7 คำถามที่สาว ๆ มักสงสัยเรื่องมารยาทพื้นฐานในการไปร้านทำผม
2013-01-13 11:11:17
Advertisement
คลิก!!!

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ร้านทำผมเป็นสถานที่ที่สาว ๆ น่าจะได้ไปเยี่ยมเยียนสักอย่างน้อยก็ 2-3 ครั้งในหนึ่งปี สำหรับการเล็มผมหรือเปลี่ยนทรงนิด ๆ หน่อย ๆ แต่ก็มีสาว ๆ อีกหลายคนที่เข้าใช้บริการร้านทำผมอยู่เป็นประจำ อย่างไปตัดผม ดัด ทำสี ทำทรีทเม้นท์ บางคนไปบ่อยจนสนิทกับพนักงานในร้านแทบครบทุกคนแล้วด้วยซ้ำ ความสนิทชิดเชื้อทำให้คุณรู้สึกวางใจว่าจะได้รับการบริการที่ดีจากทางร้าน ได้ นอกจากนี้การปฏิบัติตัวที่เหมาะสมของคุณก็จะทำให้คุณกลายเป็นลูกค้าชั้นดี ได้รับความเชื่อถือจากทางร้าน และเป็นที่ต้อนรับอยู่เสมอด้วย และนี่ก็เป็น 7 สิ่งเกี่ยวกับการวางตัวและมารยาทในการใช้บริการร้านทำผม ที่สาว ๆ หลายคนอยากจะรู้เพื่อจะได้วางตัวได้อย่างเหมาะสมค่ะ

     1. ไปสายกว่าเวลานัดนิดหน่อยจะเป็นอะไรไหม ?

          ความจริงแล้วไม่ว่าจะทำอะไรควรไปให้ตรงเวลาเอาไว้เป็นดีที่สุด การไปร้านทำผมก็ไม่ต่างกัน และหากยิ่งเป็นกรณีที่คุณนัดกับสไตล์ลิสต์คนใหม่ไว้ ยิ่งจำเป็นจะต้องไปให้ถึงร้านตามเวลานัดหมายที่กำหนดเสมอ อย่างไรก็ดีการไปสายไม่เกิน 15 นาที ถือว่ายังพออนุโลมสำหรับลูกค้าที่เป็นขาประจำ และมีสไตล์ลิสต์รู้ใจเป็นส่วนตัวอยู่แล้ว เพราะโดยทั่วไปเมื่อมีร้านทำผมมีการนัดหมายกับลูกค้า มักบวก/ลบเวลานัดเอาไว้ราว ๆ 15 นาทีอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ควรจะไปให้เลทกว่านี้นะคะ เพราะจะกระเทือนถึงตารางการทำงานโดยรวมของช่างทำผมในร้านได้

     2. หากช่างทำผมยังไม่ว่างในขณะที่ถึงเวลานัดของเราแล้วล่ะ ?

          หากคุณไปถึงร้านทำผมตามเวลาที่นัดหมายแล้ว แต่ปรากฏว่าช่างประจำของคุณยังคงจัดการกับลูกค้าคนก่อนหน้าไม่เสร็จ คุณควรจะวีนหรือเปล่า หรือว่าต้องรอคอย ? ... คว้านิตยสารในร้านมานั่งอ่านรอไปสักพักก่อนดีกว่า เพราะบางครั้งการทำผมก็สามารถยืดยาวเกินกว่าที่คาด เพราะอาจเกิดปัญหาให้ต้องแก้เฉพาะหน้า การที่คุณรอคอยในสถานการณ์เช่นนี้เป็นเรื่องที่สมควรกระทำ แต่หากรอจนนานเกิน หรือไปที่ร้านทีไรมักเจอเหตุการณ์แบบนี้ประจำโดยไม่มีพนักงานคนใดมาใส่ใจเลย ก็คงจะต้องแจ้งให้กับสไตล์ลิสต์ของคุณทราบว่าคุณเองก็มีเวลาจำกัดในการมาทำ ผม และไม่สามารถรอคอยได้นาน ๆ เช่นนี้

     3. ให้ทิปกับใครดี ?

          หากคุณรู้สึกพึงพอใจกับทรงผมที่ได้ และการบริการที่เป็นเลิศจนอยากจะมองทิปเป็นสินน้ำใจให้ ... คุณสามารถมอบให้แก่ช่างได้เลย หากว่าร้านที่คุณไปนั้นเป็นร้านเล็ก ๆ ที่ช่างทำผมควบตำแหน่งเจ้าของร้านเองด้วย แต่ในกรณีร้านทำผมใหญ่ ๆ มีช่างหลายคน การให้ทิปกับเจ้าของร้านหรือผู้ดูแลสาขาเป็นสิ่งไม่จำเป็น ในร้านเช่นนี้คุณสามารถให้ทิปกับสไตล์ลิสต์หรือแม้แต่ช่างสระ-ไดร์ ของคุณโดยตรงค่ะ

     4. ควรให้ทิปมากเท่าไหร่ ?

