เผย คริสต์มาส ปีใหม่ ผู้หญิงยิ่งเครียด
2012-09-29 14:08:17
Advertisement
คลิก!!!
ของขวัญ คริสต์มาส ปีใหม่


คริสต์มาส ปีใหม่ ผู้หญิงยิ่งเครียด (สยามดารา)

          เทศกาลคริสต์มาส ปีใหม่ ที่หลายคนจะได้หยุดพักผ่อนกันยาว ได้ไปเที่ยว ได้พบญาติ คิด ๆ แล้วก็น่าจะเป็นช่วงที่มีความสุข สุดแฮปปี้ แต่ทว่าความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้นน่ะสิคะ......เพราะมันไม่ใช่มีแต่ความสุข สนุกสนาน และของขวัญ เท่านั้นในช่วงเทศกาลดี ๆ ปลายปีแบบนี้

          แต่ ช่วงดังกล่าว ยังมี "ความเครียด" แถมมาด้วย โดยเฉพาะผู้หญิง ซึ่งมีผลสำรวจในอเมริกาพบว่า มีเรื่องให้ "เครียด" เยอะแยะในช่วงเทศกาลปีใหม่มากกว่าผู้ชาย แล้วหลายคนก็หันหน้าเข้าหา อาหาร หาเหล้า เพื่อคลายเครียด กระทั่งส่งผลร้ายต่อสุขภาพ โดยจากผลสำรวจของสมาคมสุขภาพจิตแห่งอเมริกา พบว่า มีผู้หญิงอเมริกันเกือบครึ่ง ที่ต้องเผชิญความเครียดในช่วงเทศกาลปีใหม่

          "จากผลสำรวจของเราพบว่า ในช่วงเทศกาลวันหยุด ผู้หญิงจะมีเรื่องให้เครียดมาก และผลของความเครียดเหล่านั้น ก็ทำให้เสียสุขภาพ" รุ ส นิวแมน นักจิตวิทยา และผู้อำนวยการสมาคมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ ในช่วงที่เทศกาลคริสต์มาส ปีใหม่ กำลังใกล้จะมาถึงในอีกไม่กี่วันนี้เพื่อให้หลายบ้านได้รู้ไว้ เผื่อว่าจะได้ช่วยกันบรรเทาเรื่องเครียด ๆ ให้คุณแม่บ้านรู้สึกแฮปปี้ มีความสุขขึ้นในช่วงปีใหม่นี้ได้บ้าง?

          นิวแมนเล่าว่า เขาและทีมงานได้เก็บข้อมูล โดยสุ่มโทรศัพท์สัมภาษณ์ผู้หญิงประมาณ 417 คน ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งพบว่า มีผู้หญิงร้อยละ 44 ที่บอกว่า พวกเธอรู้สึกเครียดมากขึ้นในช่วงปีใหม่ ขณะที่มีผู้ชายร้อยละ 31 จากกลุ่มตัวอย่าง 369 คน ที่บอกว่า รู้สึกเครียด ๆ เหมือนกันในช่วงนั้นเช่นกัน

          "แล้ว ก็มีผู้หญิงจำนวนมากที่หาทางออก ด้วยการกินเยอะขึ้น ดื่มมากขึ้น หรือไม่ก็เอาแต่นอน ซึ่งทั้ง 3 วิธีนี้ ล้วนเป็นวิธีที่ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ ในการจัดการกับความเครียดในช่วงวันหยุดเลย" นิวแมน ให้ความเห็น ก่อนจะชี้ให้เห็นถึงผลเสียว่า นอกจากจะทำให้อ้วน มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง "ในระยะยาว ยังอาจจะทำให้ยิ่งสั่งสมความเครียด จนกลายเป็นคนที่เครียดง่ายด้วย"

          แล้ว อะไรที่เป็นสาเหตุใหญ่ ทำให้ผู้หญิงยิ่งมีเรื่องเคร่งเครียดในช่วงคริสต์มาส ปีใหม่ นิวแมนแจงว่า ก็มีทั้งเรื่องไม่ค่อยมีเวลา ไม่ค่อยมีเงินที่จะต้องใช้จ่ายหมดไปกับหลายสิ่งหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นค่าเสื้อผ้า,ค่าของขวัญ, ค่างานเลี้ยงปาร์ตี้ แล้วยังความกดดันที่ต้องหาซื้อของขวัญ เพื่อมอบให้แก่ญาติมิตร ครอบครัว และเพื่อนฝูง แล้วไหนยังจะ "ปัญหา" ที่มาพร้อมกับการมารวมตัวกันพร้อมหน้า พร้อมตาของสมาชิกครอบครัว ที่นอกจากความสุข ยังอาจจะมีเรื่องทุกข์ ๆ พ่วงมาด้วย

          ขณะที่ ปัญหาเรื่อง "กลัวอ้วน" ก็กลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้หญิงบางคน ที่ต้องพยายามจำกัดอาหาร จะกินมากตามใจปากก็ไม่กล้า ในขณะที่ในช่วงเทศกาลก็มีงานเลี้ยงให้ต้องไปกินมากมาย

          แล้วนอกจากเหล้า อาหาร เตียงนอน ผู้หญิงมีหนทางจัดการกับความเครียดอย่างไรอีก เรื่องนี้นิตยสารฮอลมาร์ก ก็ได้มีการไปสำรวจมา จากการสอบถามผู้หญิงจำนวน 277 คน ซึ่งพบว่า วิธี "เก็บกดความรู้สึก" คือวิธีที่มีผู้หญิงใช้มากที่สุดถึง 37% ผ่านการเก็บตัวอยู่กับบ้าน นั่งนอนดูทีวี หรือไม่ก็อ่านหนังสือ ขณะที่มีอยู่ 22% ที่คลายเครียดด้วยการโทรศัพท์หาเพื่อนฝูง และมีเพียง 6% ที่ออกไปพักผ่อน คลายเครียดในสปา หรือไม่ก็ออกกำลังกาย หากิจกรรมอย่างอื่นทำ

          แต่ สำหรับ "ทางออก" เพื่อคลายเครียด ซึ่งนิวแมน มีคำแนะนำอยากจะฝากถึงคุณแม่บ้านก็คือ อยากให้ผู้ที่รู้ตัวว่า เป็นคนเครียดง่าย ควรจะหาทางผ่อนคลายด้วยการออกกำลังกาย หากิจกรรมทำกับเพื่อน ๆ และครอบครัว แล้วที่สำคัญก็คือ ลองตั้งความคาดหวัง และจัดการกับเรื่องต่าง ๆ ตามสภาพความเป็นจริง ทั้งเรื่องเงิน และเรื่องเวลา

          ขณะที่ โนเอล เนลสัน เจ้าของหนังสือ พาวเวอร์ ออฟ แอพพรีซิเอชั่น (Power of Appreciation) ก็มีคำแนะนำให้ซื้อของขวัญด้วย "เงินสด" เท่าที่มี หลีกเลี่ยงการซื้อของด้วยบัตรเครดิต และพยายามวางแผนทุกเรื่องตามสภาพความเป็นจริง อย่าใช้ความคิดเพ้อฝัน อีกทั้งพยายามคิดในแง่บวกเข้าไว้ และพยายามตัดเรื่องหยุมหยิมที่ทำให้ไม่สบายใจทิ้ง เพียงเท่านี้ หากทำได้ ก็น่าจะทำให้เทศกาลปีใหม่นี้ ผู้หญิงหลายคนน่าจะมีความสุขมากขึ้น 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X