ศิลปินแกรมมี่มีคลิปในยูทูปยอดวิวทะลุ 100 ล.วิวหลายราย พวกเขาได้รับส่วนแบ่งรายได้จากคลิปหรือไม่ ?
2015-04-17 17:16:32
Advertisement
คลิก!!!
ยุคที่เทคโนโลยีมีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตมากขึ้น เว็บไซต์ "ยูทูป" เริ่มเข้ามาทดแทนช่องทางการฟังเพลงแบบเดิม ผู้ใช้งานที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตสามารถค้นหาเพลงเก่าและใหม่อย่างง่ายดาย
 
ตั้งแต่เปิดตัวเว็บไซต์ยูทูปประเทศไทยโดยเฉพาะเจ้าของคลิปหลายรายเริ่มมีคลิปที่มียอดวิวแตะหลัก1ร้อยล้านวิวสำหรับศิลปินจากสังกัดใหญ่ของไทยอย่างแกรมมี่จนถึงวันนี้มี3เพลงที่ทำยอดวิวทะลุ100ล้านวิว คือ "ภูมิแพ้กรุงเทพ" ของป้าง นครินทร์ กิ่งศักดิ์ ยอดวิว 102 ล้านวิว, "ขอใจเธอแลกเบอร์โทร" ของหญิงลี ศรีจุมพล ยอดวิวแตะ 150 ล้านวิว,  และ "ไกลแค่ไหนคือใกล้" ของวง "เก็ตสึโนว่า"  ที่มียอดวิวทะลุ 160 ล้านวิว ซึ่งยอดวิวเหล่านี้ส่งผลต่อส่วนแบ่งรายได้จากโฆษณาที่ยูทูปแบ่งให้เจ้าของคลิป
 
 
นายวิเชียร ฤกษ์ไพศาล รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส สายงานมิวสิค โปรดักชั่นและโปรโมชั่น บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า สมัยที่เน้นยอดขายรูปแบบต่างๆ เคยมองช่องทางเหล่านี้ในเชิงลบ แต่ถึงวันนี้ ยูทูป เป็นหนึ่งในช่องทางเผยแพร่งานที่สำคัญ โดยบริษัทร่างสัญญาสำหรับส่วนแบ่งรายได้ที่ได้จากยูทูประหว่างศิลปินกับบริษัท แม้ทีมข่าวไม่ได้รับการเปิดเผยข้อมูล "ตัวเลข" หรืออัตราส่วนอย่างชัดเจน แต่นายวิเชียร ระบุว่า ส่วนแบ่งรายได้จากยูทูปแก่ศิลปินในสังกัด แต่ละคนมีอัตราส่วนไม่เท่ากัน (ฟังรายละเอียดจากเสียงสัมภาษณ์ในคลิปข่าว)
 
ในมุมมองของศิลปินที่มียอดวิวมากกว่า160ล้านวิวอย่าง "เก็ตสึโนว่า" แม้จะยังไม่ทราบตัวเลขส่วนแบ่งอย่างชัดเจนแต่สมาชิกในวงมองว่ายอดวิวเป็นกำลังใจสำคัญในการทำงานมากกว่ามองเป็นตัวเลขแง่รายได้
 

"เนม ปราการ ไรวา นักร้องนำของวงเล่าความรู้สึกหลังซิงเกิลดังทำยอดวิวถล่มทลายว่าเกินความฝันและยังไม่อยากเชื่อว่าเพลงเพลงเดียวสามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ขนาดนี้พร้อมขอบคุณแฟนเพลงที่ฟังหรือแชร์เพลงผ่านสื่อต่างๆรวมถึงบุคคลหรือวงที่หยิบเพลงนี้ไปเล่นตามสถานที่ต่างๆซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เพลงประสบความสำเร็จ
 
ด้าน ปณต คุณประเสิรฐ มือกีตาร์ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตงานเพลงของวงเล่าแนวคิดการสร้างเพลงว่าไม่มีสูตรตายตัวในการสร้างเพลงที่ประสบความสำเร็จแต่วงทำเพลงที่รู้สึกว่าชอบหรือรู้สึกดีมากที่สุดก่อนที่จะออกเผยแพร่มากกว่า
 
"แน่นอนว่ามันก็มีสูตรอีกว่าเพลงต้องเข้าถึงคนได้เยอะ ถ้าเกิดคนส่วนใหญ่จะรู้สึกได้ จะต้องเป็นหัวข้อที่คนส่วนใหญ่เข้าใจฟังง่ายและอาจเป็นอารมณ์ของเนื้อหา ซึ่งเชื่อว่าโชคดีที่คนไทยไปไม่ถึงเป้าหมายในแง่ความรักค่อนข้างเยอะ แน่นอนคนที่เข้ามาฟังก็เยอะตามไปด้วย" ปณตกล่าว
 
เมื่อถามถึงส่วนแบ่งรายได้จากยูทูปหลังจากผลงานมียอดวิวมากถึง160ล้านวิว ปณต เล่าว่า ตอนที่ทำเพลงนี้ยังไม่มี "ยูทูป ประเทศไทย" (ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้งานเป็นพันธมิตรรับส่วนแบ่งรายได้) อย่างไรก็ตาม ช่วงหลังสังเกตได้ว่ามีโฆษณาผ่านตาในคลิปก่อนฟังเพลงจึงเชื่อว่าน่าจะมีการแบ่งรายได้ออกมาทางค่าย โดยกลุ่มเคยเห็นตัวเลขแต่ยังไม่แน่ใจว่าจะแบ่งออกมาให้ศิลปินในสัดส่วนเท่าไหร่
 
ขณะที่"เนม"มองว่าไม่ห่วงเรื่องส่วนแบ่งรายได้แต่การได้เห็นยอดวิวของผลงานยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนถึงวันนี้เป็นกำลังใจสำคัญสำหรับวงตรงนี้เป็นผลตอบแทนที่ภาคภูมิใจมากๆแล้ว
 
ระยะเวลาเกือบ 1 ปีของการเปิดตัวยูทูปประเทศไทยแม้จะยังไม่สามารถบ่งชี้ถึงสัญญาณเชิงบวกหรือลบต่อธุรกิจเพลงอย่างชัดเจนแต่ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับทางเลือกสำหรับธุรกิจสื่อบันเทิงหรือเนื้อหาอื่นๆ 
 

 

 

ขอขอบคุณที่มา  มติชนออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X