ทำความรู้จักกับ ‘หมวก’ แต่ละแบบในซีรีส์ซากึกเกาหลี
2020-11-06 15:51:18
Advertisement
คลิก!!!

ใครชอบดูซีรีส์เกาหลีแนวซากึก หรือย้อนยุคกันบ้าง เคยสงสัยกันไหมว่า เครื่องแต่งตัวของตัวละครแต่ละตัวแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับ หมวก ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์และเครื่องบ่งบอกฐานะอีกสิ่งหนึ่งของคนเกาหลีในอดีต เราว่าดูกันดีกว่าว่าหมวกแต่ละแบบ บอกอะไรเราได้บ้าง

 

'Heuklip'

หมวกแบบนี้มีไว้สำหรับนักประพันธ์ หรือบัณฑิต โดยทั่วไปจะประดับด้วยหยก นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ที่เคยเป็นทหารพลเรือนก็ใส่หมวกเช่นนี้เช่นกัน เป็นเหมือนเครื่องแบบอีกชุดของทหารกลุ่มนี้ 

‘heuklip’ ใช้สำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง และส่วนใหญ่จะเห็นคนที่ต้องเดินทางใส่หมวกแบบนี้

 

‘Samo’

‘Samo’ เป็นเครื่องแบบของข้าราชการ รวมถึงผู้ชายธรรมดาก็สามารถใส่ได้ในวันแต่งงาน ผู้ชายที่ไม่เคยแต่งงานมาก่อนจะใส่ Samo แบบมีปีก 2 ข้าง แต่ถ้าเคยแต่งงานมาแล้ว ปีกจะเหลือแค่ข้างเดียว คำว่า Same หมายถึงหมวกที่ทำจากผ้าไหมบาง ส่วน Samo นั้นทำมาจากขนม้าและเยื่อไผ่ที่มีผ้าไหมบางทออยู่โดยรอบ ข้างหลังของ Samo จะสูงกว่าข้างหน้า Samo จะมี 2 สี คือ  ขาวกับดำ สีดำสำหรับข้าราชการ ส่วนสีขาวเอาไว้ใส่ในวันไว้ทุกข์ของประเทศ


‘Jeongjagwan’

หมวกแบบนี้ปรากฏอยู่บนธนบัตร 5000 วอนของเกาหลี เป็นหมวกที่แสดงถึงคนชั้นสูง ยิ่งมียศสูง ก็จะยิ่งมีชั้นมาก หมวก ‘Jeongjagwan’ คือ หมวก ‘heuklip’ เวอร์ชั่นใส่ในสถานที่ เป็นหมวกที่นักปราชญ์ บัณฑิต และนักประพันธ์ใส่เวลาพวกเขาทำธุระภายในสถานที่

 

‘Joolip’

‘Joolip’ เป็นเครื่องแบบของทหาร และทหารจะใส่หมวกนี้ขณะปฏิบัติหน้าที่ มีลักษณะคล้ายกับ 'heuklip' แต่จะมีปีกตกแต่ง และอาจมีการเคลือบสีแดงในบางกรณี

 

‘Paeraengyi’

หมวกของคนชั้นล่าง ที่โดยส่วนใหญ่จะใส่คู่กับผ้าโพกหัวสีดำ

 

‘Cholip’

หมวกของเด็กหนุ่มวัยรุ่น ที่มักจะทำจากฟาง หรือไผ่สาน นอกจากนี้ยังเป็นหมวกของนักวิชาการขงจื๊อ และคนทั่วไปได้อีกด้วย

 

‘Jeol-lip’

หมวกของทหาร โดยหมวกแบบนี้เริ่มใช้กันในภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาหลี และเผยแพร่ไปทั่วประเทศหลังจาก Imjin Waeran (1592–1598) และ การรุกรานครั้งที่ 2 ของแมนจู เมื่อปี 1636
สำหรับทหารชั้นผู้น้อย หมวกจะประดับด้วยหางหมู ส่วนชั้นผู้ใหญ่ จะประดับด้วยหางนกยูง หมวกแบบนี้มักใช้ในการทหาร เพราะสามารถกันลูกธนูได้

 

‘Ikseongwan’

‘Ikseongwan’ เป็นหมวกที่พระราชาและองค์รัชทายาทสวมใส่ในขณะปฏิบัติพระราชกรณียกิจ หมวกทำมาจากผ้าไหมโปร่งสีม่วง มีสีดำที่ใช้ในงานพิธีไว้ทุกข์ หมวกแบบนี้ยังใส่โดยข้าราชการในศาล แต่ปีกจะชี้ลงพื้น ในขณะที่ของพระราชาจะชี้ขึ้นบนท้องฟ้า หมวกแบบนี้ถูกใช้มาโดยตลอดจนสิ้นราชวงศ์โชซอน เพราะฉะนั้นจะเห็นหมวกแบบนี้จะเห็นมาจนถึงรัชสมัยของพระเจ้าโกจง กษัตริย์คนสุดท้ายของโชซอน

 

‘Crown’

พระราชาจะมีมงกุฎสำหรับงานพิธีต่างๆแตกต่างกันไป ลักษณะของมงกุฎจะแตกต่างกันไป แต่จะทำจากทองและหยกเป็นหลัก มงกุฎทองคำจาก Geumgwanchong เป็นมงกุฎทองคำที่ใหญ่ที่สุดที่เคยถูกค้นพบ

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X