“สายัณห์” น่าห่วง ตับ-ไตเริ่มเสื่อม เจ้าตัวอนุโมทนาบุญแฟนๆ ที่มาชมคอนเสิร์ต เตรียมจัดอีก
2013-09-03 22:27:38
Advertisement
คลิก!!!

แพทย์แถลงอาการ “สายัณห์” น่าห่วง ตับ-ไตเริ่มเสื่อม หวั่นในอนาคตถ้าเสื่อมขึ้นเรื่อยๆ การทำงานของอวัยวะต่างๆ อาจล้มเหลว รับหนักใจสายัณห์ยังปฏิเสธการรักษา ทำให้ต้องรักษาแบบประคับประคองแบบวันต่อวัน ขณะที่ผู้บริหารค่าย “โฟร์เอสฯ” รุดมอบเงินจากคอนเสิร์ตที่วัดไร่ขิงให้สายัณห์ 4 แสน ด้านเจ้าตัวอนุโมทนาบุญ ขอให้ทุกคนมีความสุข เผยเตรียมจัดคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายอีกรอบกลางเดือนนี้




หลังจาก “สายัณห์ สัญญา” น็อกระหว่างรอขึ้นเวทีคอนเสิร์ต “รวมพลคนรักพี่เป้า สายัณห์ สัญญา” เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา ที่วัดไร่ขิง จ.นครปฐม จนต้องถูกส่งตัวกลับ รพ.ธนบุรี เป็นการด่วน ความเคลื่อนไหวล่าสุดเวลา 11.00 วันนี้ (2 กันยายน) ที่ รพ.ธนบุรี นพ.ประสิทธิ์ เจียรกุล ผอ.ฝ่ายการแพทย์ ในฐานะแพทย์เจ้าของไข้ พร้อมด้วย นพ.วชิรบุณย์ ศาสตระรุจิ รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ ได้เปิดแถลงข่าวความคืบหน้าการรักษา สายัณห์ ขึ้น โดยเผยว่าวันนี้ไข้ลดลง แต่ยังน่าห่วงเพราะตรวจพบว่า ตับ-ไตเริ่มเสื่อม ส่งผลให้มีน้ำในช่องท้อง พร้อมยอมรับว่ามะเร็งได้ลุกลามมากขึ้น

นพ.ประสิทธิ์ : “เมื่อคืนที่ต้องส่งตัวมาที่โรงพยาบาลเพราะไข้สูงแล้วก็สั่น เพราะตอนส่งมาคนไข้ไม่รู้สึกตัว อ่อนเพลียมาก เพราะขาดน้ำคนนำส่งคงไม่รู้ แต่ตอนเช้าไข้ลดลงก็คุยรู้เรื่องดี แต่เราก็ต้องหาสาเหตุของไข้ว่ามาจากกอะไร อาจมาจากเนื้อร้ายย่อยสลายตัว หรือการติดเชื้อเพราะคนไข้ร่างกายอ่อนแอ ก็ทำการเจาะเลือดเพื่อหาสาเหตุว่าจะมาในลักษณะอย่างไร แล้วก็ให้ยาปฏิชีวนะรักษาไปก่อน ก็ต้องดูเป็นวันๆ ไป”

“วันนี้ไข้ลดลงความรู้สึกรู้ตัวดี ผลเลือดที่เจาะเมื่อวานมีอาการของโลหิตจาง มีอาการเหลืองมากขึ้น แล้วก็มีเรื่องโปรตีนต่ำ ไข้ลดลง ความดันดี พูดคุยได้ตอบสนองดี การทำงานของตับเริ่มลดลง คืออย่างที่เคยเรียนจะบ่งบอกจากการตรวจเลือดอย่างหนึ่งคือความเหลืองการทำงานของน้ำดี อย่างที่สองคือการแข็งตัวของเลือดคือความเหลืองค่อนข้างชัด คือคนไข้ตาเหลืองมากอย่างที่เห็นกัน ก็แสดงว่าหน้าที่การทำงานของตับเสื่อมลง ตรวจเมื่อเช้าพบน้ำในช่องท้อง ทำให้เห็นว่าหน้าที่การทำงานของตับเสื่อมลง”

