เปิดโผหนังภาษาต่างประเทศ 71 เรื่อง ชิง ออสการ์ 2013
2012-10-10 21:46:13
Advertisement
คลิก!!!

 

 
Amour



The Intouchables


เปิดโผหนังภาษาต่างประเทศ 71 เรื่อง ชิง ออสการ์ 2013 (ไทยโพสต์)

          อคาเดมีอวอร์ดสปีหน้า มีหนังภาษาต่างประเทศส่งชิงอย่างอุ่นหนาฝาคั่งมากเป็นสถิติสูงสุดถึง 71 เรื่อง แม้ว่าผู้ชนะปีนี้อย่างอิหร่านจะบอยคอต ประท้วงหนังต้านอิสลามก็ตาม




Amour



The Intouchables


          คณะกรรมการของอคาเดมีเปิดเผยรายชื่อหนังยาวเหยียดเมื่อวันจันทร์ ในจำนวน 71 เรื่องนี้ บรรดากูรูฮอลลิวูดเริ่มใบ้หวยแล้วว่าเรื่องไหนน่าจะเข้ารอบ 5 เรื่องสุดท้ายบ้าง ตัวเก็งก็คือ Amour หรือ Love ของผู้กำกับ มิเชล ฮาเนเก จากออสเตรีย ที่เคยไปคว้าปาล์มทองคำ รางวัลใหญ่สุดจากเทศกาลหนังเมืองคานส์เมื่อเดือนพฤษภาคม และ The Intouchables หนังฮิตของฝรั่งเศส กำกับโดยโอลิวิเยร์ นากาช และเอริก โตเลดาโน ซึ่งทำเงินถล่มทลายในต่างแดนด้วย ฮอลลีวูดรีพอร์ตเตอร์ถึงกับฟันธงว่าสองเรื่องนี้มีสิทธิ์จะชนะได้เลย




The Hypnotist


          เรื่องอื่นของยุโรปที่น่าสนใจยังรวมถึง The Hypnotist ตัวแทนจากสวีเดน ของผู้กำกับ ลาสส์ ฮัลสตรอม ที่เคยกำกับ The Cider House Rules ซึ่งเข้าชิงหนังยอดเยี่ยมออสการ์ปี 2010




Headshot ฝนตกขึ้นฟ้า


          หนังของเอเชียที่ได้รับการจับตามองก็มีหลายเรื่อง ทั้ง Caught in the Web ของผู้กำกับ เฉินไค่เก๋อ จากจีน และ Life Without Principle ของผู้กำกับ ตู้ฉีฟง จากฮ่องกง แต่ที่น่าจะมีหวังเข้ารอบสุดท้ายได้คือ Pieta ของผู้กำกับ คิม คีด็อก จากเกาหลีใต้ ที่ไปคว้ารางวัลสิงโตทองคำจากเทศกาลเวนิสมาหมาด ๆ เมื่อเดือนที่แล้ว นอกจากนี้หนังจากเอเชีย-แปซิฟิกที่ได้รับการกล่าวถึงก็ยังมี The Patience Stone จากอัฟกานิสถาน, Lore จากออสเตรเลีย และ Barfi! ของอินเดีย ส่วนของไทยส่ง Headshot (ฝนตกขึ้นฟ้า) ของผู้กำกับเป็นเอก รัตนเรือง เข้าประกวด 

          หนังของเพื่อนบ้านในอาเซียนเรา มี Lost Loves จากกัมพูชา, The Dancer ของอินโดนีเซีย, Bunohan ของมาเลเซีย, Bwakaw ของฟิลิปปินส์, Already Famous จากสิงคโปร์ และ The Scent of Burning Grass ของเวียดนาม

          ออสการ์ปี 2012 หนังชนะสาขาหนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมคือ A Separation จากอิหร่าน แต่ปีนี้อิหร่านยืนยันแล้วว่าจะไม่ส่งหนังเข้าประกวด เพื่อประท้วงหนัง Innocence of Muslims ที่มีเนื้อหาหยามหมิ่นศาสดามุฮัมมัดของศาสนาอิสลาม เดิมนั้นอิหร่านเลือก A Cube of Sugar ของผู้กำกับ เรซา เมียร์คาริมี เป็นตัวแทนของประเทศ

          อคาเดมีจะประกาศชื่อหนัง 5 เรื่องที่เข้ารอบสุดท้ายในวันที่ 10 มกราคม 2013 ส่วนงานประกาศผลรางวัลจะจัดที่ดอลบีเธียเตอร์วันที่ 24 กุมภาพันธ์
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X