คนอเมริกันแต่งงานช้าลง แต่มั่นคงในชีวิตคู่
2012-11-06 14:01:59
Advertisement
คลิก!!!

แต่งงาน

 

 
          ปัจจุบันนี้ชายหญิงควงแขนกันเข้าสู่ประตูวิวาห์ช้าลงเรื่อย ๆ แถมแนวโน้มการครองตัวโสดก็ยังสูงตามมาอีกต่างหาก โดย ล่าสุดสำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยผลสำรวจเกี่ยวกับการใช้ชีวิตคู่ของชาวอเมริกันว่า หนุ่มสาวชาวอเมริกันมีแนวโน้มในการใช้ชีวิตคู่ช้าลง แต่ปัญหาการหย่าร้างกลับลดลงตามไปด้วย เพราะผู้หญิงจะแต่งงานในช่วงอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้มีอัตราการหย่าร้างลดลง
 
          ทั้งนี้ จากการสำรวจเกี่ยวกับการใช้ชีวิตคู่ของชาวอเมริกัน ตั้งแต่ปี 2009 พบว่า ผู้ชายส่วนใหญ่จะแต่งงานเมื่อมีอายุ 28 ปีขึ้นไป ขณะ ที่ผู้หญิงโดยเฉลี่ยจะแต่งงานเมื่ออายุ 26 ปีขึ้นไป ซึ่งถือว่าเป็นช่วงอายุแต่งงานที่ช้ากว่าชายหญิงสมัย 60 ปีก่อน ประมาณ 5-6 ปีเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงดังกล่าวสัมพันธ์กับปัจจัยต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปในการใช้ชีวิตครอบครัวของชาวอเมริกัน โดยเหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้มีการแต่งงานกันช้า คือ...
 
 1. สภาพทางเศรษฐกิจ
 
          อาจเพราะสภาวะทางเศรษฐกิจในยุคปัจจุบันขึ้น ๆ ลง ๆ อีกทั้งยังมีการแข่งขันกันสูง ทำให้เป็นตัวแปรสำคัญที่กำหนดการใช้ชีวิตคู่ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลทำให้แนวโน้มของอายุโดยเฉลี่ย ของชาวอเมริกันที่จะแต่งงานกันก็เพิ่มสูงขึ้นตาม เพราะต้องการสร้างฐานะก่อนที่จะสร้างครอบครัว
 
 2. การแต่งงานในวัยที่เหมาะสม
 
          มีสถิติที่บ่งบอกเอาไว้ว่า คนที่แต่งงานก่อนวัยอันควรหรือผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ส่วนใหญ่มีชีวิตคู่ที่ไม่ราบรื่นนัก แถมยังส่งผลให้เกิดปัญหาของการหย่าร้างตามมา ขณะเดียวกัน คนที่สำเร็จการศึกษาและมีจุดมุ่งหมายในชีวิต ก็จะเลือกทำตามสิ่งที่ตนเองกำหนดไว้ ทั้งเรื่องหน้าที่การงานและการสร้างฐานะ ดังนั้น ความคิดในการแต่งงาน จึงมาเป็นลำดับรอง ๆ
 
 3. หน้าที่การงาน
 
          หากจะพูดกันตามตรงปัจจุบันนี้ต้องยอมรับกันว่า ผู้หญิงมีความสามารถในการทำงานได้เทียบเท่า หรืออาจจะมากกว่าผู้ชายด้วยซ้ำ ที่สำคัญตลาดงานยังเปิดรับการทำงานของผู้หญิงมากกว่าผู้ชายอีก นี่จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงมีความสนใจ และให้ความสำคัญกับเรื่องของหน้าที่การงานเป็นลำดับแรก ๆ มากกว่าการมีครอบครัวซึ่งเป็นแนวความคิดเดิม ๆ ของคนรุ่นก่อน ๆ
 
 4. ค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงไป
 
          ในสมัยก่อนความคิดการหาเลี้ยงครอบครัวเป็นหน้าที่ของผู้ชาย จนกระทั่งในช่วงยุคปี 60 - 70 การใช้ชีวิตในสังคมของชาวอเมริกันเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ผู้หญิงมีบทบาทในสังคมมากขึ้น อีกทั้งผู้หญิงยังสามารถที่ทำงานหาเลี้ยงชีพตนเอง และครอบครัวได้เทียบเท่ากับผู้ชาย ซึ่งในค่านิยมที่เปลี่ยนไปนี้เอง ส่งผลให้อายุโดยเฉลี่ยในการแต่งงาน และการมีบุตรของผู้หญิงเก่งเหล่านี้ จึงเพิ่มมากขึ้น
 
 5. ปัญหาการมีบุตร
 
          ด้วยหน้าที่การงาน การใช้ชีวิต และการสร้างฐานะ ทำให้ผู้หญิงชาวอเมริกันแต่งงานช้าลง ซึ่งหากจะมองกันอย่างจริง ๆ จัง ๆ แล้ว การแต่งงานในช่วงอายุที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลทำให้เกิดภาวะการมีบุตรยาก หรือหากมีบุตรก็จะมีเวลาในการเลี้ยงดูน้อยลงเช่นกัน นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงอเมริกันกลัวการแต่งงาน

 
          อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุผลต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมานั้น เมื่อมองโดยภาพรวมแล้ว ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ผู้หญิงเข้ามามีบทบาททางสังคมมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังสามารถที่จะพึ่งพาตนเองในการหาเลี้ยงชีพได้อย่างดี รวมถึงการแต่งงานในช่วงวัยที่เหมาะสม ก็ยังทำให้การใช้ชีวิตคู่มีความราบรื่นมากขึ้น และทำให้อัตราการหย่าร้างลดน้อยตามไปด้วย
 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X