สาบานรัฐบาลไม่เกี่ยว? "ประวิทย์" ลั่นช่อง 3 แบน "เหนือเมฆ" เพราะพาดพิงการเมือง
2013-01-23 16:17:39
Advertisement
คลิก!!!

"ประวิทย์ มาลีนนท์" ยันช่อง 3 ปลด "เหนือเมฆ 2" เองเพราะเนื้อหาพาดพิงการเมือง ลั่นสาบานไม่เกี่ยวกับรัฐบาล ถามถ้าฉายแล้วเสียหายใครจะรับผิดชอบ ด้านนักกฏหมายปูดมีคนจ้องทำลายเทปละครตอนที่เหลือยังคงเป็นประเด็นที่มีการวิพากษ์กันมาอย่างต่อเนื่องถึงกรณีที่ช่อง 3 ได้ทำการถอดละครเรื่อง "เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์" ออกพร้อมให้เหตุผลว่ามีเนื้อหาไม่เหมาะสมขณะที่หลายคนมองว่าเรื่องนี้อาจจะมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องเนื่องจากเนื้อหาของละครนั้นเกี่ยวกับการตีแผ่เรื่องราวการทุจริตคอร์รัปชั่นของนักการเมืองเลวๆ นั่นเอง

 



ล่าสุดเมื่อวันวานที่ผ่านมา (22) ก็เป็นทางด้านของนายประวิทย์ มาลีนนท์ กรรมการบริหารสถานีวิทยุโทรทัศน์ ไทยทีวีสีช่อง 3 ที่ได้ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ตนยืนยันว่าการระงับการออกอากาศละครเรื่องเหนือเมฆ 2 อย่างกะทันหันนั้นก็เพราะไปมีเนื้อหาพาดพิงเรื่องราวทางการเมือง แต่การแบนครั้งนี้หาได้มีทางฝ่ายรัฐบาลเข้ามาสั่งการแต่อย่างใด

โดยอดีตกรรมการผู้จัดการฯ ช่อง 3 ยังบอกด้วยว่าที่ผ่านมาทางสถานีได้มีกระบวนการตรวจสอบรายการที่จะออกอากาศอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว ส่วนกรณีรายการไทยแลนด์ก็อตทาเล้นต์ที่ออกอากาศไปก่อนจะเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายนั้นทางช่องเองก็มีการตรวจสอบ แต่ก็ไม่คิดว่าจะเป็นปัญหาขึ้นมา ซึ่งตอนนั้นก็ยอมรับว่าเจ็บตัว

“หน้าที่ในการเซ็นเซอร์รายการเป็นของเรา เขามอบหน้าที่ให้เป็นของเรา เพราะฉะนั้นถ้ามันจะเกิดความเสียหายเราก็ต้องดูแล ส่วนถามว่าความไม่เหมาะสมอยู่ตรงไหน ต้องบอกว่าจริงๆกฎหมายที่ควบคุมเราเยอะมากเลย ถ้าพูดก็จะโดนฟ้องอีก เราก็มีเหตุผล แต่ทางรัฐบาลไม่เกี่ยวข้องครับ”

ทั้งนี้เมื่อถูกถามว่ามีโอกาสที่คนทั่วไปจะได้ชมตอนจบของละครเรื่องนี้อย่างที่มีกลุ่มคนบางส่วนออกมาเรียกร้องหรือไม่ นายประวิทย์ยืนยันว่าไม่มี พร้อมกับถามกลับว่าหากเกิดความเสียหายขึ้นมาใครจะรับผิดชอบ ส่วนเรื่องคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ จะเรียกช่อง 3 เข้าไปคุยในวันที่ 23 ม.ค. นั้นทางนายประวิทย์เผยว่าอาจจะให้นายประสาน มาลีนนท์ หรือนายสมรักษ์ ณรงค์วิชัย ไป เพราะตนไม่ได้ทำหน้าที่รับผิดชอบตรงนี้แล้ว

ขณะที่ในส่วนของความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกรณีที่นายรุจิระ บุนนาค นักกฎหมายชื่อดังที่ได้ยื่นเรื่องฟ้องแพ่งต่อช่อง 3 บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ในฐานะผู้บริโภคเป็นจำนวนเงิน 10 ล้านบาท รวมถึงให้ศาลมีคำสั่งให้นำละครเรื่องเหนือเมฆ 2 อีก 3 ตอนที่เหลือกลับมาฉายอีกครั้งนั้น

มีรายงานจาก สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่าล่าสุดทางนายรุจิระ ได้นำเอาสำนวนการฟ้องมาเผยแพร่ผ่าน TWITTER และ FACEBOOK ที่ใช้ชื่อว่า "Rujira Bunnag" โดยส่วนหนึ่งเจ้าตัวได้ระบุกล่าวอ้างทำนองว่าที่ผ่านมาได้มีความพยายามที่จะทำลายเทปละครเรื่องเหนือเมฆ 2 ที่เหลือ 3 ตอนทิ้งไป ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังเจ้าตัว นายรุจิระได้เผยว่าตนรับทราบเรื่องดังกล่าวจากคนๆ หนึ่งแต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดในตอนนี้

นอกจากนี้ทางสำนักข่าวอิศรายังได้นำเอาหนังสือชี้แจงถึงเหตุผลที่ทางนายรุจิระได้ยื่นฟ้องทางช่อง 3 มาเปิดเผยด้วย โดยมีเนื้อหาสำคัญดังนี้...

