จีนตามล่าอดีตผู้ทำความผิดคอรัปชั่นหลบหนีไปต่างประเทศกลับมาได้กว่า 600 คน
2015-01-09 08:52:54
Advertisement
คลิก!!!

ทางการจีนระบุว่าสามารถนำตัวชาวจีน 680 คนที่หนีไปอยู่ต่างประเทศเป็นเวลานาน กลับมาประเทศได้ โดยหลายคนในจำนวนนี้เป็นข้าราชการและนักธุรกิจที่หนีออกนอกประเทศเพราะถูกถูกกล่าวหาว่าทุจริตคอรัปชั่น ส่วนไทยทางการกำลังตามตัวผู้กระทำความผิดทางอาญามาดำเนินคดี

คนที่หนีการจับกุมของทางการในจำนวนนี้กว่าร้อยคนไปอยู่ในต่างประเทศนานกว่า 10 ปี แต่ทางการจีนซึ่งเพิ่งเริ่มติดตามนำตัวคนเหล่านี้กลับประเทศตามมาตรการกวาดล้างการทุจริตของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ก็ยังสามารถนำตัวกลับมาได้หลายร้อยคน 

ทั้งนี้ ครึ่งหนึ่งของคนเหล่านี้ยอมมอบตัวเพราะทางการบอกว่าจะลดโทษให้ 

ส่วนที่เมืองไทย เมื่อไม่นานมานี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะทำหนังสือถึงทุกประเทศที่มีบุคคลของไทยที่ทำความผิดทางอาญาหลบหนีไปอยู่ เพื่อขอให้ส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในไทย 

และเมื่อเร็ว ๆ นี้ กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญนายแชนนอน ออสติน อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยเข้าพบกรณีที่มีรายงานว่า นายเอกภพ เหลือรา ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ได้รับหนังสือเดินทางของนิวซีแลนด์และได้พำนักอยู่ที่นั่น กระทรวงต่างประเทศได้ขอให้ให้ฝ่ายนิวซีแลนด์ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับเรื่องนี้

 
ที่มา  www.facebook.com/BBCThai
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X