อาหารธรรมชาติ...ดีจริงหรือแค่กระแส?
2012-10-05 15:09:43
Advertisement
คลิก!!!
ธัญพืช ถั่ว


อาหารธรรมชาติ...ดีจริงหรือแค่กระแส? (ไทยรัฐ)

          ชมรมโภชนวิทยามหิดล จัดเสวนา "อาหารธรรมชาติ...ดีจริงหรือแค่กระแส?" นักวิชาการแนะอาหารธรรมชาติมีประโยชน์สูง แต่ต้องรู้จักเลือกกินให้เหมาะสม..

          ไม่ว่าจะอยู่ในวัยใด การเติมอาหารที่ดี ๆ ให้กับร่างกายถือเป็นสิ่งจำเป็นยิ่ง เพราะสุขภาพจะดีได้ด้วยการเลือกบริโภคอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่างสม่ำเสมอ และคงไม่มีใครปฏิเสธว่า อาหารจากธรรมชาติให้คุณค่าดี ๆ ต่อสุขภาพสำหรับคนทุกเพศทุกวัย เพราะเป็นอาหารที่บริสุทธิ์ อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุสูง

          ในงานเสวนา "อาหารธรรมชาติ...ดีจริงหรือแค่กระแส?" ซึ่งชมรมโภชนวิทยามหิดล จัดขึ้นที่ห้องประชุมคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อเร็ว ๆ นี้ ม.ร.ว.พรรณนิภา จันทรทัต ประธานชมรมโภชนวิทยามหิดล เผยว่า ปัจจุบันเทรนด์อาหารธรรมชาติได้เข้ามามีบทบาทอย่างมาก จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว โดยเฉพาะเครื่องดื่มให้คุณประโยชน์สารอาหารจากธรรมชาติ ได้กลายเป็นกระแสนิยมเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะหลายชนิดได้เพิ่มคุณประโยชน์จากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น มอลต์ นมโค และธัญญาหารสุดฮิต ซึ่งล้วนเป็นแหล่งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิด จึงช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานอย่างรวดเร็ว และลดอาการเพลียอ่อนล้าจากภาวะที่เรียกว่า Energy Short หรือพลังงานเกิดการลัดวงจรจากการที่ร่างกายทำงานหนัก พบได้บ่อยในวัยทำงาน

          ด้าน ผศ.ดร.เรวดี จงสุวัฒน์ กรรมการฝ่ายวิชาการ ชมรมโภชนวิทยามหิดล เผยว่า อาหารธรรมชาติเป็นแหล่งอาหารที่มีประโยชน์สูง แต่ต้องรู้จักเลือกกินให้เหมาะสม อาหารธรรมชาตินอกจากนมโคซึ่งเป็นที่นิยมบริโภคมานานแล้ว ยังมีกลุ่มธัญญาหารต่าง ๆ ที่กำลังเป็นเทรนด์ฮิตในปัจจุบัน โดยเฉพาะงาดำ ถั่วเหลือง จมูกข้าวสาลี และมอลต์ ฯลฯ ที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง ทั้งคาร์โบไฮเดรต รวมถึงโปรตีนที่ช่วยในการเจริญเติบโต และยังเป็นแหล่งวิตามินแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสูง ทั้งวิตามินเอ บี 1 บี 2 บี 12 แคลเซียม ธาตุเหล็กโฟเลท และไอโอดีน อีกทั้งยังมีเส้นใยอาหารสูง และเป็นเส้นใยชนิดที่ละลายในน้ำได้ ทำหน้าที่เหมือนเจลที่คอยอุ้มน้ำไว้ ลำไส้จึงขับเคลื่อนได้ดี ช่วยลดปัญหาเรื่องท้องผูกและความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ได้ อีกทั้งยังช่วยลดคอเลสเทอรอลในเลือด ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

          ปัจจุบัน ธัญญาหารได้ถูกนำมาแปรรูปเป็นสินค้ามากมาย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนรุ่นใหม่ผู้รักสุขภาพ ตัวอย่างเครื่องดื่มคุณค่าจากธรรมชาติที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาช้า นาน เช่น เครื่องดื่มมอลต์ ให้คุณค่าธรรมชาติที่ได้จากข้าวบาร์เลย์ที่ไม่ผ่านการขัดสี อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เหมาะกับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะเด็กเล็กที่อยู่ในวัยกำลังเจริญเติบโต ที่ต้องการพัฒนาทั้งทางร่างกายและสมองไปพร้อม ๆ กัน รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยระยะพักฟื้นที่ต้องการสารอาหาร เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกาย ผู้สูงอายุที่รับประทานอาหารไม่ค่อยได้

          อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคควรพิจารณาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารจากธรรมชาติ โดยคำนึงถึง 3 องค์ประกอบสำคัญคือ หวานน้อย ไขมันต่ำ และมีเส้นใยอาหารสูง นอกจากนี้ ต้องมีแหล่งที่มาและบริษัทคุณภาพน่าเชื่อถือ เพื่อให้ได้คุณค่าจากธัญญาหารอย่างแท้จริง เพราะหากวัตถุดิบและขบวนการผลิตไม่ได้มาตรฐาน นอกจากจะไม่ให้คุณค่าอาหารจากธรรมชาติแล้ว ยังมีโทษร้ายแรงต่อสุขภาพอีกด้วย เนื่องจากธัญญาหารเหล่านี้เป็นเชื้อราได้ง่าย หากเก็บรักษาและผลิตไม่ถูกวิธี

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X