ความเห็นจากคนดูหนังต่อ “ตั้งวง” ของผู้กำกับคงเดช จาตุรันต์รัศมี
2013-08-31 19:54:18
Advertisement
คลิก!!!

“ตั้งวง” ผลงานเรื่องล่าสุดของผู้กำกับคงเดช จาตุรันต์รัศมี (กอด,เฉิ่มสยิว และ แต่เพียงผู้เดียว) เข้าฉายในบ้านเราสุดสัปดาห์นี้แบบจำกัดโรงครับ หลังจากมีรอบนักวิจารณ์, รอบสื่อฯ ไปเมื่อต้นสัปดาห์ และได้ไปเปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลิน ประเทศเยอรมันมาก่อนหน้านี้ ผมยังไม่มีโอกาสได้ดูหนังเพราะช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา งานเยอะมากจนแทบไม่ค่อยมีเวลาไปไหนครับ แต่ก็ได้ติดตามความเห็นจากผู้ที่ชมหนังเรื่องนี้แล้วผ่านสื่อต่างๆ พบว่าความเห็นเกิน 90 เปอร์เซ็นต์ไปในทางบวกหมด และด้วยความที่ชื่นชอบ “แต่เพียงผู้เดียว” อย่างมาก และชอบการที่ผู้กำกับพยายามนำเสนอเรื่องราวที่ฉีกออกไปจากกระแสนิยมโดยทั่วไป จึงคิดว่าน่าจะเอาความเห็นจากผู้ชมต่อหนัง “ตั้งวง” มาเล่าให้ฟัง เพื่อเป็นการเชิญชวนครับ และคิดว่านี่อาจเป็นหนังไทยที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของปีนี้ก็เป็นได้

คุณหมอ”ผมอยู่ข้างหลังคุณ” ให้ 4 ดาวแก่ “ตั้งวง” และบอกว่า “เป็นหนังไทยที่ชอบที่สุดในรอบสองสามปีนี้ เป็นหนังที่มีคุณค่าที่น่าจะมีคนดูมากกว่าสิบคน และในรอบหลายปีนี้จะมีหนังไทยเรื่องไหนที่พูดถึง ‘ความเป็นไทย’ ได้ครบเครื่องที่สุด ก็ต้องเป็น ตั้งวง” ณัฐพงษ์ โอฆะพนม จากคอลัมน์ “เอกเขนกดูหนัง” ในหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ก็เขียนชมว่าตั้งวงว่า “คือหนังไทยที่ดีที่สุดของปี พ.ศ. 2556 ณ เวลานี้ (นั่นหมายความว่า หลังจากสัปดาห์นี้ อาจจะมีหนังไทยเรื่องอื่นที่ดีกว่าก็เป็นได้

อีกความเห็นจากสมาชิกพันทิป “คนเดินทาง” ให้คะแนน 8.5/10 แก่หนัง และเขียนความเห็นในกระทู้รีวิวไว้ว่า ““ตั้งวง” เราชอบเหมือน “เกรียน ฟิคชั่น” “ฮอร์โมน” แต่เรื่องนี้เล่นประเด็นที่แรงกว่า เซอร์เรียลกว่า ตรงไปตรงมากว่าอยู่ในโลกแห่งความจริงมากกว่า” และความเห็นจาก OaterALMIGHTY บอกว่า “ตั้งวง หนังไทยดีมีคุณภาพ เข้าถึงง่ายและโดนสุดๆ เป็นหนังที่ดูสนุก สะท้อนสังคมได้ดี เล่าเรื่องได้อารมณ์คล้ายหนังญี่ปุ่น โดยที่ไม่ต้องใช้เพลงประกอบ เล่าดิบๆ ง่ายๆ ตรงๆ ไม่ต้องอ้อมค้อมอะไมาก ผมชัวร์ว่าต้องโดนใจคนไทยทั้งประเทศ เป็นหนังที่ดูเหมือนจะถูกมองข้าม ที่ไม่น่ามองข้ามแห่งปี!

ตั้งวง เล่าเรื่องของ การรำ โดยเน้นไปยังกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นเด็กหนุ่มเกรียนๆสี่คน ยองกับเจ เด็กเนิร์ดประจำโรงเรียน เบส นักกีฬาผู้ไฝ่ฝันที่อยากเป็นตัวแทนโรงเรียน และ เอ็ม เด็กหนุ่มผู้หลงรักการเต้น cover เกาหลีเป็นชีวิตจิตใจ กับความคิดมักง่ายที่จะทำภารกิจรำแก้บนโดยมี พี่นัท นางรำรับจ้างรำ แก้บน เป็นผู้ฝึกสอน

หนังนำแสดงโดย สมภพ สิทธิอาจารย์, สิริภัทร คูหาวิชานันท์, ณัฐสิทธิ์ โกฏิมนัสวนิชย์, อนวัช พัฒนวณิชกุล, ณัฐรัฐ เลขา และยังมีกัญญารัตนฺ์ จิรรัชกิจ ทำหน้าที่อำนวยการสร้างด้วย ผมได้แนบความเห็นและวิจารณ์จากทวิตเตอร์มาให้อ่านเพิ่มเติมที่ด้านในครับ พร้อมด้วยตัวอย่างหนังฉบับใหม่ และเพื่อนผู้อ่านท่านไหนที่ได้ชมหนังแล้ว ลองมาให้ความเห็นกันดูครับ

 

 

cr. http://jediyuth.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X