บทสัมภาษณ์ ดอน ชีเดิล พูดถึงไอร์ออน แพเทรียต, ความสัมพันธ์กับโทนี่ สตาร์ก ใน Iron Man 3
2013-05-05 19:27:34
Advertisement
คลิก!!!

 

ดอน ชีเดิล กลับมารับบทผู้พันเจมส์ โรดส์ หรือ โรดี้ อีกครั้งใน Iron Man 3 และเปลี่ยมโฉมตัวเองจากวอร์มาชีนเป็นไอร์ออน แพเทรียท ครับ วอลท์ ดีสนี่ย์ พิคเจอร์ ประเทศไทย ได้ส่งบทสัมภาษณ์ของชีเดิลมาให้เราเป็นข้อมูลก่อนดูหนัง ซึ่งชีเดิลได้พูดถึงการที่ต้องสวมชุดเกราะไอร์ออน แพเทรียต แทนวอร์มาชีน พูดถึงความสัมพันธ์ที่พัฒนาขึ้นจากเดิมของตัวละครของเขากับโทนี่ สตาร์ก และอีกหลายเรื่อง

ชีเดิลได้ชื่อว่าเป็นนักแสดงคุณภาพคนหนึ่งของฮอลลีวู้ด เล่นบทบาทได้หลากหลาย ผลงานสร้างชื่อก็คงเป็นบทพอล รูเซซาบากินา ผู้จัดการโรงแรมที่ช่วยเหลือคนหลายร้อยไม่ให้ถูกสังหารระหว่างการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในรวันดา ในหนัง Hotel Rwanda ที่ทำให้เขาได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ ส่วนบทหนังที่เพิ่งผ่านตานักดูหนังบ้านเราไปก็คงเป็นบททนายในหนัง Flight ที่ประกบกับเดนเซล วอชิงตัน ครับ

คลิกอ่านได้ที่ด้านใน

Q: ใน Marvel’s “Iron Man 3” โรดี้มีสถานะแบบไหน

A: ใน “Iron Man 3” กับโทนีและโรดี้ ตอนนี้ เราก็มีซูเปอร์ฮีโรที่อยู่ในภาคเอกชนกับซูเปอร์ฮีโรที่อยู่ในภาครัฐแล้วครับ โรดี้ทำงานให้กับรัฐบาลมาโดยตลอด และตอนนี้ เขาก็ได้มาร่วมมือกับโทนีในฐานะไอรอน แพทริออท เพื่อรับมือกับภัยคุกคามใหม่นี้ครับ

Q: ดูเหมือนว่าตัวละครของคุณจะพัฒนาขึ้นมาก คุณมีความสุขมั้ยที่ได้เห็นมันในบทน่ะ

A: มันเยี่ยมมากที่ได้อยู่ในหนังที่มีแอ็กชันกระจายและสามารถเป็นส่วนหนึ่งของแอ็กชันนั้นได้ ความสัมพันธ์ระหว่างโทนีและโรดี้แน่นแฟ้นขึ้นและเราก็จะได้เห็นถึงตัวตนของผู้ชายเหล่านี้และความท้าทายที่พวกเขาต้องเผชิญมากขึ้นด้วยครับ ดังนั้น ใช่ครับ ผมมีความสุขที่ได้อ่านบทและเห็นถึงเรื่องนั้น

Q: คุณชื่นชอบการที่เชน แบล็คได้เขียนบทกับดรูว์ เพียร์ซ โดยที่รู้ถึงประวัติของเขาในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างผู้ชายสองคนที่เป็นเพื่อนกันรึเปล่า

A: เชนมีสไตล์สำหรับงานเขียนของเขาและมีอารมณ์ขันที่เข้ากันได้ดีและสานต่อธรรมเนียมที่ถูกสร้างขึ้นมากับตัวละครเหล่านี้อยู่แล้ว มันก็เลยเข้ากันดีครับ นอกจากนี้ เขาก็เป็นผู้กำกับที่ให้ความร่วมมืออย่างมากด้วย มันก็เลยเป็นเรื่องดีที่มีโอกาสได้อยู่ในกองถ่ายที่ความคิดเห็นของคุณเป็นที่ต้อนรับและยกย่องน่ะครับ

Q: คุณได้สวมชุดเกราะไอรอน แพทริออทสีแดง ขาว น้ำเงินด้วย คุณคิดยังไงตอนที่ได้เห็นชุดเกราะนี้

A: ผมคิดว่า “ว้าว มันดูหนักจัง” แล้วผมก็คิดไม่ผิดเลย แต่นอกเหนือจากการพูดเล่นแล้วน่ะครับ ผมรู้สึกดีที่ได้เห็นการตีความที่แตกต่างออกไปของตัวละครตัวนี้ แต่ก็ยังคงถ่ายทอดถึงแก่นแท้ความเป็นเขา ว่าอะไรที่ทำให้เขาเคลื่อนไหว นอกเหนือจากเรื่องของชุดเกราะว่ามันคืออะไร มันมีสีอะไรและมีแบบดีไซน์เป็นยังไงน่ะครับ นั่นเป็นสิ่งที่เราพยายามจะเจาะลึกลงไปจริงๆ

