เจ้าพ่อนิยายการเมืองการทหาร “ทอม แคลนซี” เสียชีวิตแล้ว
2013-10-03 15:31:32
Advertisement
คลิก!!!

“ทอม แคลนซี” นักเขียนนิยายขายดี ที่ผลงานหลายเรื่องของเขาได้ถูกหยิบนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ไม่ว่าจะเป็น The Hunt for Red October และ Patriot Games ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 66 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลในบัลติมอร์
       
       สำนักพิมพ์ของ ทอม แคลนซี่ เป็นผู้ยืนยันข่าวดังกล่าวกับ New York Times แม้โฆษกส่วนตัวของเขายังไม่ได้ออกมาให้รายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับการเสียชีวิตของยอดนักเขียนชาวอเมริกันวัย 66 ปี
       
       ตลอด 3 ทศวรรษในวงการวรรณกรรม และยอดขายมากกว่า 100 ล้านเล่ม ทอม แคลนซี่ สร้างชื่อขึ้นมาในฐานะนักเขียนนิยายแนวระทึกขวัญที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมือง, การทหาร และความมั่นคง ที่เขาเขียนออกมาได้สนุกตื่นเต้น และน่าเชื่อถือ แม้อันที่จริงแล้วเจ้าตัวจะไม่เคยทำงานด้านนี้เลยก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการทหารและทางความมั่นคงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ยุทโธปกรณ์อันทันสมัย หรือการบรรยายภาพของเรือดำน้ำ และเครื่องบินรบรุ่นใหม่ได้เหมือนรู้ข้อมูลเชิงลึก จนผลงานหลายเรื่องของเขาได้ถูกนำไปดัดแปลงเป็นทั้งภาพยนตร์ และวิดีโอเกมมากมาย
       
       โธมัส ลีโอ แคลนซี จูเนียร์ เกิดเมื่อวันที่ 12 เม.ย. 1947 ในบัลติมอร์ โดยเขาเริ่มต้นอาชีพนักเขียนด้วยนิยายเรื่อง The Hunt for Red October (ล่าตุลาแดง) ในปี 1985 ที่เขาขายลิขสิทธิ์ให้กับสำนักพิมพ์ของสถาบันทหารเรือด้วยจำนวนเงิน 5,000 เหรียญฯ หลังบรรณาธิการของสถาบันได้อ่านงานของ แคลนซี่ แล้วเกิดความประทับใจมาก ถึงกับกล่าวออกมาว่า "เรากำลังจะมียอดนักเขียนขายดีคนใหม่เกิดขึ้น ถ้าไม่รีบคว้าหนังสือเล่มนี้เอาไว้ คนอื่นก็อาจจะได้ไป”
       
       The Hunt for Red October เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับปฏิบัติการของซีไอเอหนุ่มที่ชื่อว่า แจ็ค ไรอัน ที่ต่อมาได้กลายเป็นตัวละครดังในหมู่ผู้อ่าน เมื่อ แคลนซี เขียนเรื่องราวการทำงานของตัวละครตัวนี้ออกมาอีกเรื่อยๆ ในผลงาน อาทิ Patriot Games, Clear and Present Danger และ The Sum of All Fears เป็นต้น
       
       แคลนซี ได้รับการยกย่องว่าสามารถหยิบเอาความเปลี่ยนแปลงของนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ในยุคต่างๆ มาเขียนถ่ายทอดในนิยายได้อย่างน่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะเป็นในยุคสงครามเย็น จนถึงภัยก่อการร้ายจากตะวันออกกลาง ตั้งแต่ ไรอัน เป็นเพียงเจ้าหน้าที่ CIA จนผันตัวไปเล่นการเมือง และได้ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ
       
       โดยในปลายปีนี้นิยายที่ว่าด้วยเรื่องราวของ แจ็ค ไรอัน เล่มใหม่ที่ชื่อว่า Command Authority ก็กำลังจะได้ออกวางตลาดแล้ว กับเรื่องราวที่ว่าด้วยการกลับมามีอำนาจของผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองคนหนึ่งในรัสเซีย จนกลายเป็นภัยคุกคามใหม่ของสหรัฐฯ ที่ประธานาธิบดี แจ็ค ไรอัน ต้องเข้ามาจัดการ
       
       เรื่องราวของ แจ็ค ไรอัน ไม่ได้เพียงโลดแล่นอยู่ในหน้ากระดาษเท่านั้นแต่ยังเคยถูกนำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์มาแล้วถึง 4 เรื่อง มีนักแสดง 3 คนที่เคยรับบทตัวละครตัวนี้ นับจาก อเล็ก บัลด์วิน, แฮร์ริสัน ฟอร์ด และ เบน เอฟเฟล็ค
       
       ซึ่งล่าสุดได้มีการนำเรื่องราวของ แจ็ค ไรอัน กลับมาขึ้นจออีกครั้ง ในภาพยนตร์ที่ชื่อว่า Jack Ryan: Shadow One ที่คราวนี้ คริส ไพน์ จะมาสวมบทเป็นเจ้าหน้าที่ CIA คนเก่งในวัยหนุ่มแน่น โดยหนังได้ เคนเน็ธ บรานาห์ มารับหน้าที่กำกับ และจะลงโรงฉายในปลายปีนี้เช่นเดียวกัน
       
       จักรวาลของ ทอม แคลนซี ยังไม่ได้หยุดอยู่แค่ที่จอภาพยนตร์เท่านั้น แต่เขายังได้มีส่วนร่วมในการก่อตั้งสตูดิโอผลิตวิดีโอเกมที่ชื่อว่า Red Storm Entertainment ที่ประสบความสำเร็จในการผลิตวิดีโอเกมที่มีคุณภาพ และนำเสนอเรื่องราวทางการทหารได้อย่างลุ่มลึกเหนือกว่าเกมแนวเดียวกันทั่วๆ ไป ทั้ง Rainbow Six ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นเกมได้รับภารกิจของหน่วยพิเศษ ตั้งแต่วางแผนจนถึงลงมือปฏิบัติการ ซึ่งที่มีออกมาให้เล่นกันถึง 18 ภาคด้วยกัน ส่วน Splinter Cell ที่มี UbiSoft เป็นผู้ผลิตก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นเกมแนวจารชนลอบเร้นที่ยอดเยี่ยมเช่นเดียวกัน
       
       ทอม แคลนซี่ ยังมีชื่อในฐานะนักเขียนหัวเอียงไปทางการเมืองฝั่งอนุรักษนิยม และออกหน้าสนับสนุนสมาพันธ์ปืนไรเฟิลแห่งชาติอย่างเปิดเผย
       
       ครั้งหนึ่งเขายังเคยสร้างประเด็นถกเถียงขึ้นมา ในการให้ความเห็นว่ากลุ่มนักการเมืองฝ่ายเสรีนิยมคือผู้มีส่วนรับผิดชอบ สำหรับการกดดันการทำงานของ CIA จนทำให้ไม่สามารถระวังป้องกันเหตุร้ายวันที่ 11 ก.ย. 2001 ได้อย่างทันท่วงที “CIA โดนล้วงลูกจากพวกการเมืองฝั่งซ้ายที่ไม่ชอบงานราชการลับพวกนี้ ... ผลโดยอ้อมก็คือเราสูญเสียพลเมืองไป 5,000 คน” เขากล่าวกับ บิล โอ'ไรลี ของ Fox News หลังสหรัฐฯ ถูกโจมตีเมื่อปี 2001

 

http://www.manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X