รัสเซลล์ มีนส์ อินเดียนแดงคนดังสิ้นใจ
2012-10-24 22:12:59
Advertisement
คลิก!!!

อินเดียนแดงคนดังสิ้นใจ (ไทยโพสต์)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก usatoday.com

          รัสเซลล์ มีนส์ นักแสดงและนักเคลื่อนไหวชาวอเมริกันอินเดียน เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 72 ปี ด้วยโรคมะเร็งหลอดอาหารที่ตรวจพบเมื่อปีก่อน

          มีนส์สร้างชื่อในฐานะนักแสดงจากหนังปี 1992 "The Last of the Mohicans" ในบทพ่อบุญธรรมชาวอินเดียนแดงของฮอว์กอาย พระเอกผิวขาวที่ถูกเก็บมาเลี้ยง ซึ่งแสดงโดย แดเนียล เดย์ ลิวอิส ต่ก่อนหน้านั้นเขาเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิชาวอเมริกันพื้นเมืองตัวยง เขาเกิดในถิ่นสงวนของชาวอินเดียนเผ่าโอกลาลาซูซ์ที่ไพน์ริดจ์ เมื่อเติบใหญ่ก็ร่วมขบวนการอารยะขัดขืน

          วีรกรรมครั้งโด่งดังที่สุดเกิดหลังเข้าร่วมขบวนการอเมริกันอินเดียน (เอไอเอ็ม) จนได้ขึ้นเป็นผู้อำนวยการใหญ่คนแรก และพาพลพรรคเข้ายึดสำนักงานใหญ่กิจการอินเดียนแห่งสหรัฐในรัฐวอชิงตันปี 1972 และอีกครั้งคือนำกองกำลังชนพื้นเมืองติดอาวุธประจันหน้ากับรัฐบาลกลางที่วูนเด็ดนีในเมืองไพน์ริดจ์ปี 1973 การคุมเชิงยืดเยื้อ 72 วัน และทำให้เขากลายเป็นคนดังระดับประเทศ

          วูนเด็ดนีที่เกิดเหตุนั้นคือที่เดียวกับสถานที่สังหารหมู่ชาวอินเดียนแดงครั้งฉาวโฉ่ในปี 1890 ที่ชนเผ่าลาโกตาทั้งชายหญิงและเด็ก ถูกกองทหารม้าของรัฐบาลกลางฆ่าอย่างโหดเหี้ยม และถือเป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้ายของชาวอินเดียนแดง มีนส์ยังเดินหน้าต่อสู้เรียกร้องสิทธิเพื่อชาวพื้นเมืองอย่างต่อเนื่อง แม้ตอนหลังเขาจะตัดขาดจากเอไอเอ็ม เขายังออกเทปเพลงประท้วง 2 อัลบั้ม เขียนหนงสืออัตชีวประวัติ และเคยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นตัวแทนพรรคลิเบอร์ทาเรียนเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 1988 แต่แพ้ รอน พอล ชีวิตส่วนตัวเขามีเรื่องอื้อฉาวที่กัดกร่อนชื่อเสียงบ่อยครั้ง ทั้งการดื่มเหล้า ทะเลาะวิวาท หรือการแต่งงานถึง 4 รอบ

          นอกจากหนัง อินเดียนแดง เรื่องดังเรื่องนั้น เขายังแสดงหนังอีกหลายเรื่อง รวมถึง "Natural Born Killers" ของโอลิเวอร์ สโตน รวมถึงให้เสียงพากย์หนังแอนิเมชั่น "Pocahontas" ในบทพ่อนางเอก หรือข้ามไปเป็นนักแสดงรับเชิญซีรีส์ทีวีเรื่อง "Curb Your Enthusiasm" เมื่อปี 2004 เขาเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ที่บ้านไร่ของเขาในเมืองพอร์คิวพาย




 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X