พิษสงแห่งความงาม
2012-10-25 12:56:01
Advertisement
คลิก!!!

ศัลยกรรม

 




โดย : ชฎาพร นาวัลย์

         อย่าแปลกใจไปถ้าคุณเห็นดาราจอแก้วและจอเงินอายุอานาม 40-50 ปีแต่ใบหน้ายังตึงไร้รอยตีนกาเหี่ยวย่นอย่าง ชารอน สโตน Sex Symbol

         เบื้องหลังใบหน้าที่ดูตึงไร้ตีนกาคือ การค้นพบประโยชน์ทางอ้อมของพิษต่อระบบประสาทของเจ้าแบคทีเรียร้ายนามว่า คลอสทริเดียม โบทูบินัม (Clostridium botulinum)

         แม้โปรตีนพิษของแบคทีเรียดังกล่าวมีฤทธิ์ถึงขั้นอันตรายแก่ชีวิต แต่วงการแพทย์พบว่าหากนำโปรตีนจำนวนน้อยนิดกระจิดริดมาใช้สามารถรักษาอาการกล้ามเนื้อกระตุก ตากระพริบถี่ และอื่นๆ  แน่นอนว่า ชื่อเสียงของมันขจรขจายทางด้านความงามมากกว่า

         ก่อนที่มันจะโด่งดังจนคนเรียกมันติดปากว่าโบท็อกซ์ นพ.อลัน บี สก็อต จากสถาบันสมิธ-เคทเทิลเวล์สกัดใช้โปรตีนเป็นพิษต่อระบบประสาทโบทูลินัมชนิด เอ (BTX-A) มาทดสอบกับลิงเพื่อรักษาอาการตาเข ซึ่งเป็นปัญหามาจากกล้ามเนื้อ และองค์การอาหารและยาของสหรัฐ หรือเอฟดีเอได้รับรองให้ใช้ทางการแพทย์ในปี 2532

         ต่อมาอนุญาตให้ใช้ทางด้านศัลยกรรมความงามในปี 2547 และโบท็อกซ์กลายเป็นชื่อทางการค้าจากผู้ผลิตสหรัฐรายใหญ่นามว่า อัลเลอร์แกน อิงค์ เพื่อใช้ทั้งทางการแพทย์และความงาม

         ไม่ใช่แต่สหรัฐเท่านั้นที่ผลิตรถยนต์ โทรศัพท์มือถือ ประเทศอุตสาหกรรมใหม่อย่างเกาหลีก็ผลิตแดวู, ฮุนได, ซัมซุง และแอลจี บุกตลาดโลกเช่นกัน นับประสาอะไรกับพิษแห่งความงาม

         เกาหลี ซึ่งกำลังสร้างชื่อเสียงด้านศัลยกรรม ให้เป็นแม่เหล็กดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ถึงขั้นก่อตั้งเครือข่ายระหว่างเอเยนซีทัวร์ ออนไลน์, องค์การบริหารจัดการโรงแรมเกาหลี และสถานบริการการแพทย์หลายแห่ง จับกลุ่มเป้าหมายชาวต่างชาติโดยเฉพาะ เชื่อมโยงบริการที่หลากหลาย ในราคาเป็นธรรม พร้อมทั้งความผ่อนคลายในการท่องเที่ยวเกาหลีให้มากที่สุด จนแต่ละคลีนิคมีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติกว่า 20% แล้ว

         ดินแดนโสมสามารถคิดค้นเจ้าสารท็อกซินสำคัญตัวนี้ได้แล้วเช่นกัน

         ดร. ฮวน โฮ จุน ผู้วิจัยค้นคว้าชาวเกาหลีพบเทคนิคสกัดสารโบทูลินัมชนิดเอบอกว่า เขาศึกษาเรื่องนี้เป็นเวลา 10 ปีมาแล้ว เดิมต้องการแค่ความเข้าใจในชีวิตจุลชีพตามประสานักวิจัย และนักวิทยาศาสตร์

         ครั้นพอมองเห็นศักยภาพทางเศรษฐกิจ แลเห็นว่าราคาของ BTX - A ในท้องตลาดน่าจะลดลงลดลงได้ 20-30% เขาจึงปั้นดาวดวงใหม่ในแบรนด์ของตัวเองแข่งกับโบท็อกซ์ของสหรัฐ ซึ่งมีชื่อเสียงที่ลมบนแล้ว

         ปี 2550 มูลค่าตลาดความอ่อนวัยด้วยสาร BTX-A ไม่ว่ามีชื่อการค้าว่าอะไรก็ตาม มีมูลค่าสูงถึง 50 ล้านดอลล่าร์เลยทีเดียวในตลาดเกาหลีใต้ และจากสถิติผู้เข้าใช้บริการในคลีนิคแห่งหนึ่ง ระบุว่าจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10% และมีเกณฑ์เพิ่มขึ้นทุกปี และเปลี่ยนพฤติกรรมนัดหมายจากต่อเดือนเป็นต่อสัปดาห์ 