“ตามที่ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 โดยบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ได้งดออกอากาศแพร่ภาพละครชุด เรื่อง เหนือเมฆ 2 ตอนมือปรามจอมขมังเวทย์ ในตอนที่ 10, 11, 12 ซึ่งเป็นตอนจบ ทำให้ผู้ชมทั่วไปซึ่งเป็นผู้บริโภคที่ติดตามละครเรื่องนี้ ได้รับความเสียหาย โดยได้รับความเสียใจทุกข์ใจ เศร้าใจ ทั้งที่เป็นละครที่มีเนื้อหาสาระที่ดี ปลูกความคิดของคนไทยให้ตื่นตัว และรู้เท่าทันกับตัวอย่างที่ไม่ดีของระบบการเมือง และนักการเมืองที่ไม่สุจริต และให้ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น

แม้สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 จะอ้างเหตุผล ในการงดออกอากาศละครดังกล่าว แต่ก็เป็นเหตุผลที่ กำกวม คลุมเครือ ไม่ชัดเจน และไม่มีเหตุผลที่จะอธิบายให้เข้าใจ

ผมในฐานะผู้ชมละครเรื่องนี้ จึงมีความรู้สึกเสียใจ ทุกข์ใจ เศร้าใจ เช่นเดียวกับผู้ชมละครเรื่องนี้ทั่วประเทศ เพราะสูญเสียโอกาสที่จะได้ชมละครตอนจบ ซึ่งเป็นจุดสำคัญของเรื่อง (Climax) ซึ่งที่ติดตามมาตั้งแต่ต้น กรณีนี้เป็นความบันเทิงที่ไม่มีค่าใช้จ่าย (Free TV) แม้ว่าบริษัทบางกอกฯไม่ได้เก็บค่าบริการจากผู้ชมละครที่เป็นผู้บริโภค แต่บริษัทบางกอกฯ ก็ได้รับประโยชน์เป็นจำนวนมากจากการขายโฆษณาโดยอาศัยฐานจำนวนผู้ชมรายการเป็นจำนวนมากทั่วประเทศ ซึ่งเป็นผู้รับบริการหรือผู้บริโภค

กรณีที่บริษัทบางกอกฯ ได้โฆษณาว่าจะแพร่ภาพออกอากาศละครเหนือเมฆ 2 ตอนมือปราบจอมขมังเวทย์ 2 ซึ่งเป็นละครชุด (Series) และได้แพร่ภาพออกอากาศละครดังกล่าว ถึงตอนที่ 9 และหยุดออกอากาศ ถือว่า เป็นการผิดคำมั่นที่ให้ต่อผู้บริโภค ที่จะได้รับชมละครจนจบ และ ยังเป็นการละเมิดสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของผู้บริโภคอีกด้วย

การกระทำของบริษัทบางกอกฯ ถือว่า ประกอบธุรกิจไม่ระมัดระวังเอาเปรียบผู้บริโภคโดยไม่เป็นธรรม ไม่นำพาความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ผู้บริโภค ฝ่าฝืนต่อความรับผิดชอบในฐานะผู้มีวิชาชีพสื่อสารมวลชนทางด้านกิจการโทรทัศน์

ผมจึงยื่นฟ้อง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 โดยบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ในคดีผู้บริโภค ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เพื่อให้ศาลมีคำสั่งให้นำละคร เรื่อง เหนือเมฆ 2 ตอนมือปรามจอมขมังเวทย์ ตอนที่งดออกอากาศกลับมาออกอากาศอีกครั้ง ตามวันเวลาเดิม โดยประกาศให้ทราบล่วงหน้าก่อน 7 วัน และหากไม่สามารถนำมาออกอากาศได้ โดยสาเหตุใดๆ ก็ตาม ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 โดยบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ต้องชดใช้ค่าเสียหายเพื่อการลงโทษเพิ่มขึ้น จากจำนวนค่าเสียหายที่แท้จริง เป็นเงินจำนวนรวมทั้งสิ้น 10,000,000 บาท (สิบล้านบาท) โดยให้ชำระแก่ มูลนิธิสวัสดิการนักแสดงอาวุโส เป็นเงินจำนวน 5,000,000 บาท (ห้าล้านบาท) และให้แก่กองทุนอาหารกลางวันเด็กนักเรียนที่ยากไร้ จำนวน 5,000,000 บาท (ห้าล้านบาท) แทน โดยผมไม่ประสงค์จะเป็นผู้รับค่าเสียหายดังกล่าวเอง

การยื่นฟ้องคดีในวันนี้ ได้ขอคุ้มครองเพื่ออายัด โสตทัศนวัสดุที่บันทึกละครนี้ และขอห้ามจำหน่าย จ่ายโอน ลิขสิทธิ์ ละครนี้ด้วย”

 

http://www.manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X