ฮือฮา! คลิปว่อนยูทูบ แฉเหตุ 3G ไทยล้าหลังประเทศเพื่อนบ้าน
2012-11-13 09:36:12
Advertisement
คลิก!!!
3G

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Transportupdate สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            คลิปว่อนยูทูบ แฉความเป็นมา ปม 3จี ในไทย เหตุใดจึงล้าหลังกว่าประเทศเพื่อนบ้าน

            เมื่อวานนี้ (12 พฤศจิกายน) มีรายงานว่า ได้มีการเผยแพร่คลิปในเว็บไซต์ยูทูบ เพื่อแฉสาเหตุที่ประเทศไทย ล้าหลังเทคโนโลยี 3จี โดย เนื้อหาภายในคลิปดังกล่าวได้อธิบายถึงเหตุการณ์ย้อนหลังตั้งแต่ปี 2553 สมัยที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) พยายามจัดประมูลคลื่น 3จี แต่มีการร้องศาลปกครองให้สั่งคุ้มครองชั่วคราว จนกระทั่งการประมูลล้มไปในที่สุด

            ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ในช่วง 2 ปี รัฐสูญเสียรายได้และโอกาสพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารของประเทศ คิดเป็นมูลค่าถึง 150,000 ล้านบาท ต่อมาในปี 2554 บริษัท ทรูมูฟ พยายามขอเปิดใช้คลื่น 3จี ความถี่ 850 เมกะเฮิร์ตซ์ กับ กสท. โทรคมนาคม แต่มีการร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

            กระทั่งล่าสุด เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จึงได้จัดประมูลคลื่นความถี่ 3จี 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์ ได้มีผู้ร่วมประมูล 3 ราย ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค และทรู ทำให้รัฐมีรายได้เข้าคลัง 41,625 ล้านบาท

            อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่ามีกลุ่มผู้ร้องเรียนกล่าวหาการประมูลดังกล่าวว่า ขัดกับกฎหมาย โดยมีการฮั้วประมูล หรือมีเรื่องไม่ชอบธรรมเกิดขึ้น รวมถึงมีการยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ผู้ตรวจการแผ่นดิน และศาลปกครอง ทำให้ประเทศไทยยังไม่ทราบชะตากรรมว่าจะมีเทคโนโลยี 3จี ที่สมบูรณ์แบบใช้เหมือนกับประเทศเพื่อนบ้านได้เมื่อไร ขณะที่ประเทศพัฒนา แล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ สวีเดน นอร์เวย์ ญี่ปุ่น รวมถึงสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีไปสู่ยุค 4จี แล้ว




 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X