          เมื่อตัดสินใจจะมอบสินน้ำใจให้แทนความพึงพอใจที่ได้แล้ว รับจำนวนเงินที่จะให้ควรจะมากน้อยแค่ไหนดี เพื่อทำให้ผู้ได้รับรู้สึกสุขใจ และไม่ถูกซุบซิบตามหลังว่าเป็นคนเหนียวทิป โดยปกติการให้ทิปสไตล์ลิสต์จะอยู่ที่ 10-20% จากค่าบริการ ส่วนการให้ทิปแก่ช่างสระ-ไดร์ ให้สัก 20-50 บาท ก็ถือว่าไม่น่าเกลียดค่ะ

     5. มีข้อปฏิบัติแบบไหนเกี่ยวกับการให้ทิปไหม ?

          ความจริงเรื่องของการให้ทิปขึ้นอยู่กับความพึงพอใจที่ได้รับ แต่อย่างน้อยคุณก็ "ควรจะให้ทิปเสมอหากว่า..." คุณ ไปสายกว่าเวลาที่นัดหมายมาก ๆ, เปลี่ยนเวลานัดแบบทันท่วงที, สไตล์ลิสต์แบ่งคิวมาให้คุณที่ขอแทรกนัดทั้ง ๆ คิวแน่นอยู่แล้ว หรือพาเด็กไปที่ร้านด้วยและต้องให้คนที่ร้านช่วยดูแลให้ แต่ในกรณีที่ไม่จำเป็นต้องให้ทิปเลย" ก็คือ ต้องรอนานมากกว่าจะได้รับบริการ, ทำผมแบบขอไปที ทำงานชุ่ย ไม่ใส่ใจความต้องการของลูกค้า ไม่เป็นมืออาชีพ นอกจากนี้การเลือกตัดผมหรือทำสีผมแบบที่จำเป็นต้องเข้าไปให้ร้านดูแลเป็น ประจำเดือนละ 1-2 ครั้ง คุณก็ไม่จำเป็นต้องให้ทิปทุกครั้งที่ไปก็ได้เช่นกันค่ะ

     6. ระหว่างทำผมอยู่จะคุยเรื่องอะไรดี ?

          ช่วงระหว่างการทำผมมักเป็นเวลาที่สารพันเรื่องราวจะถูกหยิบยกขึ้นมาเป็น ประเด็นพูดคุย เพราะถ้าปล่อยช่วงเวลาการทำผมที่ยาวนานเอาไว้เงียบ ๆ ไร้บทสนทนาแล้วบรรยากาศก็คงจะอึดอัดน่าดู การพูดเรื่องส่วนตัวบ้างจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสไตล์ลิสต์ของคุณ ได้ดี โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับรสนิยม หรือวิธีดูแลผมที่คุณทำเองที่บ้าน เพื่อจะช่วยให้สไตล์ลิสต์เข้าใจความต้องการเกี่ยวกับทรงผมของคุณมากขึ้น แต่ก็ไม่ควรจะเผยข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป อย่างเช่นเรื่องเงินเดือน เรื่องบางอย่างภายในครอบครัว ฯลฯ

     7. ทำอย่างไรถ้าไม่สามารถไปตามนัดได้ ?

          สิ่งสุดท้ายที่คุณควรจะเรียนรู้ไว้เกี่ยวกับมารยาทพื้นฐานในการใช้บริการ ร้านทำผมคือ การปฏิบัติตัวเมื่อไม่สามารถไปตามนัดหมายได้ หลาย ๆ คนคิดว่าไม่เห็นจำเป็นที่จะต้องโทรไปบอกที่ร้านหากไม่สามารถไปตามนัดได้ เพราะไปไม่ได้ก็แค่ไม่ต้องไปแสดงตัวเฉย ๆ ร้านก็คงจะเข้าใจเองว่าลูกค้าคงไม่มาแล้ว แต่นี่เป็นมารยาทที่ไม่น่ารักเลยค่ะ การปล่อยให้ทางร้านจองคิวไว้ให้และรอคอยลูกค้าที่จะไม่มาตามนัด ทำให้ทางร้านเสียโอกาสในการหารายได้ และไม่อาจบริการลูกค้าท่านอื่นได้เต็มที่ นอกจากนี้ยังเท่ากับว่าคุณไม่ให้เกียรติช่าง ตามมาด้วยคุณไม่ได้รับความเชื่อถือจากร้านว่าเป็นลูกค้าที่ดีอีกด้วย แล้วอย่างนี้คุณยังหวังจะได้รับบริการที่ดีกลับมาได้อย่างไร หากไม่สามารถไปตามนัดได้ เพียงสละเวลาแค่ไม่กี่นาทีโทรศัพท์ไปยกเลิกนัดกับทางร้าน เพื่อให้ช่างสามารถจัดการตารางการทำงานของตัวเองได้ถูก เท่านี้ก็จะดีทั้งกับทางร้านทำผม และดีต่อความน่าเชื่อถือในตัวลูกค้าเช่นคุณด้วย


           ความสงสัยเกี่ยวกับการใช้บริการร้านทำผมที่เป็นที่สงสัยอยู่บ่อย ๆ ก็ถูกไขให้คลายสงสัยกันแล้ว ลองนำไปปฏิบัติกันดูนะคะ รู้เอาไว้เพื่อไม่ให้ถูกร้านเอาเปรียบ และไม่เป็นการเอาเปรียบทางร้านกับช่างตัดผมเกินไปด้วย รับรองว่าจะได้คุณเลื่อนระดับเป็นลูกค้าที่น่ารัก ที่ทางร้านจะยินดีต้อนรับ และเต็มใจให้บริการทุกครั้งที่แวะเวียนไปเลยล่ะค่ะ ^^

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X