งดงาม! ชมภาพพิธีซ้อมใหญ่กระบวนเรือพยุหยาตราชลมารค
2012-11-03 17:03:53
Advertisement
คลิก!!!
พิธีซ้อมขบวนเรือ

พิธีซ้อมขบวนเรือ

พิธีซ้อมขบวนเรือ

พิธีซ้อมขบวนเรือ

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์, เฟซบุ๊ก Y.Shinawatra , สปริงนิวส์

          ประชาชนสองฝั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาชมการซ้อมใหญ่กระบวนเรือพยุหยาตรา ขณะที่นายกรัฐมนตรี นำคณะตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อม

          ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน มีการซ้อมใหญ่ครั้งที่ 1 พระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งในการซ้อมครั้งนี้ มีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ แขกผู้มีเกียรติ นักท่องเที่ยว ประชาชน ตลอดจนกองทัพสื่อมวลชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศมาปักหลักเฝ้าชมความงดงามของริ้วขบวนเรืออย่าง แน่นขนัดตลอดสองริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งนี้ พิธีซ้อมใหญ่เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. โดยเคลื่อนขบวนจากท่าวาสุกรี สำนักพระราชวัง จนถึงฉนวนน้ำวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

          ขณะ เดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผบ.ทร. และ ผบ.เหล่าทัพ ได้ร่วมตรวจเยี่ยมในการเตรียมความพร้อมในการจัดขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ณ ห้องชมวัง อาคารราชนาวิกสภา หอประชุมกองทัพเรือ ในงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ซึ่งกำหนดให้มีขึ้นในวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายนนี้ โดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554



พิธีซ้อมขบวนเรือ

พิธีซ้อมขบวนเรือ

          ด้าน พล.ร.ต.เจริญศักดิ์ มารัตนะ เจ้ากรมการขนส่งทหารเรือ กล่าวว่า การ ปฏิบัติหน้าที่ในกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค นับเป็นความปราถนาของทหารเรือทุกนาย ที่ต้องการแสดงถึงความจงรักภักดีต่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยส่วนตัวจึงรู้สึกปลาบปลื้มเป็นอย่างยิ่ง เมื่อได้รับผิดชอบคุมการฝึกซ้อมพระราชพิธีดังกล่าว และนับเป็นครั้งแรกที่ได้ทำหน้าที่ควบคุมเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ซึ่งจากการฝึกซ้อมที่ผ่านมา ทำให้เห็นถึงความตั้งใจและมุ่งมั่นของฝีพายทุกนาย จึงเชื่อมั่นว่า พระราชพิธีในวันจริง จะงดงามสมกับการรอคอย

          ขณะที่ น.ต.วัฒนชัย กิจทิพย์ นายเรืออสุรปักษี กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจและถือเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ที่ได้ทำหน้าที่ควบคุมกำลังพลฝีพาย และสั่งการเรือ ซึ่งจากระยะเวลาการฝึกซ้อม นานถึง 8 เดือน พบอุปสรรคที่เกิดจากสภาพอากาศเท่านั้น ส่วนกำลังพลทุกนายถือว่ามีความพร้อมอย่างเต็มที่

          ด้าน นางนพพร เดชมณี ประชาชนที่เดินทางมาชมการซ้อมใหญ่ครั้งนี้ กล่าวว่า รู้สึกมีความสุขเป็นอย่างมาก ที่ได้เห็นขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เพราะทำให้นึกถึงเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประทับอยู่บนเรือพระที่นั่ง และอยากจะเห็นพระองค์ทรงประทับบนเรืออีกครั้ง จึงภาวนาขอให้พระองค์ทรง หายจากพระอาการประชวรโดยเร็วที่สุด พร้อมกล่าวอีกว่า ได้เดินทางมาชมพระราชพิธีดังกล่าวทุกครั้ง ซึ่งถือเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของไทยอีกทางหนึ่ง



พิธีซ้อมขบวนเรือ


พิธีซ้อมขบวนเรือ

พิธีซ้อมขบวนเรือ

พิธีซ้อมขบวนเรือ

พิธีซ้อมขบวนเรือ

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X