“อาจจะมีการรักษาหลายแบบ แต่ที่จะทำคือการส่องกล้อง แต่คนไข้ปฏิเสธอยู่ แต่ถ้าเอาไปทำคอมพิวเตอร์ใหม่ตรวจช่องท้องเพื่อจะดูว่าสามารถระบายน้ำดีออกมาได้ไหม แต่ก็ไม่รู้จะตรวจไปทำไมเพราะตรวจไปคนไข้ก็ไม่ได้ทำอะไร คือเมื่อเช้าเขาก็ยังปฏิเสธต่อการรักษาอยู่ แต่ก็ยังดีที่สามารถให้น้ำเกลือได้ แต่ที่เมื่อวานมีไข้อาจเป็นเพราะร่างการขาดน้ำร่วมด้วย เพราะว่ามีการยืนยันจากการตรวจเลือด พอให้น้ำเกลือไขก็ลดลงแล้วก็ให้ยาลดไข้”

ส่วนที่มีการเข้าใจว่า “สายัณห์” ติดเชื้อในกระแสเลือดนั้น แพทย์เผยว่าอีก 3 วันถึงจะสรุปได้
“ตอนนี้ยังไม่ทราบผลเพราะส่วนใหญ่ 3 วันถึงจะทราบ แต่ถ้าเชื้อแรงก็ 12 ชม.ถึงจะทราบ แต่ว่าตอนนี้ยังไม่เจอ อาจไม่ติดเชื้อเพราะเมื่อวานที่ไข้ขึ้น อาจเป็นเรื่องของการขาดน้ำร่วมด้วย ส่วนที่เมื่อวานคนไข้ตัวสั่น เป็นเพราะมีไข้ร่วมด้วยสูง 39-40 ระหว่างเดินทางมาก็มีอาการตัวสั่น ก็ให้ออกซิเจน พอมาถึงผลออกซิเจนก็ดี การทำงานของปอดก็ดี หัวใจเต้นเร็วผิดปกติอย่างเดียว ตอนนี้ก็น่าเป็นห่วงหมดทุกอย่าง”

นพ.วชิรบุณย์ : “อย่างที่เรียนให้ทราบว่าอาการป่วยของคนไข้ดำเนินขึ้นเรื่อยๆ จากอาการที่เราบอกจากสิ่งที่เราตรวจพบที่มีความผิดปกติต่อการทำงานของตับ ไม่ว่าผลการตรวจหรือผลเลือดที่ยืนยันว่าเพราะฉะนั้น สภาพพยาธิที่ตับยังคงดำเนินอยู่ ตอนนี้ก็ประคับประคองการรักษาเพื่อฟื้นฟูสภาพร่างการของคนไข้ ตอนนี้ก็ยังน่าเป็นห่วงหลายๆ อย่าง อย่างเรื่องของซีดลง อย่างที่เราเคยให้เลือด อย่างตอนนี้ก็ซีดลง อย่างค่าอัลบูมินที่เคยบอกถึง 2 แต่ตอนนี้เหลือ 1.9 อย่างหน้าที่ของไตเริ่มแสดงภาวะขาดน้ำไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ก็ให้น้ำเกลือไปทดแทน ซึ่งตอนนี้คนไข้ก็ยินยอมที่ให้เสริม”

เผยมะเร็งลุกลามมากขึ้น
นพ.ประสิทธิ์: “คิดว่าน่าจะใช่ครับ คิดว่ามะเร็งลุกลามมากขึ้น อย่างที่บอกว่าถ้าไปตรวจทางคอมพิวเตอร์ใหม่ก็ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะว่าคนไข้ยังไม่อยากให้ทำอะไร แต่ดีอย่างว่าเมื่อเช้าทานอาหารได้ แต่ว่าสภาพของไตเสื่อมเพราะเกิดจากการขาดน้ำ อย่างที่บอกสภาวะของตับและไตอาจเสื่อมไปพร้อมๆ กัน”

