ดีเดย์ ! ก๊าซหุงต้ม-ทางด่วน-ค่าไฟ ปรับขึ้นราคาวันนี้ (1 ก.ย.56)
2013-09-01 13:38:57
Advertisement
คลิก!!!

 

           ก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน ทางด่วน ค่าไฟฟ้า พาเหรดปรับขึ้นราคาพร้อมกัน วันนี้ (1 กันยายน 2556) กรมการค้าภายใน มั่นใจ ขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม กระทบอาหารสำเร็จรูปแค่เล็กน้อย

           ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่วันนี้ (1 กันยายน 2556) เป็นต้นไป ก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือน จะปรับขึ้นอีกกิโลกรัมละ 50 สตางค์ ต่อเดือน และจะทยอยปรับขึ้นเช่นนี้ไป 12 เดือน รวมแล้วขึ้นราคาเป็น 6 บาท จากเดิม ราคา 18.13 บาท/กิโลกรัม เป็น 24.82 บาท ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ประชาชนเกิดความวิตกว่าราคาอาหารจะปรับตัวตามไปด้วย

           อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้ น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ยืนยันว่า การทยอยปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือน ที่จะมีผลวันที่ 1 กันยายนนี้ มีผลกับราคาอาหารปรุงสำเร็จเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยก๊าซหุงต้ม 1 ถัง ใช้ประกอบอาหารได้ประมาณ 300 จาน ซึ่งการปรับขึ้นก๊าซเดือนละ 50 สตางค์/กก. ส่งผลกับต้นทุนราคาอาหารปรุงสำเร็จสูงขึ้นเพียงจานละ 2-3 สตางค์เท่านั้น โดยกรมการค้าภายในจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหารปรุงสำเร็จทั่ว ประเทศ เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสอ้างราคาก๊าซหุงต้มมาปรับขึ้นราคาอาหาร รวมทั้งจะตรวจสอบร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้ม เพื่อดูแลไม่ให้มีการโกงน้ำหนักด้วย
   
           ทั้งนี้ กรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือร้านอาหารเครือข่ายร้านธงฟ้า ตลาดอาหารสด ห้างสรรพสินค้า ให้ตรึงราคาอาหารปรุงสำเร็จจนถึงสิ้นปี ขณะเดียวกัน จะมีการจัดมหกรรมธงฟ้าให้ถี่ขึ้นทั่วประเทศ โดยในกรุงเทพมหานครจะจัดสัปดาห์ละ 10 จุด ในวันเสาร์-อาทิตย์ เพื่อจำหน่ายสินค้าจำเป็นเพื่อบรรเทาค่าครองชีพ เช่น ไข่ไก่ ถาดละ 80 บาท ข้าวสาร และน้ำมันพืช

           ขณะเดียวกัน การทางพิเศษแห่งประเทศก็ได้กำหนดอัตราค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษศรีรัช ทางพิเศษบูรพาวิถี และทางพิเศษเฉลิมมหานครใหม่ ตั้งแต่เวลา 01.00 น. ของวันที่ 1 กันยายน ทำให้อัตราค่าผ่านทางเป็นดังนี้

           - โครงข่ายในเมือง รถยนต์ 4 ล้อ จากเดิม 45 บาท ปรับเป็น 50 บาท, รถ 6-10 ล้อ จากเดิม 70 บาท เป็น 75 บาท, รถเกินกว่า 10 ล้อ จากเดิม 100 บาท ปรับเป็น 110 บาท
 
           - โครงข่ายนอกเขตเมือง ช่วงพระรามเก้า รามคำแหง ศรีนครินทร์ และทางพิเศษบูรพาวิถี กรณีเดินทางไม่เกิน 20 กิโลเมตร ปรับขึ้นจากราคาเดิมอีก 5 บาท

           ในส่วนของค่าไฟฟ้านั้น คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ เรคกูเลเตอร์ ได้มีมติอนุมัติให้ปรับขึ้นค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือค่าเอฟที อีก 7 สตางค์ต่อหน่วย ในงวดเดือนกันยายน-ธันวาคม 2556 เนื่องจากค่าเงินบาทอ่อนค่าลง รวมทั้งต้นทุนราคาที่เพิ่มขึ้นผันแปรตามสถานการณ์โลก เช่น กรณีปัญหารุนแรงในอียิปต์ และซีเรีย

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X