เคล็ดลับดูแลหน้าอกให้สวย ทุกช่วงวัย
2012-10-14 21:49:14
Advertisement
คลิก!!!

 

หน้าอก

เคล็ดลับดูแลหน้าอกให้สวย ทุกช่วงวัย 30 40 50+ (สุขภาพดี)

          คงไม่มีสาว ๆ คนไหนปฏิเสธว่า หน้าอกหน้าใจของเรานั้น นับเป็นส่วนที่สำคัญมากที่สุดส่วนหนึ่ง ความมั่นใจ ความดูดี รวมถึงสุขภาพของผู้หญิงนั้นขึ้นอยู่กับหน้าอกไม่น้อย ถ้าหากคุณสาว ๆ มีหน้าอกที่สวยงามและสุขภาพดี ก็ย่อมทำให้เกิดความรู้สึกมั่นใจมากยิ่งขึ้น แต่บางครั้งความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับหน้าอกของตัวเองนั้น อาจนำมาซึ่งความกังวลใจหรือโรคภัยต่าง ๆ วันนี้เรามีเคล็ดลับในการดูแลหน้าอกคู่สวยของคุณให้ดูดีอยู่เสมอ ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม

 ช่วงอายุ 30 ปี

          คุณผู้หญิงที่อยู่ในช่วงอายุ 30 ปี หน้าอกของคุณยังมีความกระชับ ยืดหยุ่น และรูปทรงยังคงสวยงาม แต่คุณควรเริ่มดูแลหน้าอกของคุณตั้งแต่วันนี้ เพราะส่วนใหญ่ผู้หญิงในวัย 30 ปีนั้น มักจะมีลูกมาแล้วอย่างน้อย 1 คน ซึ่งคุณแม่ยังสาวนี้จะพบว่า ในช่วงตั้งครรภ์และช่วงให้นมลูกหน้าอกของคุณจะขยายใหญ่ขึ้น แต่หลังจากนั้นแล้วหน้าอกคุณก็จะกลับไปมีขนาดเท่าเดิม แต่ความกระชับความยืดหยุ่นและรูปทรงคงไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว เพราะหน้าอกของผู้หญิงนั้นก็เหมือนลูกโป่ง ที่เมื่อผ่านการเป่าลมก็จะขยายใหญ่ขึ้น แต่พอปล่อยลมออกก็จะกลับมาเล็กเท่าเดิม แถมรูปทรงก็จะหย่อนคล้อยอีกด้วย

 วิธีดูแลหน้าอกของสาวช่วงวัย 30 ปี

          ควรสวมเสื้อชั้นในเป็นประจำ แม้กระทั่งตอนนอน

           เลือกเสื้อชั้นในที่เหมาะสมกับขนาดของหน้าอก และประเภทการใช้งาน เช่น ควรสวมเสื้อชั้นในที่เหมาะสำหรับการเล่นกีฬา เพราะเสื้อชั้นในประเภทนี้ จะสามารถช่วยป้องกันหน้าอกจากการสั่นสะเทือน เมื่อคุณวิ่งได้เป็นอย่างดี

           ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

           เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

           ควรตรวจเช็คหน้าอกของคุณทุกวัน โดยเฉพาะเมื่อคุณอาบน้ำอุ่น เพราะเมื่อร่างกายโดนน้ำอุ่นแล้ว กล้ามเนื้อต่าง ๆ จะคลายตัว จากนั้นให้คุณลองคลำบริเวณหน้าอก หากเจอต่อมแข็ง ๆ ซึ่งเรียกว่า Fibrocystic Breasts เจ้าต่อมนี้จะมีลักษณะเหมือนถุงชาบวม ๆ และหากคุณกดแล้วรู้สึกเจ็บควรไปพบแพทย์ อีกทั้งคุณควรตรวจเช็คแมมโมแกรมเป็นประจำทุกปี ซึ่งทางที่ดีคุณควรจะเริ่มตรวจตั้งแต่มีประจำเดือนครั้งแรก และตรวจอย่างต่อเนื่องทุกปี เพราะแพทย์จะสามารถเก็บประวัติลักษณะ และความเปลี่ยนแปลงของหน้าอกคุณไว้ตลอดค่ะ

 ช่วงอายุ 40 ปี

          เมื่อคุณมีอายุอยู่ในช่วง 40 ปี หน้าอกที่เคยเต็มไปด้วยเนื้อเยื่อจะเริ่มมีไขมันมากขึ้น และหน้าอกจะเริ่มหย่อนคล้อย สิ่งที่ควรระมัดระวังที่สุดสำหรับคุณผู้หญิงในวัยนี้ คือ ซีสต์ เนื่องจากโดยปกติแล้วผู้หญิงจะมีน้ำนมตลอดเวลา เพียงแต่หากไม่ได้อยู่ในช่วงให้นมลูก น้ำนมก็จะอยู่ภายในร่างกายและถูกดูดซึมเข้าไปใหม่ เหมือนกับน้ำอสุจิของผู้ชายที่หากไม่ได้มีการหลั่งออกมา ก็จะถูกดูดซึมเข้าไปในร่างกายอีกครั้ง ซึ่งจะก่อให้เกิดซีสต์ได้ โดยภายในก้อนซีสต์นี้จะประกอบไปด้วยน้ำนมและน้ำเหลือง และหากคุณไม่ใจกับอาการเจ็บเมื่อตรวจเต้านมด้วยตนเอง ซีสต์นี้ก็อาจแปลงร่างเป็นเนื้อร้ายในที่สุด

