ชวนดูหนังสั้น สิบหมื่น กำกับและนำแสดงโดย เป็นเอก รัตนเรือง
2013-04-29 13:58:04
Advertisement
คลิก!!!

 

 

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก เล่าเรื่องโกง

ชวนดูภาพยนตร์สั้นต้านคอร์รัปชั่น สิบหมื่น ที่ เป็นเอก รัตนเรือง ลงทุน เล่นเอง กำกับเอง เพื่อให้ผู้ชมได้อินไปกับเนื้อหาของเรื่อง เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า การโกงเกิดขึ้นได้รอบตัวเรา!

เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2555 เครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูป สำนักงานปฏิรูป สำนักงานกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย กองทุนศรีบูรพา สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และเครือข่ายสังคมคุณธรรม ได้ร่วมมือกันรณรงค์เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคมไทย โดยเฉพาะในหมู่เยาวชนคนรุ่นใหม่ ให้ตระหนักถึงภัยร้ายของการทุจริตคอร์รัปชั่น ด้วยการเล่าเรื่องสะท้อนสังคมผ่านภาพยนตร์สั้น ในโครงการ "เล่าเรื่องโกง"

สำหรับภาพยนตร์สั้นที่อยากชวนให้ดูกันในวันนี้ เป็นผลงานของ เป็นเอก รัตนเรือง หนึ่งในผู้กำกับชื่อดังของเมืองไทย ที่เคยมีผลงานกำกับภาพยนตร์ที่สอดแทรกแง่มุมเกี่ยวกับการโกงมาหลายเรื่อง เช่น ฝนตกขึ้นฟ้า ที่เสียดสีกระบวนการยุติธรรม โดยเล่าถึงเรื่องการตั้งศาลเตี้ยเพื่อกำจัดนักการเมืองที่กระทำผิด ซึ่งในครั้งนี้ เป็นเอก ได้มาร่วมสร้างภาพยนตร์สั้นสะท้อนการโกงอีกครั้ง ภายใต้ชื่อเรื่อง สิบหมื่น โดยรับบทนำ และกำกับด้วยตัวเอง

ภาพยนตร์สั้นเรื่อง สิบหมื่น เปิดเรื่องโดย เป็นเอก ได้รับโทรศัพท์จากนักเขียนบทคนหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานโครงการในการทาบทามผู้กำกับดัง ๆ มาทำหนังเล่าเรื่องโกง เมื่อเป็นเอกทราบเรื่อง เขาจึงรับปากที่จะสร้างภาพยนตร์ภายใต้งบประมาณ 100,000 บาท ทว่า หลังจากนั้นไม่นานเขาได้โทรกลับไปหาผู้ประสานงานพร้อมยื่นข้อเสนอว่า จะจ้างผู้ประสานงานคนนั้นทำภาพยนตร์สั้นแทนเขา แต่จะขอจ้างต่อด้วยราคา 70,000 บาท จากงบประมาณที่ได้ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม เราจะไม่เฉลยถึงการตัดสินใจของผู้ประสานงานคนดังกล่าวว่า เขาจะเลือกทางใดระหว่างรับงานดังกล่าวกับปฏิเสธงานชิ้นนั้น ซึ่งใครที่อยากทราบว่าตอนต่อของเรื่องจะเป็นอย่างไร และภาพยนตร์เรื่องนี้จะจบลงแบบไหน แนะนำให้ลองดูด้วยตัวเองค่ะ เพราะการนำเสนอผลงานเรื่องนี้ของเป็นเอก ถือได้ว่ามีชั้นเชิงและช่วยจุดประกายความคิดของเราได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่เป็นแฟนคลับของผู้กำกับคนนี้ห้ามพลาดนะคะ

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X