ส.ส.ปชป.ประท้วง ปธ.สภา เร่งรัดถกแก้ รธน. มาตรา 5
2013-09-01 12:54:26
Advertisement
คลิก!!!

 

 

ส.ส.ปชป.ประท้วงปธ.เร่งรัดถกแก้ รธน. ม.5 (ไอเอ็นเอ็น)

          ส.ส.ประชาธิปัตย์ ประท้วงนาน 1 ชั่วโมง หลังประธานไม่ให้อภิปรายมาตรา 4 แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. แต่กลับเร่งรัดเข้าสู่มาตรา 5 ต่อ

         วันที่ 30 สิงหาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐ ธรรมนูญ ในช่วงการอภิปรายในส่วนของมาตราที่ 4 ช่วงหนึ่ง พรรคฝ่ายค้าน ได้ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประท้วง นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานรัฐสภา

          เนื่องจากนายสมศักดิ์ ได้มีการวินิจฉัยไม่ให้มีการอภิปรายในส่วนของมาตราที่ 4 ที่เป็นแก้ไขให้ยกเลิกความตามมาตรา 113 และ 114 ซึ่งเป็นบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการยกเลิกคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา เนื่องจากมองว่าเป็นการขัดต่อข้อบังคับการประชุมภายหลังจากที่ได้มีการ พิจารณาผ่านในส่วนของมาตราที่ 3 เกี่ยวกับการยกเลิก ส.ว.สรรหา ไปแล้ว

          ทำให้ ส.ส.ใน ส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ขึ้นประท้วง มองว่า แม้มีการลงมติในมาตรา 3 ไปแล้ว แต่สมาชิกรัฐสภาก็ยังมีสิทธิ์ที่จะอภิปรายต่อได้ ตามที่ได้มีการขอสงวนคำแปรญัตติไว้ และการแก้ไขให้ยกเลิกมาตรา 113 และ 114 นั้น ทำให้ไม่สามารถสรรหาสมาชิกวุฒิสภา ขึ้นก่อนรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีการบังคับใช้ได้ตามมาตรา 10 ซึ่งเป็นการขัดต่อมาตราที่ 2 ที่บัญญัติให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อนที่ประธานรัฐสภา จะวินิจฉัยในมาตราที่ 4 ต่อได้

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X