 วิธีดูแลหน้าอกของสาวช่วงวัย 40 ปี

           ควรมีการคลำหน้าอก เพื่อตรวจก้อนเนื้อเป็นประจำ แต่หากกดแล้วรู้สึกเจ็บ นั่นเป็นสัญญาณว่าอาจเกิดสิ่งผิดปกติขึ้นแล้ว คุณควรรีบไปพบแพทย์และอย่าละเลยตรวจแมมโมแกรมเป็นประจำทุกปีเช่นกัน

           ควรบริหารกล้ามเนื้อหลัง เพื่อช่วยดึงกล้ามเนื้อบริเวณหน้าอก และยังคลายอาการปวดหลังอีกด้วย

 ช่วงอายุ 50 ปี

          หน้าอกของคุณผู้หญิงในช่วงวัย 50 ปี บางคนอาจสังเกตว่าหน้าอกตนเองมีขนาดใหญ่ขึ้น  นั่นเป็นเพราะมีไขมันบริเวณหน้าอกเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงอายุ 30 และ 40 ปี ช่วงอายุนี้เป็นช่วงอายุที่ควรจะตรวจเช็คมะเร็งเต้านมมากที่สุด โดยผู้หญิงในวัยนี้ 1 ใน 38 คน เป็นมะเร็งเต้านม หากคุณเป็นสาวเจ้าเนื้อคุณควรลดน้ำหนัก หรือหากคุณเป็นคนผอมอยู่แล้วก็ควรควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ เพราะหากคุณไม่อ้วนเปอร์เซ็นต์ในการเป็นมะเร็งเต้านมก็จะลดลง อีกทั้งยังลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอื่น เช่น โรคเบาหวาน ฯลฯ

 วิธีดูแลหน้าอกของสาวช่วงวัย 50 ปีขึ้นไป

          ส่วนใหญ่สาว ๆ ในวัย 50 ปีมักจะหมดประจำเดือนแล้ว ซึ่งทำให้อ้วนง่ายกว่าเดิม วิธีในการดูแลให้หน้าอกยังคงความสวย ที่อยากให้คุณปฏิบัติเป็นประจำคือ

           ควรออกกำลังกายกล้ามเนื้อบริเวณหน้าอก เช่น ยกดัมเบลเบา ๆ 8-12 ครั้ง/นาที

           ไปพบแพทย์เพื่อตรวจแมมโมแกรม รวมทั้งให้แพทย์ตรวจบริเวณหน้าอกด้วยการสัมผัสเพื่อหาสิ่งผิดปกติ และคนที่อายุอยู่ในช่วง 50 ปีนี้ จะสามารถตรวจพบเซลล์มะเร็งได้ง่ายกว่าคนในวัยอื่น เนื่องจากเซลล์มะเร็งกับเนื้อเยื่อจะมีลักษณะคล้ายคลึงกัน หากคุณอายุ 30 ปีและไปตรวจอาจแยกเนื้อเยื่อกับเซลล์มะเร็งได้ลำบาก แต่กับสาว ๆ ที่อายุ 50 ปีขึ้นไป เนื่องจากคุณจะมีไขมันบริเวณหน้าอกมากกว่าเดิม จึงช่วยให้สามารถแยกเซลล์มะเร็งกับไขมันได้ง่ายขึ้นค่ะ

          เพราะสาว ๆ อย่างเราต่างก็มีหน้าอกกันเพียงคนละคู่การดูแลตนเองตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อทะนุถนอมหน้าอกคู่ใจไว้นาน ๆ จึงคุ้มแสนคุ้มเสียยิ่งกว่าการลงทุนใด ๆ ในชีวิต

 เกร็ดความรู้

 บริหารกล้ามเนื้อหน้าอกง่าย ๆ ด้วยตัวคุณเอง

          มายกกระชับกล้ามเนื้อหน้าอกง่าย ๆ ด้วยตัวคุณเอง เพียงแค่ยกแขนขึ้นตั้งฉากกับลำตัว และใช้ฝ่ามือทั้งสองข้างประกบกัน จากนั้นดันฝ่ามือเข้าหากันจนรู้สึกเกร็งบริเวณหน้าอก ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนครบ 20 ครั้ง หรือ 1 เซ็ท และค่อย ๆ เพิ่มจำนวนเซ็ทมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้ได้หน้าอกที่กระชับและสวยงามค่ะ

 Tip

 รู้ไว้...ก่อนไปตรวจมะเร็งเต้านม

           งดเครื่องดื่มหรือยาที่มีสารคาเฟอีน

           ห้ามใช้ยาระงับกลิ่นตัว แป้งทาตัว เพราะมีสารที่ทำให้เกิดการคั่งค้างของน้ำ เวลากดเต้านมจะรู้สึกเจ็บมาก และแป้งมีสารทึบรังสีเป็นฝุ่นเล็ก ๆ ทำให้ปรากฏเห็นบนภาพและอาจทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อนว่าเป็น ตัวก่อมะเร็งซึ่งมีขนาดเล็กมากเป็นไมครอนหรือ Microcalcification ได้

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X