เหตุผลเบื้องหลังที่ในบางครั้ง ‘ผู้ท้าชิงอันดับที่ 1’ ในรายการเพลงประจำสัปดาห์มักจะหายตัวไปในระหว่างการออกอากาศ!?
2021-03-26 12:29:03
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อไม่นานมานี้ คลิปวิดีโอคลิปหนึ่งที่ซึ่งได้ถูกโพสต์ลงบนแชลแนลยูทูปของอดีตสมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง ‘Crayon Pop’ อย่าง ‘เวย์’ (แชลแนลมีชื่อว่า: Wayland) เมื่อครั้งในอดีตตั้งแต่ในช่วงปีที่แล้วนั้นได้กลับมาได้รับความสนใจจากบรรดาแฟน ๆ เคป๊อปอีกครั้ง โดยภายในคลิปวิดีโอดังกล่าว สาว ‘เวย์’ ได้ทำการบอกเล่าเรื่องราวที่ซึ่งเป็นคำถามคาใจแฟน ๆ หลาย ๆ คนอย่าง ‘ทำไมในบางครั้ง สมาชิกของวงผู้ท้าชิงอันดับที่ 1 ในรายการเพลงประจำสัปดาห์นั้นถึงไม่ได้มาเข้าร่วมการถ่ายทอดสด?’

ทั้งนี้ เนื่องด้วยเพราะวัฒนธรรมในวงการบันเทิงเคป๊อปของประเทศเกาหลีใต้นั้นครอบคลุมถึงการที่บรรดาไอดอลมากหน้าหลายตาต้องขึ้นทำการแสดงเพลงใหม่ ๆ ของพวกเขาภายในรายการเพลงประจำสัปดาห์ในทุก ๆ อาทิตย์ เพื่อจุดประสงค์ในการประชาสัมพันธ์ผลงาน และการสร้างฐานแฟนคลับใหม่ ๆ และยิ่งไปกว่านั้นแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์สำคัญของรายการเพลงประจำสัปดาห์ก็คือ ‘การมอบถ้วยรางวัล’ ให้กับวงไอดอลผู้ซึ่งมียอดคะแนนสะสมในตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาดีที่สุด ได้กลายเป็น ‘ผู้ชนะประจำสัปดาห์’ นั้น ๆ อย่างเป็นทางการนั่นเอง

 

โดยในระหว่างการประกาศผลผู้ชนะ บรรดาศิลปิน และไอดอลมากมายจะมาร่ายล้อม ร่วมยืนเป็นสักขีพยาน ให้กำลังใจ และแสดงความยินดีแก่ผู้ชนะในสัปดาห์นั้น ๆ อีกด้วย แต่ทั้งนี้ ทีมงานของรายการจะโฟกัสไปที่การเก็บภาพ และการให้ซีนแก่ผู้ท้าชิงในอันดับต่าง ๆ จำนวน 3 ลำดับเท่านั้นในระหว่างการออกอากาศ แต่อย่างไรก็ตาม แฟน ๆ เคป๊อปบางส่วนกลับมีความรู้สึกสงสัย และคาใจว่า เพราะเหตุใด ในบางครั้ง วงไอดอล (ที่ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นบุคคลที่ได้อันดับที่ 2 ในสัปดาห์นั้น ๆ) มักจะหายตัวไปในระหว่างการประกาศผล หรือไม่ก็ไม่ปรากฎตัวภายในรายการเลย

