สารอาหารกับภาวะ Endometriosis
2014-09-24 14:50:41
Advertisement
คลิก!!!

Endometriosis หมายถึง ภาวะที่เยื่อบุมดลูกมีการพอกตัวหนาอย่างผิดปกติในส่วนต่างๆ เช่น เชิงกราน หรือผนังช่องท้อง ทำให้เกิดความเจ็บปวดและอักเสบบริเวณเชิงกรานและกล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าว ความรุนแรงของภาวะที่เกิดขึ้นนี้ อาจทำให้เกิดความผิดปกติของระบบสืบพันธุ์จนส่งผลต่อการตั้งครรภ์ได้ 

สาเหตุสำคัญประการหนึ่งซึ่งนักวิจัยเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการเกิดพยาธิสภาพนี้คือ ปัจจัยเรื่องของอาหาร กล่าวคือ สตรีที่นิยมบริโภคสัตว์เนื้อแดง แต่ไม่นิยมรับประทานผักหรือผลไม้ ก็อาจจะมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดภาวะดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ทำการทดลอง เพื่อหาความสัมพันธ์ของอาหารที่รับประทานเข้าไป ว่าส่งผลอย่างไรต่อการเกิดภาวะ Endometriosis โดยงานวิจัยชิ้นนี้ได้ทำการทดลองกับอาสาสมัครที่เป็นสตรีสุขภาพดี 504 คนและสตรีที่มีปัญหา Endometriosis อีก 504 คน โดยแบ่งกลุ่มอาสาสมัครทั้งหมดออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มแรกให้ทานเนื้อสัตว์ทุกวัน ขณะที่อีกกลุ่มให้ทานผักและผลไม้อย่างน้อยวันละ 1 มื้อ หลังจากเสร็จสิ้นการทดลองจึงนำอาสาสมัครทั้งสองกลุ่มมาตรวจร่างกาย พบว่า ความเสี่ยงของการเกิด Endometriosis ในสตรีกลุ่มที่รับประทานเฉพาะเนื้อสัตว์ จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ขณะที่กลุ่มหลังซึ่งรับประทานผักและผลไม้ เป็นประจำจะมีอัตราการเกิด Endometriosis ลดลงถึง 40 % 

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคให้สอดคล้องกับงานวิจัยที่นำเสนอนี้ อาจจะเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งที่ช่วยลดการเกิด Endometriosis ได้ แต่นักวิจัยเชื่อว่า ยังมีปัจจัยอื่นๆที่สัมพันธ์กับการเกิดภาวะดังกล่าว เช่น แนวโน้มทางพันธุกรรมของบุคคลในครอบครัว ดังนั้นหากคุณตรวจพบความผิดปกติที่อาจเป็นสัญญาณเตือนของการเกิด Endometriosis ได้แก่ อาการปวดท้องก่อนมีประจำเดือน ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ หรือขณะปัสสาวะ รวมทั้งอาการปวดเกร็งช่องท้องระหว่างที่มีประจำเดือน หากอาการดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นบ่อยครั้งจนผิดปกติ คุณควรปรึกษาแพทย์เพื่อให้แพทย์ตรวจอาการที่ผิดปกตินั้น

 

 

ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X