ชวนวางแผนซื้อพอร์ตกองทุนหลังเกษียณเตรียมความพร้อมตั้งแต่วันนี้
2024-01-17 15:53:00
Advertisement
คลิก!!!

หลายๆ คนในที่นี้ที่เป็นมนุษย์เงินเดือนที่อยู่ในช่วงอายุ 20 ปลายๆ ไปจนถึง 40 ปีที่อาจจะกำลังมองหาวิธีการวางแผนเพื่อการเกษียณ การเตรียมความพร้อมให้กับค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงหลังวัยเกษียณ ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายทั่วไป ค่ารักษาพยาบาล หนี้สินต่างๆ ตลอดไปจนถึงประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ เริ่มเร็วก็ถือว่าได้เปรียบเร็ว บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาฝากเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมให้กับพอร์ตกองทุนหลังเกษียณ จะมีอะไรที่ควรทราบและเตรียมความพร้อมบ้างสำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ตามมาหาคำตอบกันต่อได้จากบทความนี้เลย

 

ตั้งเป้าหมายและวางแผนเก็บเงิน

สิ่งสำคัญประการแรกที่แนะนำให้เตรียมความพร้อมเสียตั้งแต่เนิ่นๆ ให้กับพอร์ตกองทุนหลังเกษียณนั่นก็คือการสำรวจค่าใช้จ่ายคงที่ของตัวเองแบบรายเดือน จะทำให้ทราบว่าหลังจากที่ไม่ได้ทำงานแล้วจะมีค่าใช้จ่ายจำเป็นอะไรบ้าง รายเดือนอยู่ที่เท่าไหร่ คำนวณออกมาเป็นรายปี คูณเข้ากันกับจำนวนปีที่คิดว่าจะต้องใช้หลังเกษียณอายุ เมื่อทราบจำนวนเงินโดยคร่าวๆ แล้วก็เริ่มวางแผนเก็บเงินเข้าพอร์ตกองทุนหลังเกษียณ รวมไปถึงตัดภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ไม่สำคัญออกไป ซึ่งแผนการเก็บเงินเข้าพอร์ตกองทุนหลังเกษียณนั้นก็มีได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับการวางแผนและไลฟ์สไตล์การจับจ่ายของวัยเกษียณแต่ละคน

 

ลดการก่อหนี้ถ้าไม่จำเป็น

เป็นเรื่องโดยทั่วไปที่ใครหลายๆ คนน่าจะทราบอยู่แล้ว ต่อให้ไม่ได้อยู่ในช่วงของการวางแผนพอร์ตกองทุนหลังเกษียณก็ไม่ควรก่อหนี้ถ้าไม่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นการผ่อนของชิ้นใหญ่หรือเล็กก็ตามแต่ ถ้าหากคำนวณดูแล้วมีสิทธิ์ที่จะคาบเกี่ยวกับช่วงเวลาหลังเกษียณแนะนำให้เคลียร์หนี้สินให้หมดก่อนที่จะเกษียณ หรือถ้าหากเป็นไปได้ยากก็ให้ทำเรื่องขอลดดอกเบี้ย (Retention) หรือย้ายธนาคาร (Refinance) เพื่อให้ได้ดอกเบี้ยที่ถูกลง ก็จะมีส่วนช่วยในการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายหลังเกษียณไปได้เยอะเลยทีเดียว

 

เปลี่ยนวิธีการฝากเงิน

ตามที่ได้เกริ่นไปในข้างต้นแล้วว่าถ้าหากจะเริ่มวางแผนพอร์ตกองทุนหลังเกษียณแล้วล่ะก็ สิ่งสำคัญเลยก็คือเรื่องของการเริ่มออมเงิน แนะนำว่าให้ลองกระจายความเสี่ยงด้วยการออมหรือฝากเงินในหลายๆ วิธี ตั้งแต่การลงทุนกับกองทุนต่างๆ ความเสี่ยงมากน้อยก็เลือกเอาตามแต่ไลฟ์สไตล์ อายุก็มีผลเช่นกัน อายุมากอาจจะรับความเสี่ยงได้น้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับคนที่เลือกลงทุนตั้งแต่อายุยังน้อยๆ ซึ่งอาจจะไม่ได้มีภาระผูกพันติดตัวเท่ากับคนที่อายุมาก ฯลฯ

 

ในท้ายที่สุดแล้วการวางแผนพอร์ตกองทุนหลังเกษียณนั้นไม่มีผิดหรือถูก ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และเงื่อนไขเฉพาะของแต่ละคน แต่แนะนำว่าให้ยึดหลักที่ว่านำเอาแผนเกษียณขึ้นมาเปิดดูในทุกๆ ปีและปรับเปลี่ยนอยู่เรื่อยๆ ตามแต่ที่เห็นสมควร เพราะสถานการณ์รอบนอกในแต่ละปีย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไป สภาพเศรษฐกิจ ภาวะเงินฝืดเงินเฟ้อ หรืออื่นๆ ดังนั้นการหยิบเอาแผนหรือพอร์ตกองทุนหลังเกษียณขึ้นมาทบทวนและปรับเปลี่ยนอยู่เรื่อยๆ ก็ถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างทันเวลา

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X