เลือกทั้งทีต้องให้ดี! น็อตหกเหลี่ยม สแตนเลส มีแบบไหน ใช้อย่างไรบ้าง
2022-11-24 09:56:58
Advertisement
Pyramid Game

ปัญหางานช่างไม่เคยจบง่าย! เพราะกว่าจะเคลียร์ได้ต้องผ่านกระบวนการมากมาย ทั้งการดู การเลือกซื้อที่ต้องมีความรู้แบบพิเศษใส่ไข่ ใช่ว่าใครจะเดินไปลองเดาแล้วเลือกซื้อกันเอาเองได้นะ ยิ่งกับคำถามคาใจ สกรู น็อตตัวผู้ น็อตหกเหลี่ยม วัสดุสแตนเลสต่างกันอย่างไร ใครไม่เข้าใจ วันนี้เรามีสรุปรวบรัดให้พอเข้าใจง่ายมาให้แล้ว

 

สกรู น็อต น็อตหกเหลี่ยม ที่ทำจากวัสดุสแตนเลส ต่างกันอย่างไร?

สกรูและน็อต เป็นวัสดุที่ทำงานคู่กัน โดยทำให้เกิดการยึดระหว่างวัตถุสองชิ้น มีหน้าที่คล้ายตะปูแต่จะอาศัยแรงหมุนเพื่อให้เกลียวเคลื่อนเจาะทะลุเข้าไปในเนื้อวัตถุได้ โดยความแตกต่างระหว่างสกรู และน็อต มีดังนี้

  • น็อต (Nut) หมายถึง หัวน็อตหรือที่เรียกกันว่าน็อตตัวเมีย มีลักษณะคล้ายวงแหวนที่มีรูตรงกลาง โดยภายในจะมีร่องรูเป็นเกลียวเพื่อให้สามารถหมุนเข้ากับสกรูได้ มีหน้าที่ป้องกันการคลายตัวจากการสั่นสะเทือนเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายหรือส่งผลกระทบรุนแรง โดยส่วนมากมักเป็นน็อตหกเหลี่ยม ที่ทำจากสแตนเลส

  • สกรู (Screw) หมายถึง น็อตตัวผู้หรือน็อตหัวหกเหลี่ยม ที่มีให้เลือกหลากหลายทั้งสแตนเลส เหล็ก อะลูมิเนียม มีลักษณะเป็นเกลียวรอบทรงกระบอกยาว

 

เลือกน็อตหกเหลี่ยม วัสดุสแตนเลสยังไงให้ใช้งานได้ตรงกับประเภท

ถึงแม้ว่าน็อต ในรูปแบบน็อตหกเหลี่ยม ที่ทำจากสแตนเลสจะเป็นที่นิยมที่สุด แต่การเลือกใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะงานเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยประเภทของน็อตที่มีหัวหกเหลี่ยม มีดังนี้

 

  • น็อตหกเหลี่ยม (Hex Nuts) คือรูปแบบทั่วไปที่ล็อกตัวสกรูยึดวัสดุไว้ให้มีความแน่นหนามากขึ้น เหมาะกับงานธรรมดาที่เห็นกันได้ทั่วไป

  • น็อตหกเหลี่ยมมีบ่า (Flanged Nuts) มีลักษณะที่เป็นหกเหลี่ยมแต่ส่วนล่างของน็อตมีบ่ายื่นออกมา ช่วยลดความยุ่งยากในการประกอบตัวน็อตเข้ากับแหวนรองน็อต และเหมาะสมกับงานที่ต้องการความแข็งแรงและแน่นหนาเป็นพิเศษ

  • น็อตหัวหมวก (Domed /Acorn Nuts) มีรูปร่างเป็นเหลี่ยมหกมุม และมีส่วนที่เพิ่มขึ้นมาคล้ายหมวก เพื่อปกปิดส่วนปลายของสกรู ช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการเดินชน เดินเฉี่ยวตัวน็อตได้ 

  • น็อตหัวผ่า (Slotted Nuts) ตัวน็อตภายนอกจะเป็นเหลี่ยมหกมุม และมีส่วนยื่นออกมาเป็นร่อง โดยลักษณะการใช้งานจะแตกต่างกับน็อตชนิดอื่น เพราะต้องใช้ Pin มาช่วยในการประกอบให้ส่วนปลายของสกรูและน็อตเข้ากัน ทำให้มีความแน่นหนา คลายเกลียวได้ยากน็อตเชื่อม (Weld Nuts) มีรูปร่างลักษณะภายนอกเหมือนน็อตหกเหลี่ยม แต่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้กับงานที่ต้องเชื่อมติดกับวัสดุ เช่น งานเชื่อมเหล็ก มีส่วนช่วยทำให้โลหะบางชนิดมีความแข็งแรงเพิ่มมากขึ้น

  • น็อตล็อก (Lock Nuts) เป็นน็อตที่ช่วยป้องกันการคลายเกลียวจากงานที่อาจมีแรงสั่นสะเทือนเยอะ เช่น ในงานก่อสร้าง หรืองานเครื่องยนต์ขนาดใหญ่

​​






เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X