Q: ชุดเกราะชุดนี้มีน้ำหนักมาก และคุณก็ต้องสวมมันทั้งๆ ที่อากาศร้อนมาก มันเป็นสิ่งที่ทดสอบสภาพความมั่นคงทางจิตใจของคุณรึเปล่า

A: มันเป็นสถานการณ์หนึ่งที่คุณจะพูดว่า “ว้าว ฉันจะได้เป็นวอร์ แมชชีน จะได้เป็นไอรอน แพทริออท ฉันจะได้สวมชุดเกราะทั้งหมดนั่น” แล้วพอคุณสวมชุดเกราะ สามสิบนาทีให้หลัง พวกเขาก็ยังไม่ยอมให้คุณถอดชุดเกราะนั้นออกเสียที จนคุณจะคิดทำนองว่า “นี่ฉันเซ็นสัญญามาเจอกับเรื่องแบบนี้เหรอ” แต่บอกตามตรงครับ เราได้เล่นบทบาทสมมติกับของเล่นที่ยอดเยี่ยมที่สุด แม้แต่ตอนที่ผมได้ดูคลิปที่ถูกตัดต่อหยาบๆ หรือสิ่งที่ผมได้ดูที่งานคอมิก คอนหรือสิ่งที่อยู่ในกองถ่าย ผมก็แทบทนรอที่จะได้เห็นมันมาประกอบรวมร่างกันไม่ไหวเลยล่ะครับ

Q: ตอนนี้ มาร์เวลกำลังปลาบปลื้มกับความสำเร็จต่อเนื่องครั้งแล้วครั้งเล่า คุณคิดว่ามันเป็นเพราะอะไร

A: ความสำเร็จของหนังไม่ได้ขึ้นอยู่กับตำนานยาวนานที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ในหนังสือการ์ตูนและตัวละครเหล่านี้ที่คนเติบโตมาพร้อมกันมันมา 50 ปีแล้ว แต่มันเป็นเพราะการที่มาร์เวลสามารถร้อยเรียงเนื้อเรื่องต่างๆ เหล่านี้ ให้แต่ละคนปรากฏตัวในเนื้อเรื่องของอีกคน และการที่หลังจากหนังแต่ละเรื่อง มันจะมีตอนจบที่เนื้อเรื่องต่อไปสามารถเข้ามาสานต่อได้ พวกเขาฉลาดในการทิ้งร่องรอยเอาไว้ให้คุณติดตามไปถึงเรื่องต่อไป และมันก็สร้างให้เกิดความตื่นเต้นสำหรับตำนานบทต่อไป ว่ามันจะถูกบอกเล่าออกมาอย่างไร พวกเขาฉลาดในเรื่องพวกนี้มากๆ และผมก็คิดด้วยว่ามันมีอารมณ์ขันในแบบที่มันไม่ได้ถูกมองจริงจังจนเกินไปหรือไม่ได้สูงค่าเกินไปจนไม่สามารถแตะต้องหรือไปข้องเกี่ยวได้ ผมก็เลยคิดว่า มันเป็นเรื่องสนุกมากๆ และก็เปิดโอกาสให้ผู้ชมได้เข้าถึงมันได้มากด้วย พวกเขารู้ว่าพวกเขาจะได้พบกับความสนุกสนาน ก็มันไม่ใช่ยานี่ครับ

Q: อะไรที่ดึงดูดให้นักแสดงที่วิเศษสุดเหล่านี้สนใจภาพยนตร์มาร์เวล

A: ผมคิดว่ามันเป็นการที่คุณรู้ว่าคุณจะได้มาเจอกับนักแสดงมากพรสวรรค์คนอื่นๆ ในกองถ่าย และสนุกกับสิ่งเสริมแต่งทั้งหลายทั้งปวงนี้ครับ ผมใช้เวลาสองสามชั่วโมงที่ผ่านมาเหาะเหินอยู่บนลวดสลิง ได้แสดงฉากสตันท์ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ได้ลุยด้วยตัวเอง ซึ่งผมก็สนุกสุดๆ กับตัวละครพวกนี้ แล้วฉากที่ผมได้แสดงประกบโรเบิร์ต [ดาวนีย์ จูเนียร์] ที่เราประชันกันก็เป็นความท้าทายด้านการแสดงที่สนุกมากด้วย เขามีความคิดที่คล่องแคล่วและรวดเร็วมากๆ ซึ่งเราก็สนุกกันมากกับการหาคำตอบว่าคนพวกนี้เป็นใครและเราจะทำอะไร ดังนั้น มันก็ไม่ค่อยมีข้อเสียนักหรอกครับiron man 3 rdj cheadle

