อาหารปลากัดมีกี่ประเภท? แต่ละแบบแตกต่างกันยังไง? เลือกแบบไหนดี?
2022-04-05 09:01:57
Advertisement
คลิก!!!

ปลากัดนั้นเป็นปลาที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน และได้รับความนิยมอย่างมากในการนำมาเลี้ยงในบ้านอย่างมาก เนื่องจากปลากัดมีสีสันที่สวยงาม และตัวไม่ใหญ่จนเกินไป แต่หลายคนที่พึ่งเลี้ยงปลาไม่นาน ก็อาจจะมีคำถามว่าทำไมเลี้ยงได้ไม่นาน เจ้าปลากัดก็ไปซะแล้ว หรือไม่สวยสุขภาพดีเหมือนปลาตัวอื่นๆ บ้าง ในบทความนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำอาหารปลากัดให้ทุกคนได้ศึกษากันว่าอาหารปลากัดมีกี่ประเภท และแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร

 

อาหารปลากัดมีกี่ประเภท?

สำหรับคนที่เป็นมือใหม่ในการเลี้ยงปลากัดนั้นก็คงจะมีคำถามว่าแล้วปลากัดกินอะไร? คำตอบก็คืออาหารปลากัดนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน ก็คือ

 

  1. อาหารปลากัดธรรมชาติ

อาหารปลากัดธรรมชาติในที่นี้ก็คืออาหารที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งต้องบอกว่าอาหารประเภทนี้เป็นอาหารที่ปลากัดชอบกินอย่างมาก แต่จะมีข้อเสียตรงที่ต้องระวังในเรื่องของความสะอาด เพราะหากไม่สะอาดละก็อาจทำให้ปลาเป็นโรคได้ โดยอาหารที่ยังมีชีวิตที่ปลากัดชอบทานมีดังต่อไปนี้

  • ลูกน้ำ

เป็นอาหารที่หาซื้อไม่ยาก และมีโปรตีนสูง ข้อดีก็คือทำให้ปลาตัวหนา และโตได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามหากต้องการให้อาหารด้วยปลากัดต้องล้างน้ำหลายๆ ครั้ง และไม่ควรเก็บไว้นานเพราะอาจกลายเป็นยุงได้

  • ไรแดง

เหมาะกับการให้เป็นอาหารสำหรับการอนุบาลลูกปลา เพราะหากขาดสารอาหารประเภทนี้อาจทำให้โตช้ากว่าที่ควรได้ 

  • หนอนแดง
    หรือเรียกอีกอย่างว่าริ้นน้ำจืด อาหารปลากัดประเภทนี้นับว่าสะดวกที่สุดในการให้เป็นอาหารแล้ว เนื่องจากมีต้องทำความสะอาดมากลูกน้ำ และหาซื้อไม่ยาก มีให้เลือกทั้งแบบสดและแช่แข็ง 

 

  1. อาหารปลาสำเร็จรูป

หลายๆ คนอาจจะคิดว่าอาหารปลากัดสำเร็จรูปนั้นไม่ดี เพราะปลาไม่ยอมทาน แต่จริงๆ แล้วในปัจจุบันก็มีหลายสูตรอย่างมากที่ทานง่าย โดยเฉพาะแบบเกล็ด แถมยังบางสูตรก็ไม่ทำให้ตู้ปลาขุ่น มีสารอาหารครบถ้วนทั้งสาหร่ายสไปรูไลน่า วิตามิน และแร่ธาตุที่สะอาด ทำให้ปลากัดมีสีสันสวยงาม และมีสุขภาพที่ดี ไม่เป็นโรค

 

จริงๆ แล้วสามารถทานได้ทั้ง 2 ประเภทตามความสะดวกของคนเลี้ยงเลย แต่อย่างที่ได้กล่าวไปว่าแบบธรรมชาตินั้นปลาจะทานง่ายกว่า แต่จะมีข้อเสียตรงที่อาจทำให้น้ำขุ่น และหากล้างไม่สะอาด ก็อาจทำให้ปลาเป็นโรคได้ ในขณะที่แบบเม็ดนั้นทั้งสะอาด และมีสารอาหารครบถ้วน แต่ก็ต้องเลือกเม็ดที่มีลักษณะเป็นเกล็ดเพื่อที่ปลาจะได้ทานง่ายมากขึ้น

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X