อยากขอสินเชื่อเพื่อ SME มีอะไรที่ต้องรู้บ้างมาดูกัน!
2024-02-28 19:57:48
Advertisement
คลิก!!!

               หนึ่งในเรื่องท้าทายสำหรับใครๆ ที่เป็นเจ้าของธุรกิจขนาดย่อมหรือ SME แน่นอนว่าภารกิจสำคัญคือการบริหารสภาพคล่องทางการเงิน และถ้าหากเจ้าของธุรกิจคนไหนที่กำลังประสบกับปัญหาการขาดสภาพคล่องทางการเงิน ปัญหาการบริหารเงินที่อาจจะไม่ลงตัว ขาดเงินทุนในการขยายธุรกิจ ฯลฯ การมองหาสินเชื่อเพื่อ SME หรือสินเชื่อเพื่อธุรกิจขนาดย่อม ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เจ้าของธุรกิจมักจะเลือกหาทางออกให้กับสภาพคล่องทางธุรกิจของตัวเอง แต่สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับการขอสินเชื่อประเภทนี้จะมีอะไรบ้าง เพื่อให้ธนาคารพิจารณาปล่อยกู้ บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาแชร์กัน

 

ความพร้อมของหลักทรัพย์ค้ำประกัน

               หากคุณคือเจ้าของธุรกิจขนาดย่อมที่กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อขอสินเชื่อเพื่อ SME สิ่งสำคัญอันดับแรกที่แนะนำให้เตรียมตัวเอาไว้เลยนั่นก็คือเรื่องของหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อเป็นการต่อรองในกรณีที่สินเชื่อเพื่อธุรกิจขนาดเล็กที่เราขอกู้เกิดปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน ไม่สามารถชำระค่างวดได้ตรงตามเวลา หลักทรัพย์ค้ำประกันใดๆ ก็แล้วแต่ที่อยู่ภายใต้ชื่อเราก็จะทำให้ธนาคารที่ปล่อยกู้พิจารณาปล่อยสินเชื่อได้ง่ายมากขึ้นถ้าหากเจ้าของธุรกิจมีการเตรียมหลักทรัพย์ค้ำประกันที่เป็นชิ้นเป็นอันนั่นเอาไว้ให้ธนาคารพิจารณานั่นเอง

 

แบ่งแยกบัญชีให้ชัดเจน

               อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการพิจารณาสินเชื่อเพื่อ SME นั่นก็คือเรื่องของการแบ่งแยกบัญชี ทางที่ดีแนะนำว่าควรแยกบัญชีส่วนตัวกับบัญชีธุรกิจออกจากกันให้ชัดเจน เพราะธนาคารที่ปล่อยกู้เองย่อมมีสิทธิ์ในการพิจารณาจากรายการเดินบัญชีธุรกิจเช่นกัน หากบัญชีของบริษัทมีรายการเข้าออกที่น้อยครั้งก็แสดงถึงรายรับของธุรกิจนั้นๆ ส่งผลต่อการชำระค่างวดของสินเชื่อด้วยเช่นกัน จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมควรแบ่งแยกให้ชัดเจน เพื่อง่ายต่อการพิจารณาว่ารายการเดินบัญชีไหนเป็นของส่วนตัว หรือรายการเดินบัญชีไหนที่เป็นของธุรกิจ เพื่อความชัดเจนนั่นเอง

 

เตรียมข้อมูลที่ใช้ตอบคำถามให้ดี

               แน่นอนว่าถ้าหากเป็นการสินเชื่อเพื่อ SME การพิจารณาเพื่อปล่อยสินเชื่อก็อาจจะมีคำถามที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอยู่บ้างไม่มากก็น้อย อย่างเช่น ประเภทของธุรกิจ กลุ่มเป้าหมายหลักของธุรกิจ งบการเงินประจำปี รายได้หลักของธุรกิจ รายจ่ายคงที่ ฯลฯ หากเจ้าของธุรกิจสามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้อย่างครบถ้วนก็เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับธนาคารที่ปล่อยกู้ได้มากพอสมควรเลยทีเดียว

 

               สุดท้ายแล้วการขอสินเชื่อเพื่อ SME นั้นคือเรื่องของเครดิตทางการเงินของเจ้าของธุรกิจ การปล่อยสินเชื่อนั้นธนาคารจะทำการเช็กเครดิตบูโรหรือประวัติทางการเงินของผู้กู้โดยคร่าวๆ เสียก่อนว่ามีประวัติค้างชำระหรือผิดนัดชำระค่างวดหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นแล้วอาจส่งผลต่อการพิจารณาสินเชื่อเพื่อธุรกิจขนาดเล็กที่กำลังจะขอต่อไปในอนาคตก็เป็นได้

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X