จีโอ (G.O) วง MBLAQ เปิดเผยว่าบริษัทต้นสังกัดเอาเปรียบไอดอลอย่างไรบ้าง
2021-01-20 11:56:15
Advertisement
คลิก!!!

จีโอ (G.O) วง MBLAQ ได้เล่าเรื่องราวเบื้องหลังวงการเคป็อปผ่านทางรายการของเขาทาง Afreeca TV คราวนี้เขากลับมาในหัวข้อ ต้นสังกัดเอาเปรียบไอดอลอย่างไรบ้าง

จีโอบอกว่า ต้นสังกัดเกาหลีมักจะเอาเปรียบไอดอลในช่วงที่พวกเขาเพิ่งเดบิวต์ได้ไม่นาน พวกเขาไม่แจกแจงรายได้อย่างตรงไปตรงมาและโกหกสมาชิกในวง 

“พวกรุกกี้จะโดนเอาเปรียบมากกว่าเพราะพวกเขายังไม่รู้เรื่องมากพอ พวกเขาเลยเป็นเป้าหมายที่หลอกง่าย วงที่อยู่มานาน หรือไอดอลที่ได้รับความนิยม จะรู้ดีกว่า เลยไม่ถูกหลอกมาก” - จีโอ 

 

จีโอบอกว่าไอดอลคืออาชีพที่ไม่มั่นคง เขาเคยรู้จักวงหนึ่งที่ทำรายได้ได้ดีที่สุดแค่ประมาณ 600,000 บาทเท่านั้น เมื่อแบ่งเงินกันแล้ว สมาชิกในวงได้เงินเพียงประมาณ 9,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น

“ผมเคยรู้จักวงหนึ่ง พวกคุณต้องรู้จักถ้าผมบอกชื่อ ปีนึงพวกเขาทำเงินได้ประมาณ 600,000 บาท ถึงแม้จะทำผลงานได้ดีแล้วก็ตาม แต่พวกเขาก็ได้รายได้เท่านั้น พวกเขาต้องแบ่งเงินจำนวนนั้นกับสมาชิกแต่ละคน นั่นหมายความว่าแต่ละคนจะได้เงินประมาณ 90,000 – 110,000 บาท ต่อปี หรือประมาณเดือนละน้อยกว่า 9,000 บาทเสียอีก” - จีโอ 

 

ต้นสังกัดจะจ่ายเงินให้ไอดอลน้อยกว่าความเป็นจริง โดยพวกเขาจะไม่เปิดเผยสัญญา และไอดอลที่เพิ่งเดบิวต์ก็ไม่กล้าพอที่จะขอดูบิลต้นฉบับ เพราะกลัวว่าจะไม่สามารถทำงานในวงการได้อีก 

“เวลาต้นสังกัดส่งไอดอลไปแสดง ถ้าได้เงินค่าจ้าง 300,000 บาท พวกเขาจะบอกไอดอลว่าได้แค่ 150,000 บาท แล้วเก็บส่วนที่เหลือเอาไว้” – จีโอ


ไอดอลน้องใหม่มักจะถูกโกงด้วยวิธีนี้ จีโออธิบายว่า “เวลาที่ต้นสังกัดได้รับการจ้างงานมา โดยบอกว่าขอวงไอดอลที่มีชื่อเสียง โดยมีค่าจ้าง 900,000 บาท ต้นสังกัดจะเสนอวงน้องใหม่ไปแทน พร้อมราคาค่าตัวที่น้อยลงกว่าครึ่ง”

“พอวงน้องใหม่ไปแสดง ต้นสังกัดก็จะบอกพวกเขาว่างานนี้ไม่ได้เงิน พวกเขามาแสดงเพื่อโปรโมทวงเท่านั้น ทำให้แม้ว่าวงรุกกี้จะทำงานหนัก บางครั้งพวกเขาก็ไม่ได้ค่าตอบแทน ส่วนวงรุ่นพี่ที่เป็นที่รู้จัก แต่ก็ไม่มีงาน ก็ไม่มีรายได้เช่นกัน คนที่ได้ประโยชน์จากงานนี้คือต้นสังกัดฝ่ายเดียว” – จีโอ

 

จีโอบอกว่านี่คือเรื่องจริงจากประสบการณ์ของเขาที่ได้ทำงานกันต้นสังกัดบันเทิง 2 แห่งที่ล้มละลายและปิดตัวไปแล้ว

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X