แม่อุ้ยวัย 96 ปี สมัครเข้าเรียนโรงเรียนวัด จ.เชียงราย
2013-10-02 17:40:35
Advertisement
คลิก!!!




 

 



          ไม่ แก่เกินเรียน ยายวัย 96 ปี สมัครเข้าเรียนที่วัดหัวฝาย จ.เชียงราย เผยได้ความรู้-ทำกิจกรรม-พบปะเพื่อนฝูง ทำให้มีความสุข ร่างกายแข็งแรง

          เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดหัวฝาย ต.สันกลาง อ.พาน ได้มีการเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรผู้ใหญ่ เพื่อสนับสนุนผู้ใหญ่ภายในชุมชนได้เข้าเรียนรู้วิชาแขนงต่าง ๆ ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ภูมิปัญญาต่าง ๆ และสิ่งที่เป็นที่ฮือฮาก็คือ แม่อุ้ยจันสม เจียมสกุล อายุร่วม 96 ปี ได้มาสมัครเข้าเรียนด้วยเช่นกัน

          โดยที่โรงเรียนแห่งนี้ได้เปิดการเรียนการสอนมาตั้งแต่ปี 2554 มีผู้สมัครเข้าเรียนเป็นรุ่นที่ 2 แล้ว ปัจจุบันมีผู้สนใจเข้าเรียนมากถึง 100 คน โดยแต่ละวันแม่อุ้ยจันสม พร้อมด้วยเพื่อนนักเรียนในห้อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรุ่นลูกหลานจะพากันยืนเรียงแถวเพื่อเคารพธงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ ก่อนจะเข้าห้องเรียนเพื่อเรียนกับครูอาสาที่ทางพระครูปิยวรรณ พิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดหัวฝาย ได้เชิญมาสอนให้ความรู้ด้านต่าง ๆ กว่า 20 คน เน้นการสอนให้เหมาะสมกับผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ทั้งความรู้เบื้องต้นในเรื่องภาษาไทย ให้อ่านออกเขียนได้ ภาษาที่เกี่ยวข้องที่จะใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ภาษาอังกฤษและภาษาจีน

          นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมนันทนาการเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการคลายเครียดให้แก่ผู้สูง อายุ ทั้งการรำวงย้อนยุค การร้องเต้นประกอบท่าทาง ซึ่งสร้างความสนุกสนานแก่กลุ่มผู้สูงอายุ รวมถึงการสอนวิชาอาชีพเพื่อสร้างรายได้แก่กลุ่มผู้สูงอายุ เช่น การทำลูกประคบหรือยาสมุนไพรต่าง ๆ, การทำขนมพื้นบ้าน, การถักทอเสื้อผ้า และการสานทางมะพร้าวสำหรับใช้ในพิธีกรรมงานบุญ เป็นต้น


          ทางด้าน แม่อุ้ยจันสม เปิดเผยว่า การได้ไปเรียนที่โรงเรียน ทำให้มีความรู้ด้านภาษา การทำอาหาร รวมทั้งยังทำกิจกรรมผ่อนคลาย และทำให้มีเพื่อนมากมาย ส่งผลให้ชีวิตมีความสุขจนทำให้เธอมีร่างกายที่แข็งแรงขึ้นด้วย

          ขณะ ที่ทางด้าน พระครูปิยวรรณ กล่าวว่า โรงเรียนแห่งนี้ตั้งมาตั้งแต่ปี 2554 โดยทางวัด-ชุมชน และ กศน. ร่วมกันจัดตั้งขึ้น ภายใต้แนวคิดที่ว่าอยากจะให้เป็นที่ชุมนุมของกลุ่มผู้สูงอายุที่ปัจจุบันยัง มีอีกจำนวนมากที่ไม่รู้หนังสือเลยทำให้ถูกหลอกได้ง่าย การทำธุรกรรมต่าง ๆ เป็นไปด้วยความลำบาก เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ได้มาพบปะกัน แลกเปลี่ยนภูมิปัญญาเพื่อที่จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและสอนบุตรหลานในอนาคต ต่อไป

 

 

 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X