นพ.วชิรบุณย์: “ที่เราห่วงตอนนี้คือระบบการไหลเวียนไม่ดี ยังขาดน้ำและสารอาหาร คือต้องรับสารน้ำสารอาหารไปเลี้ยงทุกๆ อวัยวะ เมื่อตับเป็นตัวช่วยในการกำจัดของเสีย ก็ทำงานไม่ได้ดี ยังขาดสารน้ำอีก ก็จะมีผลต่อไตเพราะอวัยวะทุกอย่างเชื่อมโยงต่อกัน ก็กลัวว่าทุกอย่างจะล้มเหลว แต่ว่าตอนนี้ยังไม่ถึงจุดๆ นั้น อย่างที่เรียนให้ทราบตอนนี้เราก็ช่วยในเรื่องของการให้น้ำเกลือและอัลบูมินเสริมเพื่อประคับประคอง แต่ว่าตอนนี้ต้องติดตามเป็นวันๆ ไป เราจะบอกจากการตรวจที่เราพบ อย่างตอนนี้อาการที่พบคือเหลืองมากขึ้น การทำงานของตับเริ่มไม่ดีจากการตรวจเลือด ยังคงมีอาการบวมคงบอกเป็นเปอร์เซ็นต์ไม่ได้ บอกได้แต่ว่าตอนนี้เสื่อมมากขึ้น”

นพ.ประสิทธิ์: “คือตับตอนนี้ไม่สามารถปรับสภาพให้ปกติได้ เพราะว่าผลเลือดต่ำ อัลบูมินต่ำ เกล็ดเลือดต่ำ แล้วก็ยังมีเรื่องของน้ำในช่องท้อง ตอนนี้ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ มันก็จะเพิ่มขึ้นๆ ท้องก็จะบวมจะอืดขึ้น เราก็ถึงจะทำการเจาะช่องท้องเอาน้ำออก คือรักษาแบบประคับประคอง แต่ระหว่างเอาน้ำออกเราก็ต้องระวังเรื่องของภาวะช็อคได้ แต่อาจไม่มีน้ำในกระแสโลหิต เราจึงต้องให้น้ำเกลือเพื่อพยุงการไหลเวียนของโลหิต”

นพ.วชิรบุณย์: “แต่ว่าตอนนี้ยังไม่ถึงจุดนั้น เพียงแต่ว่าเราตรวจพบการทำงานของตับเริ่มผิดปกติมากขึ้น แต่ในอนาคตถ้าเสื่อมขึ้นเรื่อยๆ การทำงานอวัยวะต่างๆ อาจล้มเหลว ทั้งนี้เราก็เรียนให้ทางคุณอ้อและครอบครัวทราบถึงการดำเนินของโรคมาเรื่อยๆ ตลอดทุกคนก็เข้าใจดี”

ทั้งนี้คณะทีมงานของ “สายัณห์” ยังได้เผยด้วยว่าจะมีคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายในวันที่ 14 กันยายน นี้อีก ในชื่อ “คอนเสิร์ตอำลาขวัญใจคนเดิม”
“จะมีคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายในวันที่ 14 กันยายน ชื่อว่าเป็นคอนเสิร์ตอำลาขวัญใจคนเดิม หลังจากนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องก็จะไปคุยกันนอกรอบอีกทีกับทางครอบครัว ถ้ายังไงก็จะแถลงให้ทราบอีกที อย่างที่นักข่าวได้ทราบว่าพี่เป้าอยากจะมีลูกศิษย์เป็นของตัวเองสักคน อยากมีคนเรียกว่าครู ก็เลยจัดหาศิษย์เอกคนสุดท้ายของ สายัณห์ สัญญา ซึ่งจะค้นคัดเลือกกันในวันที่ 13 กันยายน ส่วนจะเป็นที่ไหนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง เราจะคัด 5 คน แล้วก็ไปชิงกันในวันคอนเสิร์ตที่เดอะมอลล์บางกะปิ ในวันที่ 14 กันยายน”

