเสมหะ และขับเสมหะ ทำให้หายใจสะดวกเป็นการออกฤทธิ์เช่นเดียวกับยาขับเสมหะนั่นเอง 

ส่วนประกอบสำคัญในผัดพริกใบกะเพราบางตัว เช่น พริก มีสารชนิดหนึ่งชื่อ แคปไซซิน สรรพคุณเผ็ดร้อน และมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาคล้ายยาขับเสมหะแผนปัจจุบันหลายตัว 
ดร.เออร์วิน ได้ทดลองใช้พริกในผู้ป่วยหลอดลมอักเสบเรื้อรังหลายครั้ง พบว่าได้ผลดีเกินคาด สารแคปไซซินกระตุ้นให้เกิดการขับเสมหะ 

ลองคิดถึงเวลาที่เราทานอาหารรสเผ็ดจัด เราพูดเปรียบเปรยว่า เผ็ดจนน้ำหูน้ำตาไหล ผลเช่นนี้ก็จะเกิดเช่นเดียวกันในทางเดินหายใจ น้ำเมือกที่หลั่งในหลอดลมจะทำให้เสมหะที่ข้นเหนียวเจือจางลง ร่างกายสามารถขับออกจากหลอดลม ช่วยให้การหายใจสะดวกขึ้น 

กระเทียมตัวเก่ง 
กระเทียมมีสารอัลลิซินซึ่งมีกลิ่นฉุน อัลลิซินจะถูกร่างกายเปลี่ยนเป็นสารที่มีคุณสมบัติคล้ายสาร Scarboxymethylcysteine ซึ่งเป็นยาขับเสมหะตัวดังในยุโรป ดร.เจมส์ นอร์ธ หัวหน้าแผนกจุลชีววิทยา ยังพบว่าหอมและกระเทียมซึ่งใช้เป็นตัวยากลางบ้านในหลายประเทศ มีฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัสหวัดและไข้หวัดใหญ่ น้ำสกัดสามารถฆ่าเชื้อไวรัสหวัดได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ และยังมีผลต่อเชื้อร้ายในทางเดินหายใจ 

พริกไทยเสริมฤทธิ์ 
พริกไทยเป็นอาหารรสร้อนอีกตัวที่เหมาะกับคนเป็นหวัด พริกไทยมีสารสำคัญที่มีกลิ่นฉุนและรสร้อนคือ ไปเปอรีน (Piperine) 

มีการทดลองหลายครั้งเพื่อทดสอบพริกไทยในแง่ฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย รายงานตีพิมพ์ใน American Journal of Chinese Medicine เมื่อปี 1994 กล่าวว่า สารสกัดจากพริกไทยสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคในทางเดินหายใจ 

อาหารเผ็ดร้อนนอกจากจะได้ผลในคนเป็นหวัดแล้ว มันยังมีประโยชน์ในคนที่เป็นไซนัส หอบหืด ไข้ละอองฟาง และหลอดลมอักเสบเรื้อรังอีกด้วย 

เมื่อเป็นหวัดมีเสมหะ น้ำมูกไหล แทนที่จะนึกถึงยาแก้หวัดที่มีส่วนผสมของพีพีเอที่ตกเป็นข่าวอื้อฉาว ลองบรรเทาด้วยข้าวผัดพริกใบกะเพราสักจาน ดีไหม ?

ที่มา  สยามดารา

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X