ทำความรู้จักกับซอฟต์แวร์ ERP ตัวช่วยบริหารทรัพยากรทางธุรกิจ
2022-06-14 19:01:27
Advertisement
คลิก!!!

เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่า IT ถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งของโครงสร้างพื้นฐานขององค์กรและเป็นตัวช่วยในการยกระดับประสิทธิภาพการทำงานทางธุรกิจได้อย่างดีซึ่งไม่ควรมองข้ามในยุคปัจจุบันนี้ ซอฟต์แวร์ ERP เองก็เป็นหนึ่งในโปรแกรมที่หลาย ๆ ธุรกิจยุคใหม่ใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากถูกคิดค้นและออกแบบมาเพื่อช่วยวางแผนการจัดการ บริหารทรัพยากรทางธุรกิจ 

 

วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับซอฟต์แวร์ ERP ตัวช่วยบริหารทรัพยากรทางธุรกิจว่า คืออะไร? มีอะไรบ้าง? และในประเทศไทยใช้อะไรกันบ้าง? แบบครบจบในบทความนี้ ถ้าอยากรู้จักแล้ว ไปดูกันเลย!

 

ซอฟต์แวร์ ERP คืออะไร?

ERP หรือ Enterprise Resource Planning คือ ซอฟต์แวร์หรือระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อการวางแผนบริหารจัดการภายในองค์กรแบบองค์รวม ครอบคลุมโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น 

  1. การผลิต (Production) 

  2. การบริการ (Servicing) 

  3. การเงิน (Finance) 

  4. การจัดการห่วงโซ่อุปทานหลัก (Supply chain)

  5. การจัดการทรัพยากร (Human resource)

  6. อื่น ๆ ที่เป็นแกนสำคัญในการบริหารธุรกิจ 

ซึ่งระบบดังกล่าวนี้ ช่วยให้สิ่งต่าง ๆ ในองค์กรดำเนินการไปได้โดยอัตโนมัติ แบบสะดวก ลดการทำงานที่ไม่จำเป็นและทำให้การจัดการภายในองค์กรโดยรวมง่ายขึ้น 

 

ซอฟต์แวร์ ERP มีอะไรบ้าง?

ปัจจุบันนี้ ERP สามารถแบ่งออกเป็นระบบย่อยได้ 6 ระบบใหญ่สำคัญ ๆ ด้วยกัน ซึ่งแต่ละระบบนั้นมีหน้าที่แตกต่างกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของภาคส่วนนั้น ๆ แบบเฉพาะเจาะจงให้ประสานรวมกันทุกภาคส่วนในที่สุด โดยมีรายละเอียดดังนี้

  1. ระบบบริหารทรัพยากรการผลิต(MRP)

  2. ระบบบริหารจัดการทรัพยากรการเงิน (FRM)

  3. ระบบบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM)

  4. ระบบบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน (SCM)

  5. ระบบบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล (HRM)

  6. ระบบบริหารจัดการอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง ระบบบริหารจัดการโครงการ หรือแม้กระทั่งระบบที่สามารถปรับแต่งได้ (Personalized) เพื่อให้เข้ากับธุรกิจหรืออุตสาหกรรมทุกประเภท

 

แนะนำ 6 บริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์ ERP ยอดนิยมที่ใช้ในประเทศไทย

  1. Konica Minota

  2. Epicor

  3. Infor

  4. Microsoft Dynamics

  5. Oracle

  6. SAP

ต้องบอกเลยว่าทั้ง 6 บริษัทนี้ เป็นบริษัท IT ที่มีผู้ใช้บริการมากมายและเชื่อถือได้จริง ที่สำคัญมีผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์ ERP โดยเฉพาะพร้อมให้คำปรึกษาและดูแลตั้งแต่ต้น ติดตั้งและรันระบบจนเสร็จอีกด้วย

 

แนะนี่ก็คือซอฟต์แวร์ ERP ซึ่งเป็นตัวช่วยบริหารทรัพยากรทางธุรกิจที่ไม่ควรพลาดเลยจริง ๆ เพราะการจัดการองค์กรที่ดี จะนำไปสู่ความสำเร็จในที่สุด สำหรับใครที่สนใจนำระบบ ERP เข้ามาใช้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานในองค์ให้ดีมากยิ่งขึ้น แนะนำให้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญจาก 6 บริษัทนี้เลยเพราะให้บริการครบครันและพร้อมแนะนำสิ่งที่ดีและคุณค่าที่สุด ตอบโจทย์ทุกความต้องการของธุรกิจคุณได้อย่างแน่นอน

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X