“แต่ตอนนี้สมัครก็คงไม่น่าจะทัน ก็จะใช้การสุ่มเลือกเอา อายุ 17-25 ปี ส่วนผู้ตัดสินก็จะเป็นคณะ 7 พลังหนุ่มของสายัณห์ สัญญา แล้ว 5 คนสุดท้ายจะให้พี่เป้าพิจารณา คือพี่เป้าแกอยากขึ้นคอนเสิร์ตเป็นชีวิตจิตใจ แกอยากมาก คืออยากเห็นแฟนๆ เยอะๆ ส่วนคนที่ชนะเลิศก็จะได้รับอนุญาตให้ใช้นามสกุลสัญญาหรือใจดีเสมอ ส่วนรางวัลเราไม่มี แต่จะมีคำว่าสัญญาให้ทำมาหากิน เป็นการสร้างอนาคต กติกาเพลงของสัญญาอะไรก็ได้ไม่จำกัด”

หลังจากแถลงข่าวเสร็จสิ้น ทางด้านของผู้บริหารค่าย โฟร์เอส (ไทยแลนด์) จำกัด ได้นำเงินจำนวน 4 แสนบาท ซึ่งเป็นรายได้จากคอนเสิร์ต ที่จัดขึ้นวันที่ 31 สิงหาคม และ 1 กันยายน ที่วัดไร่ขิง มามอบให้สายัณห์ถึงห้องพัก โดยทางโรงพยาบาลได้อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปทำข่าวได้ 3 คน ช่างภาพนิ่ง 1 คน และช่วงภาพวิดีโออีก 4 คน หลังจากได้รับมอบเงินแล้วสายัณห์ได้อนุโมทนาบุญ พร้อมขอให้ทุกคนมีความสุข ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามอาการว่าเป็นอย่างไรบ้าง เจ้าตัวไม่ได้ตอบอะไร แต่พยักหน้ารับ เนื่องจากยังอ่อนเพลียอยู่

ซึ่งหลังจากเข้าไปมอบเงินให้สายัณห์แล้ว ทีมผู้บริหารบริษัท โฟร์เอสฯ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า…
“วันนี้มามอบเงินจากคอนเสิร์ตมาให้พี่เป้าทั้งหมด 4 แสนบาท ไม่รวมเงินบริจาคอื่นๆ เป็นเงินค่าเก้าอี้ ค่าบัตร 2 วันรวมกัน ส่วนค่าใช้จ่ายส่วนอื่นทางโฟร์เอสฯจ่ายให้ หลังจากนี้ก็จะมีคอนเสิร์ตอีก ก็เป็นคอนเสิร์ตครั้งสุดท้าย ส่วนรายละเอียดน่าจะอีกสัก 2 วันเพราะว่าแจ้งมาแล้ว แต่ยังไม่ 100 เปอร์เซ็นต์”

“วันนี้พี่เป้าก็ดีขึ้นกว่าเมื่อคืนนี้ ก็พูดจารู้เรื่อง แต่เขาก็ไม่ได้พูดอะไรมาก แต่บอกว่าหายแล้วจะไปว่ายน้ำ คือเขาพูดได้อยู่แต่ช้า แต่ก็รับรู้ เมื่อคืนอาการกำเริบ ก็เป็นห่วงแก ตอนแรกก็นึกว่าเสียชีวิตแล้ว คือเมื่อคืนลักษณะนั้นเลย ก็นึกว่าเป็นอะไรไปแล้ว ความสั่นแบบนั้นของแกเราไม่เคยเจอ แต่ตอนนี้ก็โอเคแล้ว ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ แต่ตอนนี้ก็ต้องดูเป็นวันๆ ไปเพราะแกยังเบลออยู่ คือแกพูดตอบโต้ได้แต่ช้า”

 

http://www.manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X