รัฐบาลจีนเอาจริงกับธุรกิจที่ทำลายสภาพแวดล้อม
2015-01-01 17:05:24
Advertisement
คลิก!!!

รัฐบาลจีนเอาจริงกับธุรกิจที่ทำลายสภาพแวดล้อม

ศาลสูงที่มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีนพิพากษาปรับบริษัท 6 แห่งเป็นจำนวนเงินประมาณ 856 ล้านบาท ฐานทำแม่น้ำเน่าเสีย 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าค่าปรับครั้งนี้ นับว่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของจีนในคดีความที่เกี่ยวข้องกับการทำลายสมบัติสาธารณะ บริษัททั้ง 6 ถูกศาลตัดสินเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่ามีความผิดฐานทิ้งกากสารเคมี 25,000 ตันลงสู่แม่น้ำสองสายในเมือไท่โจว 

ที่ผ่านมา การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของจีนได้ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อสภาพแวดล้อมในประเทศ ทำให้นานาประเทศลุกขึ้นมาพยายามกดดันให้จีนฟื้นฟูสภาพแวดล้อม อีกทั้งกลุ่มผู้ห่วงใยปัญหาภายในประเทศก็พยายามรณรงค์ประท้วงให้รัฐบาลแก้ปัญหา ทั้งนี้ รัฐบาลจีนเองเป็นผู้บอกว่า 70% ของทะเลสาบและแม่น้ำของจีน เจอปัญหามลภาวะ

มาร์ติน เพเชียนซ์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่านักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมพอใจกับจำนวนค่าปรับครั้งนี้เพราะเห็นว่าเป็นสัญญาณบ่งว่ารัฐบาลเริ่มเอาจริงกับตัวการทำลายสภาพแวดล้อม ศาลประชาชนชั้นสูงมณฑลเจียงซูไม่ให้ยื่นขออุทธรณ์และออกคำสั่งให้บริษัททั้ง 6 จ่ายเงินค่าปรับภายใน 30 วัน 

ภาพประกอบ: แม่น้ำแห่งหนึ่งในมณฑลหูเป่ย์ทางตอนกลางของจีนซึ่งเกิดปัญหาน้ำเน่าเสียและปลาตายประมาณ 3 หมื่นกิโลกรัมเมื่อปลายปีที่แล้ว


ที่มา  www.facebook.com/BBCThai

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X