การทำ IVF คืออะไร ? ส่องขั้นตอนการทำที่คนอยากมีลูกต้องรู้
2024-07-19 18:21:10
Advertisement
คลิก!!!

การทำ IVF คืออะไร ?”

หลายคู่รักที่เผชิญภาวะมีบุตรยาก ต่างใฝ่ฝันอยากมีลูกน้อยเติมเต็มครอบครัว แต่บางครั้งธรรมชาติก็เล่นตลก การมีบุตรตามธรรมชาติอาจเป็นไปได้ยาก การทำ ivf (In Vitro Fertilization) หรือที่รู้จักกันในชื่อ "เด็กหลอดแก้ว" จึงกลายเป็นทางเลือกที่ช่วยให้ความฝันของคู่รักเหล่านี้เป็นจริง
การทำ IVF คืออะไร และมีขั้นตอนอย่างไร บทความนี้จะพาไปหาคำตอบพร้อมกัน !

 

การทำ IVF คืออะไร ?

การทำ IVF คือเทคโนโลยีช่วยเจริญพันธุ์ขั้นสูงที่แพทย์จะนำไข่และอสุจิของฝ่ายชายและฝ่ายหญิงมาผสมกันในจานเพาะเลี้ยงภายนอกร่างกาย เมื่อเกิดการปฏิสนธิแล้ว ตัวอ่อนที่ได้จะถูกเลี้ยงต่อจนถึงระยะที่เหมาะสม จากนั้นแพทย์จะย้ายตัวอ่อนกลับเข้าไปฝังในโพรงมดลูกของฝ่ายหญิง หวังว่าตัวอ่อนจะเจริญเติบโตและกลายเป็นทารกในที่สุด

 

ขั้นตอนการทำ IVF คืออะไร ?

ขั้นตอนการทำ IVF (การปฏิสนธินอกร่างกาย) มีดังนี้

1. เตรียมความพร้อมและกระตุ้นไข่ คู่สมรสจะได้รับการตรวจสุขภาพและคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จากนั้นฝ่ายหญิงจะได้รับยาฮอร์โมนเพื่อกระตุ้นการผลิตไข่ ในช่วงนี้จะมีการติดตามผลด้วยการอัลตราซาวด์และตรวจเลือดอย่างสม่ำเสมอ ใช้เวลาประมาณ 10-14 วัน

2. เก็บไข่ เมื่อไข่โตเต็มที่ แพทย์จะทำการเก็บไข่โดยใช้เข็มดูดผ่านช่องคลอด ภายใต้การดมยาสลบ ใช้เวลาประมาณ 15-30 นาที

3. เตรียมอสุจิ ฝ่ายชายจะให้ตัวอย่างอสุจิในวันเดียวกับการเก็บไข่ นักวิทยาศาสตร์จะคัดเลือกอสุจิที่แข็งแรงที่สุดเพื่อใช้ในการผสมเทียม

4. ปฏิสนธิ แพทย์จะทำการผสมเทียมด้วยวิธี IVF แบบดั้งเดิม (ปล่อยให้ไข่และอสุจิผสมกันเอง) หรือวิธี ICSI (ฉีดอสุจิเข้าไปในไข่โดยตรง) ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละคู่

5. เลี้ยงตัวอ่อน ตัวอ่อนจะถูกเลี้ยงในห้องปฏิบัติการพิเศษเป็นเวลา 3-5 วัน โดยมีการติดตามพัฒนาการอย่างใกล้ชิด

6. ย้ายตัวอ่อน แพทย์จะย้ายตัวอ่อนที่แข็งแรงที่สุด 1-2 ตัวเข้าสู่โพรงมดลูกของฝ่ายหญิง โดยใช้อุปกรณ์พิเศษสอดผ่านช่องคลอด ขั้นตอนนี้ใช้เวลาไม่นานและไม่ต้องดมยาสลบ

7. ติดตามผลและดูแลหลังการรักษา หลังย้ายตัวอ่อน ผู้หญิงจะได้รับยาฮอร์โมนเพื่อช่วยในการฝังตัวของตัวอ่อน และรอประมาณ 2 สัปดาห์เพื่อตรวจการตั้งครรภ์ ในระหว่างนี้ควรพักผ่อนให้เพียงพอและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

 

การทำ IVF คือความหวังสำหรับคู่สมรสที่มีปัญหาการมีบุตรยาก แม้จะเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและอาจมีค่าใช้จ่ายสูง แต่ก็เป็นโอกาสอันล้ำค่าในการสร้างครอบครัวที่สมบูรณ์ ก่อนตัดสินใจทำ IVF ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อประเมินความเหมาะสมและวางแผนการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับคุณ ด้วยความก้าวหน้าทางการแพทย์ในปัจจุบัน การมีบุตรด้วยวิธี IVF จึงไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝันอีกต่อไป

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X