แผ่นดินไหวพม่า กฟผ. ยัน ไม่กระทบเขื่อน-จับตารอยเลื่อนในไทย
2012-11-11 20:41:58
Advertisement
คลิก!!!

 

แผ่นดินไหวพม่า

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          แผ่นดินไหวพม่า 6.6 ริกเตอร์ สำนักธรณีฯ สั่งจับตาอาฟเตอร์ช็อก อาจกระทบรอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน แม่จัน แม่ทา ส่วนเขื่อนในไทยไม่มีผลกระทบ 

          วันนี้ (11 พฤศจิกายน) เมื่อเวลา 08.12 น. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาดความแรง 6.6 ริกเตอร์ ที่ประเทศพม่า ห่างจากประเทศไทยประมาณ 400 กิโลเมตร โดยแผ่นดินไหวดังกล่าวทำให้หลายพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และอีกหลายจังหวัดทางภาคเหนือตอนบน รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน แม้แต่ประชาชนที่อาศัยอยู่บนตึกสูงในกรุงเทพมหานครก็รู้สึกถึงความสั่นไหวได้

          ภายหลัง สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 08.12 น.ที่ผ่านมา ได้เกิดแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณประเทศพม่า ขนาด 5.9 ริกเตอร์ ที่ละติจูด 22.93 องศาเหนือ ลองจิจูด 95.99 องศาตะวันออก ความลึก 10 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางห่างจาก อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอนประมาณ 438 กิโลเมตร ทำให้ประชาชนรับรู้ถึงแรงสั่นไหวบนตึกสูงในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร และ จ.เชียงใหม่

          จากนั้นในเวลาต่อมา นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ระบุอีกครั้งโดยออกประกาศว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นนั้น มีขนาด 6.6 ริกเตอร์ตามมาตราริกเตอร์
  

          อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานความเสียหาย นอกจากนี้ สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว ระบุว่า ยังต้องเฝ้าระวังอาฟเตอร์ช็อกที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดินไหวที่พม่าอย่าง ใกล้ชิด

          ด้าน นายเลิศสิน รักษาสกุลวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อมกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า จากการที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ รายงานว่า เมื่อเวลา 08.12 น. เกิดเหตุแผ่นดินไหวบนบก ที่ ประเทศพม่า ส่งผลพื้นที่ใน กทม. โดยเฉพาะตึกสูงมีความรู้สึกนั้น เนื่องจากเป็นแผ่นดินไหวค่อนข้างรุนแรงและมีขนาดใหญ่ ซึ่ง กทม.มีพื้นที่เป็นดินอ่อน ทำให้สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากระยะใกล้ได้มาก และหลังจากนี้คาดว่าจะมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้น แต่การรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนใน กทม. จะรู้สึกได้น้อยลง และเชื่อว่า ประเทศไทยจะไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวนี้มากนัก

          สำหรับแผ่นดินไหวนี้ เกิดขึ้นจากรอยเลื่อนสาขาย่อยของรอยเลื่อนสะแกง ที่อยู่ห่างจากรอยเลื่อนหลัก 200 กิโลเมตร ก็ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากในประเทศไทย มีรอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน ที่มีการขยับตัวอยู่แล้ว และหลังจากนี้ ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด ว่าจะมีผลกระทบหรือไม่

          ขณะเดียวกัน นายเลิศสิน ยังกล่าวอีกว่า รอยเลื่อนแม่จัน และแม่ทา ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศไทยใกล้ ๆ กับจุดที่เกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้ มีความน่าเป็นห่วงมากกว่า



เขื่อน

 กฟผ.สั่งตรวจสอบเขื่อน ล่าสุดยังไม่กระทบ

          การไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ สั่งตรวจสอบเขื่อนต่าง ๆ ที่อยู่ในความดูแล พบว่า ยังไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในประเทศพม่า

          นายธาตรี ริ้วเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ได้เปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหว 6.6 ตามมาตราริกเตอร์ มีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศพม่า เมื่อเช้านี้ ไม่กระทบกระเทือนกับเขื่อนต่าง ๆ ที่อยู่ในประเทศไทย โดยหลังจากการตรวจสอบฐานรากและตัวเขื่อนภูมิพล จ.ตาก เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ เขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ์ จ.กาญจนบุรี พบว่า เขื่อนทั้งหมดมีความมั่นคงแข็งแรง ขอให้ประชาชนบริเวณใกล้เคียง อย่าตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยแผ่นดินไหวดังกล่าว มีศูนย์กลางห่างจากตัวเขื่อนมาก คือ อยู่เหนือเมืองมัณฑะเลย์ ถึง 117 กิโลเมตร นอกจากนี้ ฐานรากของเขื่อนก็ยังตั้งอยู่บนหินแข็งของเปลือกโลก ซึ่งแตกต่างจากฐานรากของอาคารสูง ทั้งใน จ.เชียงใหม่ และกรุงเทพมหานคร ที่ตั้งอยู่บนดินอ่อน

          ขณะที่ นายธนรัชต์ ภุมมะกสิกร ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ ยืนยันว่า ได้สั่งให้ทีมวิศวกรเข้าตรวจสอบเครื่องวัดอัตราเร่งแผ่นดินไหวที่เขื่อนสิริกิติ์ติดตั้งไว้ทั้งหมด 3 จุด พบว่าแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ไม่กระทบต่อตัวเขื่อน นอกจากนี้เขื่อนยังได้ถูกออกแบบมาให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้มากกว่าที่เกิดขึ้นในประเทศพม่า



สะพาน

 แผ่นดินไหวพม่า ทำตึกในเมืองมัณฑะเลย์ร้าวหลายแห่ง สะพานพัง ดับแล้วอย่างน้อย 5 ราย

          สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า จากเหตุแผ่นดินไหวห่างจากเมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า ไปทางทิศเหนือ 116 กิโลเมตร ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก 5.0 ริกเตอร์ จำนวน 2 ครั้ง ซึ่งทำให้อาคารหลายแห่งในเมืองมัณฑะเลย์มีรอยร้าว 

          ขณะที่เว็บไซต์วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า แผ่นดินไหวทำให้สะพานข้ามแม่น้ำอิระวดี ที่เมือง Kyauk Myaung และเมืองซิงกู ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างทรุด จนคานเหล็กขนาดใหญ่ตกลงไปในแม่น้ำ เป็นเหตุให้คนงาน 5 คนหายไป

 

 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X