เพอร์เฟ็กชั่นนิสต์แบบไหน เข้าขั้นป่วย
2012-09-20 12:26:17
Advertisement
คลิก!!!
สาวออฟฟิศ


เพอร์เฟ็กชั่นนิสต์แบบไหน เข้าขั้นป่วย (Lisa)

          การกดดันตัวเองอาจเป็นหนทางไปสู่โรคจิตเวชได้

          ทั้งนี้ นักวิจัยชาวเยอรมัน มาตินา มูลเลอร์ กล่าวว่า คนที่เป็นเพอร์เฟ็กชั่นนิสต์ จะไม่พึงพอใจกับผลงานของตัวเอง เพราะพวกเขาตั้งความหวังไว้สูง และคิดว่ายังทำได้ไม่ถึงเป้าหมาย

          อาการที่แสดงให้เห็นว่าป่วยก็คือ นอนไม่หลับ เหนื่อยเพลีย ความเพอร์เฟ็กต์ที่เข้าขั้นทำร้ายสุขภาพก็คือ เมื่อคนนั้นไม่อาจยอมรับความผิดพลาดของตนเองได้ และกลัวความผิดพลาด คือ พวกเขามักคิดเป็นสีขาว หรือดำ เห็นคุณค่าตัวเองต่ำ กลัวว่าการทำผิดครั้งเดียวจะทำผิดพลาดไปเรื่อย ๆ ซึ่งนักจิตวิทยากล่าวว่า อาการเจ็บป่วยของคนที่เป็นเพอร์เฟ็กชั่นนิสต์ เช่น กินไม่ได้ ซึมเศร้า หวาดกลัว ไม่มีอารมณ์ทางเพศ และอาจถึงขั้นคิดฆ่าตัวตาย

          สาเหตุก็คือ ในวัยเด็กถูกพ่อแม่คาดหวังสูง ไม่ค่อยได้รับความอบอุ่นและถูกตีค่าต่ำ ซึ่งเป็นการกดดันให้มีปัญหาด้านจิตใจ และพัฒนาไปสู่การเป็นคนเพอร์เฟ็กชั่นนิสต์ คือ เมื่อครั้งเป็นเด็กไม่ได้รับการเรียนรู้ว่า การทำผิดเป็นเรื่องปกติ และเมื่อเด็ก ๆ ได้รับคำชม เมื่อมีผลงานที่ดี ก็จะทำให้เด็กกดดันตัวเองให้ทำดีขึ้นเรื่อย ๆ

          การรักษาก็คือ ให้พวกเขาเรียนรู้ความเป็นจริงแทนการทะเยอทะยาน และให้เรียนรู้ความผิดพลาดของตัวเอง


 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอดคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X