อึ้ง ฝรั่งเศสขายหุ้น"สนามบินแห่งใหญ่"เกือบครึ่งให้กลุ่มทุนจีน อ้าง"ช่วยสร้างงาน-พัฒนาต่อยอด"
2014-12-11 13:00:03
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ว่า ทางการฝรั่งเศสประกาศว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจขายหุ้นในบริษัทที่บริหารกิจการสนามบิน "ตูลูส แบรกนาห์" ซึ่งเป็นสนามบินใหญ่อันดับ 4 ของประเทศ ให้แก่กลุ่มลงทุนของจีนและฮ่องกง หรือกลุ่ม "The Symboise consortium" เป็นจำนวน 49.99 เปอร์เซนต์ หรือเป็นมูลค่า 381 ล้านดอลลาร์ (ราว 12,192 ล้านบาท) โดยทางการฝรั่งเศสจะยังคงมีหุ้นอยู่ในกิจการนี้ 10.01 เปอร์เซนต์ และที่เหลือ 39 เปอร์เซนต์ เป็นหุ้นของรัฐบาลท้องถิ่นเมืองตูลูส

 

ขณะที่กระทรวงการคลังฝรั่งเศสย้ำว่า กลุ่มทุนจีนมีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนาสนามบินดังกล่าว เพื่อมุ่งสร้างงานให้แก่ชาวฝรั่งเศส นอกจากนี้ กลุ่มยังได้สัญญาว่า จะยังคงให้สายการบินแอร์บัส ใช้สนามบินตูลูส แบรกนาห์  เป็นสถานที่ทดลองบิน และประกอบเครื่องบินต่อไปเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งสัญญาว่าจะรักษาผลประโยชน์ในระยะยาวของแอร์บัสด้วย นอกจากนี้ การซื้อหุ้นนี้ไม่ได้รวมถึงการขายระบบสาธารณูปโภคของสนามบิน เช่น ตึกอาคาร รันเวย์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยังคงเป็นของเมืองตูลูส

 

อย่างไรก็ตาม การประกาศขายสนามบินดังกล่าวให้แก่กลุ่มทุนจีนและฮ่องกง ได้ถูกกลุ่มการเมืองหลายฝ่ายรุมโจมตี โดยหัวหน้าสภาเศรษฐกิจท้องถิ่นเมืองตูลูสชี้ว่า ฝรั่งเศสกำลังขายธุรกิจให้แก่รัฐจีน ซึ่งเป็นประเทศคอมมิวนิสต์ ขณะที่พรรคขวาจัด"เนชั่นแนล ฟรอนท์"ชี้ รัฐบาลฝรั่งเศสตัดสินใจผิดพลาด เพราะสนามบินตูลูส จะต้องเป็นทรัพย์สินของสาธารณะของฝรั่งเศสต่อไป 

 

ทั้งนี้ สำหรับสนามบินตูลูส ได้ตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการสนามบิน 7.5 ล้านคนในปัจจุบัน เป็น 18 ล้านคน ก่อนปี 2030

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X