เช็กสัญญาณลูกแพ้ยุง พร้อมแนะนำรักษาเมื่อถูกยุงกัด
2023-07-27 19:44:30
Advertisement
คลิก!!!

          เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าฝนที่ฝนตกหนัก และมีน้ำขังตามจุดต่าง ๆ ในบ้าน สิ่งที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คือยุงนานาชนิด ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นพาหะนำโรคต่าง ๆ แล้ว น้ำลายยุงยังมีฤทธิ์ร้าย ที่สร้างความไม่สบายให้เกิดแก่ผู้ที่ถูกกัดได้ โดยเฉพาะลูกน้อยของเราที่มีผิวบอบบาง และอาจแพ้น้ำลายยุงได้ง่าย ยิ่งต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกแพ้ยุงหรือไม่ เราจะพาไปเช็กสัญญาอาการลูกแพ้ยุง พร้อมมีวิธีป้องกันและรักษาเมื่อถูกยุงกัดมาแนะนำกัน ตามไปดูเลย

 

รู้ได้อย่างไรว่าลูกแพ้ยุง

          หากอยากรู้ว่าลูกแพ้ยุงหรือไม่ ให้สังเกตเวลาที่ลูกถูกยุงกัด แล้วพบว่าลูกมีอาการตอบสนองต่อน้ำลายยุงที่ค่อนข้างรุนแรง ไม่ใช่เพียงตุ่มยุงกัดธรรมดาที่ผ่านไปไม่กี่ชั่วโมงก็หาย แต่เกิดอาการคันผิวหนัง แดง บวม และจุกเสียด แต่สามารถก่อให้เกิดอาการรุนแรงขึ้นได้เมื่อมีการสัมผัสกับยุงหลายตัว หรือตอนที่อยู่ในพื้นที่ที่มียุงมาก ซึ่งจะรู้ได้ว่าลูกแพ้ยุงรุนแรงเมื่อมีอาการดังต่อไปนี้

  • ผื่นแดงและรอยสีน้ำตาลบนผิวหนัง
  • บวมและบริเวณที่ถูกยุงกัดมีขนาดใหญ่ขึ้น
  • อาการคันรุนแรง
  • มีอาการบวมร่วมกับมีผื่นที่รักแร้
  • อาการหายใจลำบาก หายใจเหนื่อย หรือหายใจมีเสียงดัง

          ซึ่งหากเริ่มมีอาการทั้งหลายเหล่านี้ คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์ทันที

 

เมื่อลูกถูกยุงกัดต้องทำอย่างไร?

          หากรู้ว่าลูกแพ้ยุง เมื่อลูกถูกยุงกัดต้องรีบบรรเทาอาการทันที ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  1. ล้างทำความสะอาดบริเวณที่ถูกกัด

ใช้น้ำสะอาดและสบู่อ่อน เช่น สบู่เหลวล้างบริเวณที่ถูกกัดอย่างอ่อนโยน เพื่อล้างสิ่งสกปรกที่อาจเกิดขึ้นจากการกัดของยุง แต่ควรเฝ้าดูให้แน่ใจว่าพิษยุงไม่ได้ติดมากับบริเวณที่ถูกกัด

  1. หากมีอาการบวมและคัน

ใช้น้ำแข็งหรือถุงน้ำแข็งประคบไปยังบริเวณที่ถูกกัด เพื่อช่วยลดอาการบวม และความรุนแรงของคัน

  1. พยายามไม่เกา

หลีกเลี่ยงการเกา และป้องกันไม่ให้รอยที่ถูกยุงกัด เจอกับสิ่งที่ก่อให้เกิดความระคายเคือง เช่น แอลกอฮอล์ สเปรย์ประคบแผล เนื่องจากอาจทำให้แผลที่ถูกยุงกัดถลอก และระคายเคืองมากยิ่งขึ้น

  1. ติดตามอาการ

หากลูกแพ้ยุง และมีอาการที่รุนแรงขึ้น หรือมีอาการแพ้น้ำลายยุง (อาการบวมมากขึ้น ผื่นขึ้น หรืออาการหายใจลำบาก) ควรพบแพทย์ทันที

 

          ในส่วนของการป้องกันไม่ให้ลูกถูกยุงกัดนั้น คือต้องกำจัดแหล่งที่เพาะพันธุ์ยุงภายในบ้าน และสวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิดเวลาออกนอกบ้าน และหลีกเลี่ยงไม่ไปในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการถูกยุงกัดได้ง่ายนั่นเอง

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X