ครูไทเก๊ก-หมัดเล็กเหล็กตัน บอดี้การ์ด"แจ๊ก หม่า"มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของจีน
2014-12-31 13:42:03
Advertisement
คลิก!!!

 

ยุคนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก "แจ๊ก หม่า" ผู้ก่อตั้งเว็บอาลีบาบา ที่เพิ่งขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของจีนไปหมาดๆ มีทรัพย์สินกว่า 25,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.31 แสนล้านบาท) แซงหน้า ลีกา ชิง มหาเศรษฐีเดิมของจีน และเป็นธรรมดาของคนรวยที่ไปไหนมาไหนก็มีคนจับจ้องมากขึ้นต้องระแวดระวังภัยเป็นพิเศษ งานนี้เลยต้องจ้างบอดี้การ์ดมาประกบ
 
 
 บอดี้การ์ดรายนี้คือลี่ เทียนจิน ซึ่งได้พบกับแจ๊ก หม่าครั้งแรก ตอนที่ซีอีโออาลีบาบาคนดังเดินสายไปเปิดตัวบริษัทที่โรงแรมอัลดอล์ฟ แอสโตเรีย ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา
 
 ลี่ เทียนจิน เป็นบอดี้การ์ดล่ำบึ้กของ แจ๊ก หม่า ด้วยความสูง 170 ซม. น้ำหนัก 85 กก. เท่านี้ ก็สามารถล้มคู่ต่อสู้ได้ง่ายๆ เพราะเขายังเป็นครูสอนไทเก๊กอีกด้วย ถ้ารู้ประวัติของลี่ เทียนจิน แล้วจะหนาว เพราะบอดี้การ์ดลี่ฝึกไทเก๊กที่วัดมาตั้งแต่ 8 ขวบ แถมยังเกิดในมณฑลเฉินเจียโก่ว ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของวิชาไทเก๊กอีกด้วย
 
 
 
 
 ลี่ เทียนจิน เป็นน้องเล็กสุดจากบรรดาลูกพี่ลูกน้องทั้งหมด 5 คน ที่มีความสามารถด้านศิลปะการต่อสู้โดเด่นกว่าทุกคน พออายุย่างเข้า 14 ปี ได้กลายมาเป็นผู้ติดตามอาจารย์หวัง เซียน ปรมาจารย์ด้านไทเก๊กตระกูลเฉิน
 แววนักสู้ยังไม่หมดแต่เพียงเท่านั้น ลี่ เทียนจิน ในวัย 19 ปี ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันไทเก๊กในปี 2541 และทยอยคว้ารางวัลจากการแข่งขันรายการอื่นๆอีกในปีถัดมา
 
 
 มีเรื่องเล่าว่าครั้งหนึ่ง แจ๊ก หม่า พร้อมทั้งสมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติได้เดินทางไปที่ทุ่งหญ้าฮูลันในมองโกเลียเพื่อเข้าไปเรียน และตอนนั้นเองพวกเขาก็ได้พบกับนักมวยปล้ำที่เข้ามาท้าและพูดว่า "ให้พวกนาย 3 คนเลือกพวกเราได้ 1 คน แล้วออกมาสู้กัน" ตอนนั้นเอง ลี่ เทียนจิน เดินออกมาข้างหน้าและพูดว่า "แล้วใครเป็นนักมวยปล้ำที่เก่งที่สุดในหมู่ของพวกนายล่ะ ก้าวออกมาแล้วมาสู้กับฉัน"
 
 
 สุดท้ายลี่ เทียนจิน สามารถล้มคู่ต่อสู้ที่เป็นนักมวยปล้ำได้อย่างไม่ยากเย็น ซึ่งแม้ไทเก๊กจะเป็นศิลปะที่ดูเชื่องช้า อ่อนไหว และเป็นกีฬาของผู้สูงอายุ แต่บอดี้การ์ดลี่ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ไทเก๊กใช้เป็นศิลปะในการป้องกันตัวได้เช่นกัน
 
 นอกจากนี้ แจ๊ก หม่า ยังเป็นคนที่หลงใหลในศิลปะไทเก๊กเป็นอย่างมาก มากจนถึงขนาดที่ว่าเอาแนวคิด และวัฒนธรรมตามแบบฉบับของไทเก๊กเข้ามาประยุกต์ใช้กับแนวทางการบริหารบริษัทด้วย โดยเขาแนะว่ามี 3 คำที่ศิลปะแบบไทเก๊กได้สอนให้กับเขา อย่างแรก คือ ความสงบ ที่ไม่หวั่นไหวต่อสิ่งอื่นไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตามให้สงบเข้าไว้ อย่างที่สอง คือ ติดตาม คือการให้เอาอย่างความเข้มแข็งของคนอื่น อย่างที่สาม คือ การละทิ้ง คือการละทิ้งซึ่งภาระต่างๆในชีวิตออกไป


ที่มา  ข่าวสดออนไลน์
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X