Q: อะไรที่ทำให้โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ เป็นโทนี สตาร์คที่เพอร์เฟ็กต์สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้

A: บางครั้ง การจับคู่นักแสดงกับตัวละครก็เวิร์ค โดยที่เราไม่สามารถหาเหตุผลที่ชัดเจนมาอธิบายได้ แต่ผมคิดว่าในตอนที่คุณอ่านการ์ตูน คุณก็จะได้เห็นถึงทัศนคติที่หยิ่งยะโสและไม่แคร์ใคร แบบเพลย์บอยที่โรเบิร์ตสามารถแสดงออกมาอย่างยอดเยี่ยม ผมคิดว่ามันเป็นการจับคู่กันที่ลงตัวระหว่างตัวละครกับนักแสดงที่มีความเข้าใจในตัวละครและความสัมพันธ์นั้นอย่างดีครับ

Q: คุณได้พูดคุยตอบโต้กันในกองถ่ายหลายครั้งรึเปล่า

A: เมื่อคุณได้ร่วมงานกับนักแสดงอย่างโรเบิร์ต [ดาวนีย์ จูเนียร์] ที่สนุกกับการคิดอะไรต่อมิอะไรใหม่ๆ มันก็จะเกิดการตอบโต้กันครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคุณเปิดรับไอเดียนั้น และมันได้รับการสนับสนุน ส่งเสริมโดยผู้กำกับของคุณ ผู้อำนวยการสร้างและทุกคนในกองถ่าย เราทั้งคู่สนุกกันมัน และผมคิดว่านั่นคือตอนที่คุณจะได้เห็นการที่มิตรภาพที่เกิดขึ้นนอกจอสามารถถูกถ่ายทอดขึ้นไปสู่หน้าจอได้ ซึ่งเป็นเรื่องดีครับ พอเราเริ่มถ่ายทำจริงๆ สิ่งต่างๆ เหล่านั้นก็มักจะถูกเก็บซ่อนเอาไว้ เพราะมันเป็นเรื่องทางเทคนิคมากๆ แต่มันก็เป็นกระบวนการที่สนุกดีนะครับ

Q: เนื้อเรื่องของเอ็กซ์ตรีมมิสต์และเทคโนโลยีชีวภาพไม่ได้ไกลเกินจริงเลยในยุคสมัยนี้ มันช่วยเสริมสร้างอะไรให้กับเรื่องราวบ้าง

A: สำหรับผม สิ่งสำคัญคือมันมีพื้นฐานมาจากสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้ ไม่ใช่สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นด้วยซ้ำไป ดังนั้น สำหรับผมแล้ว พล็อตย่อยในบทก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจจริงๆ

Q: การร่วมงานกับเชน แบล็คในฐานะผู้กำกับเป็นอย่างไรบ้าง แล้วเขานำอะไรมาสู่ภาพยนตร์เรื่องนี้บ้าง

A: เชนได้คิดวิธีที่น่าสนใจมากๆ ในการเล่าเรื่องราวนี้ และเขาก็เป็นผู้กำกับที่ยินดีกับการร่วมมือมากๆ และเขาก็เป็นคนที่คล่องแคล่วและเปิดกว้างมากๆ ด้วย

Q: คุณคิดยังไงกับแมนดารินในตอนที่คุณเห็นเขาครั้งแรก

A: ผมชอบเห็นเขาในชุดของเขาครับ แต่ผมตื่นเต้นมากกว่าที่ได้ยินเสียงของเขาและหน้ากากแปลงเสียงที่เขาสวม ผมคิดว่าสำเนียงน่ากลัวที่เขาใช้เป็นอะไรที่น่าสนใจจริงๆ มันทำให้ผมตื่นเต้นมากๆ ที่ได้เห็นว่าเขาจะทำอะไรน่ะครับ

Q: คุณหวังว่าผู้ชมจะได้อะไรจาก “Iron Man” ภาคสามนี้

A: ผมหวังว่าพวกเขาจะอยากดู “Iron Man 4” ครับ ผมหวังว่ามันจะทำให้พวกเขาสนใจใคร่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป เพราะมาร์เวลมีหลายสิ่งหลายอย่างเตรียมรอไว้อยู่แล้ว ซึ่งผมคิดว่ามันจะน่าตื่นเต้นจริงๆ แต่สำหรับการผจญภัยของโทนี สตาร์ค รวมถึงการผจญภัยของโทนี, โรดี้และเป็ปเปอร์ รวมถึงโลกที่พวกเขาสามคนอาศัยอยู่ ผมหวังว่าผู้ชมจะรู้สึกพึงพอใจว่ามันเป็นไปตามสิ่งที่ถูกสัญญาเอาไว้ก่อนหน้านี้และยังคงสามารถเดินหน้าต่อไปได้ครับ

 

http://jediyuth.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X