โทนี่ แบลร์ แนะก้าวข้ามอดีต ใช้ประชาธิปไตยที่แท้จริงสร้างสมานฉันท์
2013-09-02 14:26:33
Advertisement
คลิก!!!

 

โทนี่ แบลร์ ปาฐกถา แนะทุกฝ่ายก้าวข้ามอดีต ใช้ประชาธิปไตยที่แท้จริงเพื่อสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น ระบุ ประชาธิปไตยไม่ใช่แค่การเลือกตั้ง แต่เป็นเรื่องความคิด ชี้ รัฐบาลต้องโปร่งใส ช่วยยกระดับชีวิตประชาชน จะทำให้ความปรองดองเกิดง่ายขึ้น

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (2 กันยายน 2556) นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางไปร่วมงานปาฐกถาพิเศษ "ผนึกกำลังสู่อนาคต เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์" หรือ Uniting for the future: Leaning from each others experiences ซึ่ง จัดโดยสถาบันความมั่นคงและนานาชาติศึกษา คณะรัฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันต่างประเทศเทวะวงศ์ วโรปการ ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี โดยมีวิทยากรคนสำคัญ อย่าง นายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ นายมาร์ตี อาห์ติซารี อดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์ และนางพริซิลลา เฮย์เนอร์ ผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่านและที่ปรึกษาอาวุโส Centre for humanitarian dialogue

            ทั้ง นี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้กล่าวเปิดงานว่า การปาฐกถาครั้งนี้จะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เล่าประสบการณ์ เพื่อเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และผนึกกำลังสู่อนาคตเพื่อสันติภาพ และความมั่งคั่งของประชากร เชื่อว่าจะเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนา และสร้างความเข้าใจในประเด็นต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอันจะเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนต่อไป
 

โทนี่ แบลร์ ปาฐกถา

            สำหรับเรื่องประชาธิปไตยในมุมมองของนางสาวยิ่งลักษณ์นั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ ระบุว่า ประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่ใช้คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของปัจเจกบุคคล สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้เท่าเทียม แต่ทว่าขณะนี้ยังพบเห็นความพยายามลิดรอนเสรีภาพของประชาชนในหลาย ๆ แห่งทั่วโลก จึงทำให้หลายท่านที่มาร่วมงานวันนี้ได้ทำงานอย่างหนัก เพื่อปกป้องและรักษาหลักประชาธิปไตยเอาไว้ เพื่อให้เกิดความมั่นคงและสันติภาพที่ยั่งยืน

            นายก รัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า สิ่งที่ท้าทายก็คือ การสร้างอนาคตที่มั่นคงให้ลูกหลานที่จะมีความขัดแย้งลดน้อยลง อย่างไรก็ตาม ต้องไม่คิดว่าประชาธิปไตยหมายถึงเสียงข้างมากเป็นรัฐบาลเพียงอย่างเดียว แต่หมายรวมถึงวัฒนธรรมที่ประชาชนทุกคนต้องเคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เคารพต่อหลักนิติรัฐ นิติธรรม สำหรับการปาฐกถาวันนี้ ก็จะได้เรียนรู้ว่าประเทศต่าง ๆ แก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง และส่งเสริมการพัฒนาประชาธิปไตยอย่างไร

            ขณะที่ นายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้กล่าวปาฐกถาว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพ ซึ่งตนรู้สึกว่า ประเทศไทยมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะก้าวไปอีกขั้น สิ่งที่ท้าทายก็คือการแก้ปัญหาความยากจนในชนบท เรื่องของสุขภาพอนามัย และอื่น ๆ

            สำหรับ เรื่องการสร้างความสมานฉันท์นั้น อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า จากที่ได้ทำงานในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น ไอร์แลนด์เหนือ และตะวันออกกลาง หลักการสำคัญคือการสร้างความปรองดอง ซึ่งทุกฝ่ายจะต้องตระหนักว่า หากสามารถผนึกกำลังกันได้จะมีรางวัลใหญ่รออยู่ข้างหน้า ดังนั้นแม้จะมีความขัดแย้งกันก็ขอให้ลืมสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตไปเสีย โดยอาจหยิบยกขึ้นมาวิเคราะห์ได้ แต่จะต้องก้าวข้ามอดีตไปให้ได้ สิ่งที่จะต้องทำก็คือการตั้งกรอบการทำงาน หรือความร่วมมือในอนาคต เพื่อให้ผู้คนเห็นว่ามีความยุติธรรม

            ทั้งนี้ ความแตกแยกกันในประเทศไทยนั้น จะสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยประชาธิปไตยที่แท้จริง โดยต้องเข้าใจว่า ประชาธิปไตยไม่ใช่แค่เรื่องการลงคะแนนเสียง แต่เป็นเรื่องของแนวคิด ความคิด และเป็นเรื่องว่าคนส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์ต่อคนส่วนน้อยอย่างไร ต้องมีหลักนิติธรรม ความยุติธรรมต้องเป็นอิสระ ปราศจากการแทรกแซง ต้องเป็นพหุภาคี แบ่งพื้นที่ให้ทุกคนทำงานร่วมกันได้ ไม่ใช่การยึดครองโดยอำนาจส่วนใดส่วนหนึ่ง

            นาย โทนี่ แบลร์ มองว่า ถ้ารัฐบาลทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความโปร่งใส ก็จะสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นได้ และถ้ารัฐบาลทำงานแล้วทำให้ประชาชนรู้สึกว่าชีวิตของตัวเองดีขึ้น ก็จะยิ่งทำให้การปรองดองง่ายขึ้น สิ่งสำคัญก็คือ อย่ายอมแพ้เรื่องการปรองดอง ประชาชนทุกคนต้องมีส่วนร่วมในเรื่องนี้ จากประสบการณ์ที่ตนทำงานด้านความปรองดองมาหลายประเทศจะเห็นว่า ผู้นำจะต้องก้าวนำ และประชาชนจะต้องก้าวตามมา พร้อมกับให้การสนับสนุนด้วย แน่นอนว่าเราไม่สามารถลบเลือนความแตกต่างได้ แต่ถ้าทำงานร่วมกันได้ก็จะสร้างประโยชน์ได้อย่างมหาศาล และเป็นอนาคตของประเทศ
 



โทนี่ แบลร์ ปาฐกถา

โทนี่ แบลร์ ปาฐกถา

โทนี่ แบลร์ ปาฐกถา

โทนี่ แบลร์ ปาฐกถา


โทนี่ แบลร์ ปาฐกถา

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X