รมว.ท่องเที่ยว สั่งบล็อกคลิปพ่อแหม่มฮอลแลนด์ - ผุดนาฬิกาคุมความปลอดภัย
2012-11-10 14:29:25
Advertisement
คลิก!!!


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

             ชุม พล สั่งบล็อกคลิปพ่อแหม่มฮอลแลนด์ เร่งสร้างความเชื่อมั่นในประเทศไทย แนะทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวให้จ้างมัคคุเทศก์ที่มีใบประกอบอาชีพถูก ต้อง ด้านตำรวจเล็งผุดนาฬิกาคุมความปลอดภัย

              วานนี้ (9 พฤศจิกายน) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวถึงกรณีที่ บิดาของนางแบบสาวเนเธอร์แลนด์ ได้ทำคลิปวิดีโอเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ยูทูบ ใช้ชื่อคลิปว่า "คนชั่วแห่งกระบี่ (Evil man From Krabi)" เพื่อ เรียกร้องความเป็นธรรมให้ลูกสาวที่โดนชายไทยข่มขืนที่อ่าวนาง จ.กระบี่ แต่ตำรวจกลับปล่อยตัวไป และคดีไม่คืบหน้าตามที่เสนอข่าวไปนั้น

             โดย นายชุมพล ระบุว่า ตนได้รับรายงานข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นว่า นักท่องเที่ยวดังกล่าวเดินทางมาพร้อมเพื่อนชายชาวต่างชาติ และได้ร่วมรับประทานอาหารกับชาวไทยคนหนึ่ง แต่หลังจากทานข้าวเสร็จแล้ว ฝ่ายหญิงก็ได้ให้เพื่อนชายชาวต่างชาติเดินทางกลับโรงแรมไปก่อน ส่วนตัวเองก็เดินทางไปกับชายไทย จนกระทั่งเกิดเหตุร้ายขึ้น

             เมื่อถามว่า คลิปดังกล่าวกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านภาพลักษณ์ของประเทศเป็นอย่างมาก จะมีการเรียกความเชื่อมั่นคืนอย่างไรนั้น รมว.ท่องเที่ยวกล่าวว่า ตนได้สั่งการไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ และสำนักงานของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ประจำอยู่ในต่างประเทศ ให้ได้ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่าไม่ใช่เรื่องร้ายแรงถึง ขั้นเป็นคดีข่มขืน

             สำหรับบิดาของผู้เสียหายได้ทำคลิปเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตนั้น นายชุมพล กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ตนคิดว่าบิดาของผู้เสียหายเข้าใจผิด ดังนั้น ตนก็จะเร่งทำความเข้าใจ โดยตนได้สั่งการผ่านปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวไปแล้ว เพราะการที่ไปรับประทานอาหารกันถึงรุ่งเช้า แสดงว่าเขาพอที่จะมีมิตรภาพความเป็นเพื่อนกัน ทั้งนี้ เราก็จะพยายามสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้เกิดขึ้นกับการท่องเที่ยวไทย

            ขณะที่  นายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวถึงคดีดังกล่าวว่า เรื่องนี้ทางจังหวัดได้ดูแลตั้งแต่ตอนเกิดเหตุ แต่เนื่องจากขั้นตอนกระบวนการเข้าสู่ชั้นอัยการและศาล จึงไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายได้ จริง ๆ แล้วเรื่องนี้บิดาของผู้เสียหายไม่พอใจว่าทำไมคนร้ายถึงได้รับการประกันตัว จึงทำคลิปดังกล่าวออกมา ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดได้หามาตรการในการป้องกันกับทางหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่เพื่อป้องกันเหตุการณ์ และเร่งรัดในทุกคดีที่เกิดขึ้น

           ส่วนทางด้าน นายวัฒน เริงสมุทร ประธานชมรมมัคคุเทศก์จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุในคลิปที่เป็นข่าว ไม่ได้เป็นมัคคุเทศก์ที่มีใบอนุญาติถูกต้องจริง ๆ ทราบเพียงแต่ว่าเป็นพนักงานประจำสถานที่เที่ยวกลางคืนในกระบี่เท่านั้น แต่เมื่อข่าวออกไปว่าเป็นมัคคุเทศก์ก็กระทบต่อชื่อเสียงโดยรวมอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ต่อจากนี้ไปตนอยากขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายช่วยเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจกับ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติว่า ควรใช้บริการมัคคุเทศก์ที่มีใบอนุญาตอย่างถูกต้อง

          ทางด้าน พล.ต.ต.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว  ได้มอบนโยบายให้สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวไปจัดทำนาฬิกาท่องเที่ยว เพื่อบันทึกข้อมูลว่า พื้นที่ท่องเที่ยวใดที่มีนักท่องเที่ยวไปมากเป็นพิเศษ และช่วงเวลาใดที่นักท่องเที่ยวหนาแน่น เพื่อวางแผนการตรวจดูแลตามแหล่งท่องเที่ยว และป้องกันเหตุไม่ปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นให้รัดกุม โดยตั้งเป้าหมายจัดทำให้เสร็จในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้

          นอกจากนี้ พล.ต.ต.รอย กล่าวอีกว่า สำหรับคดีที่เกิดขึ้นนั้น เกิดช่วงเวลา 04.00-5.00 น. ซึ่งไม่ใช่ช่วงเวลาที่มีนักท่องเที่ยวมาก ดังนั้นการดูแลอาจทำได้ไม่ทั่วถึง ดังนั้นตนต้องฝากทุกภาคส่วนร่วมมือกันดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวด้วย และหากพบเห็นเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ ก็ขอให้แจ้งเหตุกับตำรวจทันที  ในส่วนของตำรวจท่องเที่ยว อยู่ระหว่างจัดทำแอพพลิเคชั่น เพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวต่างชาติ แจ้งเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงที่เที่ยวอยู่ในไทย คาดว่าจะเสร็จออกใช้ได้เดือนหน้า

 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X