โรคเครียด ทำให้เหงือกเสียได้
2012-09-29 16:45:35
Advertisement
คลิก!!!
โรคเครียด


เครียดทำให้เหงือกเสีย ความโกรธเป็นเหตุปากฟันเป็นรำมะนาด (ไทยรัฐ)

           นักวิจัย ม.ฮาร์วาร์ด วิจัยพบพิษภัยของความเครียดที่มีต่อเหงือก อาจทำให้นอนกัดฟันขณะหลับยามกลางคืน ปากแห้ง มีโรคผิวหนังชนิดนูนเล็กในปาก แนะให้นอนพักมาก ๆ...

           นัก วิจัยพบหลักฐานอันหนักแน่นว่า โรคเหงือกมีส่วนเกี่ยวพันกับความเครียด และ อาการทางจิตเวช อย่างเช่น ความซึมเศร้า ความวิตกกังวลและความหงอยเหงามากขึ้น

           คณะ นักวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แห่งสหรัฐฯ กล่าวว่า แม้ว่าจะยากที่จะระบุถึงพิษภัยของความเครียดที่มีต่อเหงือก แต่ในการศึกษาก็ได้พบว่า ฮอร์โมนคอร์ติโซลของความเครียดที่ขึ้นสูง อาจมีส่วนเกี่ยวพันอยู่ เป็นได้ว่า ความเครียดอาจทำให้เราขาดการเอาใจใส่ในสุขภาพของปากฟันไปเสีย

           พวก เขาได้พบว่า แม้แต่เมื่อเวลาคนเราโกรธ เหงือกก็อาจพลอยรับเคราะห์ไปด้วย ส่วนความเครียดก็อาจทำให้นอนกัดฟันขณะหลับยามกลางคืน ปากแห้ง มีโรคผิวหนังชนิดนูนเล็กในปาก โดยเฉพาะผู้ที่มีระดับความเครียดสูง มักจะปล่อยตัว ซึ่งอาจทำให้ฟันเป็นรำมะนาดขึ้นได้ ทิ้งการรักษาสุขภาพปากฟันลง แถมบางรายอาจจะหันไปสูบบุหรี่ กินเหล้าเมายา

           นัก วิจัยแนะนำว่า คนเราควรจะหาทางคลายเครียดโดยการออกกำลัง กินอาหารให้ถูกส่วน นอนพักผ่อนให้มาก และพยายามรักษาสุขภาพจิตเอาไว้ ผู้ที่สามารถทำใจไม่ให้เครียด จะไม่ค่อยเป็นโรคฟันเท่าไรนัก

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม






เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X