เกาหลีใต้เปิดตัวพิพิธภัณฑ์สุขาแห่งแรกในโลก
2012-11-28 17:13:39
Advertisement
คลิก!!!


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก flippies.com, gizmodo.com.au และ tuoitrenews.vn

          เมื่อ วันที่ 23 พฤศจิกายน สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ที่เมืองซูวอน ทางตอนใต้ของกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ได้มีการเปิดพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์สุขาแห่งแรกในโลก เพื่อเผยแพร่ประวัติศาสตร์การให้บริการห้องน้ำและการสุขาภิบาล พร้อมจัดแสดงรูปแบบของสุขาโบราณ รูปปั้นคนเข้าส้วมในหลายท่าทาง อุปกรณ์สุขภัณฑ์ยุคโบราณ และให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์สุขา ซึ่งก็สร้างความสนุกสนานให้กับผู้ที่มาเที่ยวชมเป็นอย่างมากทีเดียว

          สำหรับ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เดิมเคยเป็นบ้านของนายซิมแจดุ๊ก อดีตนายกเทศมนตรีเมืองซูวอน ผู้สร้างพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เนื่องจากเขาเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบสุขาภิบาลของเกาหลีใต้ โดย ประวัติชีวิตของเขาเกี่ยวข้องกับห้องสุขามาแต่เยาว์วัย มารดาของนายซิมแจดุ๊กคลอดเขาในห้องน้ำที่บ้านบิดามารดาของเธอ ต่อมาเมื่อเติบโตเข้าสู่วัยทำงานเขาก็สามารถเป็นถึงนายกเทศมนตรี และอุทิศตัวเองให้กับการพัฒนาคุณภาพห้องน้ำห้องส้วมสาธารณะเพื่อสุขอนามัย ที่ดีของประชาชน กระทั่งได้รับฉายาว่าเป็น มิสเตอร์ทอยเล็ต (Mr. Toilet) หรือนายสุขาแห่งเมืองซูวอนนั่นเอง

          ต่อมาในปี 2550 นายซิมแจดุ๊ก สร้างบ้านพักส่วนตัวเป็นรูปทรงเหมือนโถส้วมขนาดใหญ่ จนเป็นที่ฮือฮาและทำให้การรณรงค์ยกระดับสุขอนามัยห้องน้ำสาธารณะของเขาเป็น ที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น และเมืองซูวอนก็มีชื่อเสียงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้มาเยือนอยากเห็น และลองเข้าใช้บริการห้องน้ำสาธารณะที่ได้ชื่อว่าแสนจะสะอาดและทันสมัย ปัจจุบันบ้านหลังดังกล่าวถูกยกให้แก่องค์การห้องสุขาโลก หรือ World Toilet Organization ซึ่งเขาเป็นผู้ก่อตั้ง ดังนั้น เมื่อซิมแจดุ๊ก เสียชีวิตในปี 2552 ชาวเมืองซูวอนจึงรวบรวมทุนทรัพย์ช่วยกันจัดสร้างสวนสนุกเพื่อการเรียนรู้นี้ ขึ้นมาเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของอดีตนายกเทศมนตรีผู้นี้

          นอก จากนี้ ในปีหน้า รัฐบาลท้องถิ่นเมืองซูวอน ยังวางแผนที่จะเปิดสวนสนุกห้องน้ำ จัดนิทรรศการและขยายพื้นที่ของพิพิธภัณฑ์เพิ่มเติม เพื่อให้ชาวเกาหลีใต้ ตระหนักถึงความสำคัญของสุขอนามัยอีกด้วย






















 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X