โดยสำหรับคำถามนี้ ‘เวย์’ ได้ไขข้อข้องใจของแฟน ๆ ว่า “โดยปกติแล้ว วงไอดอลที่หายไปนั้นมักจะเป็นวงที่ไม่ได้เข้าร่วมทำการแสดงภายในรายการตั้งแต่ต้น แต่บางทีมันก็มีเหตุการณ์อย่างการที่วงไอดอลเลือกที่จะกลับบ้านทันทีหลังทำการแสดงเสร็จ ด้วยเหตุผลว่า พวกเขา หรือพวกเธอรู้ว่ายังไงวงก็ไม่ใช่ผู้ชนะ พวกเขากลับบ้านไปด้วยความรู้สึกที่ไม่พอใจเท่าไหร่ค่ะ” ซึ่งในกรณีนี้ ‘เวย์’ ได้อธิบายว่า โดยปกติแล้วในระหว่างช่วงการซ้อมคิว มุมกล้อง หรือการซ้อมการแสดงก่อนการออกอากาศจริงนั้น วงไอดอลที่มาเข้าร่วมรายการเพลงประจำสัปดาห์นั้นจะทราบเกี่ยวกับผลลัพธ์ หรือ ‘ผู้ชนะประจำสัปดาห์นั้น ๆ’ ตั้งแต่ในช่วงที่รายการยังไม่ได้ทำการออกอากาศสดแล้ว ดังนั้น เมื่อวงไอดอลที่เป็นผู้ท้าชิงในสัปดาห์นั้น ๆ ได้รับทราบผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นอยู่แล้ว มันจึงไม่มีเหตุผลอะไรที่พวกเขา หรือพวกเธอต้องอยู่รอจนจบรายการ

ยิ่งไปกว่านั้นแล้ว ‘เวย์’ ยังได้เปิดเผยอีกด้วยว่า “ในบางครั้ง มันก็มีเหมือนกันนะคะที่ทีมงานของค่ายต้นสังกัดจะพูดขึ้นมาว่า ‘เฮ้ พวกเรากลับกันเหอะ’ อะไรทำนองนั้น และหลังจากนั้น พวกเขา หรือพวกเธอก็เดินทางกลับกันทันทีเลยค่ะ”  

 

และหากว่าคำบอกเล่านั้นยังแสดงให้เห็นถึงความยากลำบากในการทำงานในวงการบันเทิงเคป๊อปได้ไม่มากพอแล้วล่ะก็ ‘เวย์’ ก็ได้อธิบายเพิ่มเติมอีกครั้งว่า โดยปกติแล้ว จะเพียงวงไอดอล ‘จากค่ายใหญ่’ เท่านั้นที่มักจะได้รับสิทธิ์ หรือช่วงเวลาในการซ้อม หรือตระเตรียมการแสดงก่อนการออกอากาศสด ยิ่งไปกว่านั้นแล้ว ก็ยังคงเป็นกลุ่มไอดอล ‘จากค่ายใหญ่’ นั้นเอง ที่มักจะได้รับการ ‘โฟกัส’ หรือซีนดี ๆ ในช่วงท้ายรายการ กล่าวคือ โดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้ชนะในรายการเพลงประจำสัปดาห์นั้นมักมีเพียงวงไอดอลจากค่ายใหญ่เท่านั้นเอง (หากช่วงระยะเวลาการโปรโมทชนกัน)

ด้วยเพราะเหตุนี้เอง ‘เวย์’ จึงได้บอกเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์ที่ตัวเธอนั้นได้ประสบเองมากับตัวโดยตรงว่า “อย่างที่ฉันได้บอกไปค่ะ เหตุผลทั้งหมดนั้นก็ด้วยเพราะข้อจำกัด และความแตกต่างในหลาย ๆ ด้านระหว่างวงไอดอลจากค่ายเล็ก และค่ายใหญ่ รวมไปจนถึงสถานีโทรทัศน์ที่เป็นเจ้าของช่องรายการเพลงประจำสัปดาห์ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม นั่นก็ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นเสมอไปนะคะ เพราะในหลาย ๆ ครั้ง วงไอดอลบางวงก็ไม่สามารถปรากฎตัวในช่วงท้ายของรายการเพลงประจำสัปดาห์ได้เพราะตารางงานอื่นที่คาบเกี่ยวกันค่ะ”

ที่มา: Insight

แปลโดย  https://popcornfor2.com

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X