ยิ่งลักษณ์ ยิ้ม ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้อง ส.ว. ขอชะลอนายกฯ ทูลเกล้าฯ
2013-10-04 17:11:16
Advertisement
คลิก!!!

 

      ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้อง ส.ว. ที่ขอให้สั่งนายกฯ ระงับการนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปมที่มา ส.ว. ขึ้นทูลเกล้าฯ แต่รับพิจารณาปมคลิปเสียบบัตรแทนกัน ด้าน ยิ่งลักษณ์ ยิ้มศาลไม่สั่งชะลอขึ้นทูลเกล้าฯ

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2556 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งให้ยกคำร้องของ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา กับพวก และคำร้องของนายสาย กังกเวคิน ส.ว.ระยอง กับพวก ที่ยื่นขอให้ศาลวินิจฉัยให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นที่มาของ ส.ว. ซึ่งผ่านการพิจารณาวาระ 3 เป็นโมฆะ พร้อมกับขอให้ศาลกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวเป็นกรณีฉุกเฉิน เพื่อสั่งนายกรัฐมนตรีให้ระงับการนำร่างดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ

            ทั้งนี้ เนื่องจากศาลได้พิจารณาแล้วเห็นว่าคำร้องดังกล่าวเป็นกระบวนการต่อเนื่องกับประเด็นที่ศาลเคยพิจารณาและมีคำสั่งยกคำขอแล้ว เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2556 และ 27 กันยายน 2556 นอกจากนี้ ข้อเท็จจริงตามคำร้องยังไม่มีเหตุจำเป็นให้ศาลออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวใด ๆ ไปยังนายกรัฐมนตรี

            อย่างไรก็ตาม ในส่วนคำร้องของ นายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ยื่นขอให้ศาลวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มา ส.ว. เป็นโมฆะ เพราะมีคลิปหลักฐานที่ ส.ส. เสียบบัตรลงมติแทนกันนั้น ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องไว้ และให้นายพีรพันธุ์ทำสำเนาคำร้องส่งต่อศาล 312 ชุด เพื่อส่งให้ผู้ถูกร้องและผู้เกี่ยวข้องได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อไป

            ส่วนกรณีที่ประธานรัฐสภาได้ส่งความเห็นของ ส.ส. และ ส.ว. รวม 112 คน ให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 มาตรา 27 และมาตรา 28 มีข้อความขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญ หรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 168 วรรคแปด และวรรคเก้าหรือไม่นั้น ทางศาลมีคำสั่งให้มีการแถลงด้วยวาจาก่อนลงมติในวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2556 นี้ เวลา 10.00 น.

            ทั้งนี้ จากการที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องเรื่องที่มาของ ส.ว. พร้อมกับไม่ออกคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีชะลอการนำขึ้นทูลเกล้าฯ นั้น ก็ทำให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มและแสดงความดีใจเมื่อทราบมติศาลดังกล่าว พร้อมระบุว่าในส่วนอื่น ๆ ก็ต้องรอฟังกันต่อไป

 


 

 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X