         มันสามารถบ่งบอกความคลั่งไคล้สารโบทูลินั่ม ท็อกซินของคนเกาหลีได้ไม่น้อย

         เจ้าหน้าที่การตลาดสาวแห่งเมดิ-ท็อกซ์ ผู้ผลิตนิวโรน็อกซ์ วัย 28 ปี เล่าให้ฟังว่า ทัศนคติของหญิงสาวแดนโสม 90% คิดว่าตัวเองอ้วน และ 50% ตกลงปลงใจว่าต้องทำศัลยกรรมให้ได้ ตัวเธอเองก็ทำศัลยกรรมด้วยการฉีดสารโบทูลินั่มเช่นกัน โดยเลือกฉีดลดกราม ทำให้ใบหน้าเรียวขึ้น

         นายแพทย์ โซ ฮังเร แห่งคลีนิคผิวพรรณและความงาม Oh Kim Clinic บอกว่า ทำได้ทุกบริเวณที่มีกล้ามเนื้อยกเว้นบริเวณ คอ ต้นขา และหน้าอก เพราะจะมีความเสี่ยงและผลข้างเคียงค่อนข้างมาก  

         ฉะนั้นบริเวณสุดฮิตต้องยกให้ การฉีดเพื่อปรับแนวรูปคิ้ว หัวคิ้ว หางตา และหน้าผาก โดยจะให้ผู้ใช้บริการขมวดคิ้ว หยีตา และย่นหน้าผาก แล้วกำหนดจุดฉีดสำคัญลงไป

         รองลงมาคือ กล้ามเนื้อกราม ทำให้ขนาดใบหน้าและคางลดลงได้ถึง 20-30 % ซึ่งจะแตกต่างกันได้ในแต่ละคน แล้วแต่ขนาดโตมากน้อยของกล้ามเนื้อและขนาดของขากรรไกร

         ตามด้วย บริเวณน่อง แต่ประสิทธิภาพของตัวยาจะด้อยกว่าบริเวณอื่น เพราะกล้ามเนื้อบริเวณนี้มีการเคลื่อนไหวมาก

         คุณหมอเล่าต่อว่า อายุลูกค้าเฉลี่ยเข้ารับบริการตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป และ 35 ปีขึ้นไปมาใช้บริการมากที่สุด

         พฤติกรรมลูกค้าจะนิยมฉีด 2-3 แห่งบนใบหน้า แต่ละแห่งจำเป็นต้องฉีดมากกว่าหนึ่งจุด โดยจะคิดราคาต่างกันตามปริมาณรอยเข็ม เช่นพื้นที่เล็กๆจะอยู่ที่ 250 เหรียญ แต่กรามจะเพิ่มเป็น 600 เหรียญเป็นต้น

         ลูกค้าจะเป็นผู้เลือกว่าจะใช้ผลิตภัณฑ์แบรนด์ไหน เป็นเหตุผลสำคัญให้ทุกคลีนิคจัดเตรียมทุกแบรนด์ไว้รองรับความต้องการ แต่ถ้าให้แพทย์แนะนำ พวกเขาย่อมนำเสนอสินค้าในบ้านก่อน เพราะราคาเบากว่า แต่จะเลือกใช้ของจีนสำหรับกล้ามเนื้อใหญ่เพราะยังต้องคำนวนปริมาณอัตราผกผัน +- 30% สำหรับป้องกันการแปรปรวนและความผิดพลาด

         ตลอดจนต้องทำหน้าที่เตือนลูกค้าดูแลรักษาและข้อควรระวังต่าง ๆ เช่น ระวังการกดทับใน 24 ชั่วโมงแรก หรือห้ามนวดหน้า นอนคว่ำ อาจนอนราบได้ แต่ไม่ควรก้ม ๆ เงย ๆ

         นอกจากสารโบทูลินั่มท็อกซิน จะใช้เพื่อต่อต้านริ้วรอยที่เกิดจากการแสดง อาการ เช่นรอยตีนกา รอยย่นแล้ว เรายังพบเทรนด์ลบริ้วรอยเพื่อต่อสู้ภาวะชรา  (Anti-Aging)  อีกชนิดหนึ่งที่กำลังนิยมตามมาติดๆ ในเกาหลี นั่นคือ เลเซอร์ สำหรับเอาชนะแสงแดด ดูแลเฉพาะเมลานีน เม็ดสี เซลล์ และกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจน

         วัฒนธรรมห่วงสวยห่วงหล่อของคนเกาหลี ยังทำให้เกิดอุตสาหกรรม และเทคนิคดูแลเรือนร่างเกิดตามมานับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือยกกระชับกล้ามเนื้อใช้ ร่วมกับเครื่องกรอผิว คอลลาเจนบริสุทธิ์ และทรีตเม้นต์เฉพาะบุคคล เน้นการป้องกัน ไม่ให้เกิดริ้วรอยขึ้นก่อนวัยอันควร แต่ต้องการส่งสารบำรุงเติมเต็มบำรุงชั้นผิวที่ลึกลงไป แถมยังช่วยลดริ้วรอยที่ได้เกิดจากการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ อาทิ กระ ฝ้า เป็นต้น

         คลินิคความงามกลางกรุงโซลจึงขวักไขว่ไปด้วยหนุ่มสาว ไม่เว้นแต่แม่บ้าน และพ่อบ้านที่นั่งรอคิวรอลิ้มชิมรสพิษแห่งความงาม

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  กรุงเทพธุรกิจ
 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X