RADWIMPS จาก OST ดัง YOUR NAMES สู่เพลงประกอบภาพยนตร์รักทำรายได้สูงสุดแห่งปีในญี่ปุ่น THE LAST 10 YEARS สุดท้ายและตลอดไป
2022-05-31 17:17:08
Advertisement
Pyramid Game

เพลงประกอบหลักของภาพยนตร์ถูกเขียนโดย RADWIMPS โดยถ่ายทอดผ่านมุมมองของคาซึโตะผ่านเนื้อเพลง โดยการที่ RADWIMPSเข้ามาร่วมทำเพลงประกอบให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ เกิดจากที่ผู้กำกับฟูจิอิได้ร่วมงานกับโยจิโร โนดะ นั้นเคยร่วมงานกันผ่านละครเรื่อง Million Yen Women ในฐานะผู้กำกับและนักแสดง และเคยพูดคุยกันเรื่องนี้มาก่อนหน้า

โดยตัวโนดะได้ทำการอ่านบทภาพยนตร์ก่อนเริ่มการถ่ายทำและทำการเขียนเพลงประกอบภาพยนตร์และแต่งเพลงประกอบบางส่วนเอาไว้ก่อน ในการถ่ายทำได้มีการเปิดเพลงประกอบให้นักแสดงและสต๊าฟฟังเพื่อให้สามารถถ่ายทำภาพให้ตรงตามอิมเมจของเพลงประกอบได้

“คุณโนดะบอกว่าเขากลัวอย่างมากว่าเพลงประกอบจะไปรบกวนจังหวะของมัตสึริและคาซึโตะในเรื่อง ในการอัดเพลงประกอบจึงทำการอัดอยู่หลายครั้งทั้ง ๆ ที่เป็นวงวงออร์เคสตราเต็มรูปแบบ เพื่อไม่ให้เสียงดนตรีไปกลบกับบทพูดในเรื่อง เขาช่วยทำให้เพลงประกอบคลอไปกับทั้งสองคนได้เป็นอย่างดี” ผู้กำกับฟูจิอิกล่าว

ระยะห่างระหว่างกล้องกับนักแสดงก็เปลี่ยนไปในระยะเวลา1ปีที่ถ่ายทำ ฉากที่ทำให้อิมามุระผู้ควบคุมการถ่ายทำคิดอย่างนั้น คือฉากฉากกระท่อมบนภูเขาที่เต็มไปด้วยหิมะในฤดูหนาว

ถ้าเป็นหนังรักปกติฉากตอนเช้าในวันนั้นต้องเป็นฉากที่มีความสุขที่สุดแท้ๆ แต่เรื่องนี้กลับเป็นฉากที่ มัตสึริที่เลือกจะเจ็บแล้วจากไปคนเดียวกับคาซึโตะที่ได้ฟังสิ่งที่เธอเก็บเอาไว้ในใจแล้วช็อคจนเก็บอาการไม่อยู่

“ตอนแรกพวกเราตั้งใจจะถ่ายแบบสารคดี จึงถ่ายทำจากมุมที่ไกลออกมาด้วยสายตาของคนนอก แต่พอรู้ตัวอีกทียิ่งเวลาผ่านไปกล้องก็ยิ่งเข้าใกล้ทั้งสองเข้าไปเรื่อย ๆ มันเหมาะกับผลงานชิ้นนี้ดูนะครับ เหมือนกับที่ความรู้สึกของคุณโคมัตสิและคุณซาคากุจิที่เปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล ระยะห่างระหว่างพวกเขาทั้งสองคนกับกล้องก็เปลี่ยนตามไปด้วย” (อิมามุระ)

 

บ้านใจกลางเมืองที่สัมผัสได้ถึงความมีชีวิตชีวาและสัมผัสแห่งฤดูกาล

 

โลเคชั่นบ้านที่มัตสึริอาศัยอยู่กับครอบครัว ตั้งอยู่บริเวณอุเอโนะ จ.โตเกียว ในเมืองที่มีตึกใหม่สร้างขึ้นระรานตา ยังคงหลงเหลือภาพทิวทัศน์ย่านใจกลางเมืองที่ไม่ได้ถูกปรับปรุงให้ทันยุคสมัยอยู่ และความเดียวดายของคาซึโตะที่ตัดขาดกับครอบครัวที่มิชิมะแล้วย้ายมาอยู่ในโตเกียวคนเดียว

 

มัตสึริคือสีเขียว ส่วนคาซึโตะคือสีฟ้า มีการกำหนดสีประจำตัวของทั้งคู่อยู่ สีเขียวคือสีที่คุณโคซากะผู้แต่งเรื่องชื่นชอบ ในขณะเดียวกันยังเป็นสีที่มีความหมายเป็นสัญลักษณ์หมายถึงชีวิต

ความจริงแล้วทั้ง ชื่อหนังสือ โรงพยาบาล และโรงเรียนที่ปรากฏในละครเรื่องนี้ล้วนตั้งชื่อตามสิ่งมีชีวิตทั้งสิ้น ความพิถีพิถันเล็กๆนี้ก็ถูกนำมาใส่ในบ้านของมัตสึริเช่นกัน การตกแต่งภายในถูกตกแต่งโดยศิลปินอย่างยูอิ มายาโมริ ถูกประดับด้วยต้นไม้และดอกไม้ เป็นความตั้งใจของคนในครอบครัวที่อยากให้มัตสึริสัมผัสถึงชีวิตและการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลเสมอ

ในช่วงที่กำลังเตรียมบทภาพยนตร์อยู่ ผู้กำกับฟูจิอิได้พบกับครอบครัวของคุณโคซากะกล่าวว่า เวลาที่พูดถึงมัตสึริ ใบหน้าของคนในครอบครัวก็จะเต็มไปด้วยรอยยิ้มเสมอ เมื่อนึกถึงภาพนั้นแล้วผู้กำกับฟูจิอิจึงเขียนถึง “ครอบครัว” เรื่อยมา

“เรื่องราวความรักระหว่างมัตสึริกับคาซึโตะก็เช่นกัน แต่อยากให้ทุกคนรับชมความรักของครับครัวที่ห้อมล้อมทั้งสองคนเอาไว้ด้วย ไม่ว่าคุณจะเป็นใครชีวิตของคุณต่างมีคุณค่าทั้งนั้น อยากให้นึกถึงคนรอบข้างที่คอยดูแลช่วยเหลือ และหากภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นหนึ่งในนั้นได้ ผมจะดีใจมากครับ”

 

THE LAST 10 YEARS สุดท้ายและตลอดไป

เปิดรอบพิเศษ วันนี้ – 1 มิถุนายน ฉายจริง 2 มิถุนายน

 

เบื้องหลังการทำเพลงประกอบ

https://youtu.be/i5esQRfcLDU

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X